PTT

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Cảnh Dương.

Sáng 19/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về nhiệm vụ công tác giai đoạn 2016 - 2020.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, giai đoạn 2016 – 2020, ngành GTVT cho biết sẽ tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông, tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (giảm từ 5-10% số vụ, số người bị thương, số người chết) kiểm soát xe quá tải, có các giải pháp chống ùn tắc giao thông ở các đô thị mới và tiếp tục thực hiện tái cơ cấu vận tải, phát triển hài hoà các phương thức vận tải nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Theo đó trong giai đoạn 2016-2020, dự kiến sẽ đầu tư thêm khoảng hơn 1.500 km đường cao tốc để đạt mục tiêu có gần 2.300 km đường cao tốc vào năm 2020. Cải tạo nâng cấp 3.600 km quốc lộ quan trọng có nhu cầu giao thông lớn. Về lĩnh vực đường sắt, cải tạo và nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, triển khai xây dựng mới các tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh, Trảng Bom - Dĩ An - Hoà Hưng, cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên... Về hàng không tiếp tục nâng cấp các cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ, Cam Ranh.

Đối với việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nguồn vốn để xây dựng sẽ sử dụng chủ yếu vốn của các doanh nghiệp hàng không.

Với mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 5 năm tới, ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng gần 955.500 tỷ đồng, trong đó hơn 600 nghìn tỷ đồng là vốn từ nguồn ngân sách nhà nước (gồm vốn ODA, tiền ký hiệp định với các nhà tài trợ, vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ).

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những kết quả của ngành GTVT đạt được trong phát triển kinh tế- xã hội trong 5 năm vừa qua, tạo ra các bước đột phá về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Về giai đoạn 5 năm tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, Bộ GTVT cần tập trung hướng vào gỡ các "nút thắt" trong đầu tư hạ tầng giao thông, tập trung đầu tư các dự án giao thông trọng điểm trong khi nguồn vốn, nguồn lực hạn chế.

“Chúng ta tìm ra những chìa khóa, tìm ra những nút thắt trong đó đặc biệt là các công trình trọng điểm mà phải làm, những nút thắt trong việc tạo ra sự đồng bộ của kết cấu hạ tầng gắn với dịch vụ chất lượng cao. Đây là những vấn đề đòi hỏi trong điều kiện khó khăn phải thực hiện hiệu quả đồng bộ”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh./.

Trí Dũng