Giải Búa liềm vàng lần VI được Ban tổ chức phát động từ ngày 13/1/2021. Đến thời điểm kết thúc nhận bài tham dự, Cơ quan thường trực giải (Tạp chí Xây dựng Đảng) đã nhận được 2.081 tác phẩm, tăng 371 tác phẩm so với năm 2020. Trong đó, 843 tác phẩm báo in, 449 tác phẩm báo điện tử, 511 tác phẩm truyền hình, 221 tác phẩm phát thanh và 57 tác phẩm ảnh báo chí.

Theo ban tổ chức, các tác phẩm dự giải năm nay phong phú về chủ đề, thể loại và phủ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các tác phẩm viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng trên tất cả các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình đã bám sát các vấn đề nóng, sự kiện nổi bật.

Nhiều tác phẩm phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như Đại hội lần thứ XIII của Đảng và việc triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII cùng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống đại dịch Covid-19…

Nét mới năm nay là có nhiều loạt bài có chất lượng về đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn. Công tác tổ chức, tuyên truyền, hưởng ứng giải thưởng ở các ban, bộ, ngành trung ương và các địa phương rất sôi nổi, có sáng tạo. Các cơ quan báo chí ở trung ương vẫn tích cực tham gia với nhiều tác phẩm có chất lượng cao. Các cơ quan báo chí ở địa phương đã có nhiều cố gắng vươn lên…

Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn 110 tác phẩm, gồm các thể loại để đưa vào vòng chấm chung khảo. Tại vòng chung khảo, Ban tổ chức đã chọn 67 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 6 Giải A, 12 Giải B, 16 Giải C, 30 Giải khuyến khích và 10 giải chuyên đề.

67 tác phẩm báo chí đoạt Giải Búa liềm vàng lần thứ VI
Ảnh minh họa

Ban tổ chức cũng đã quyết định khen thưởng 3 cơ quan báo chí có sản phẩm truyền thông sáng tạo về xây dựng Đảng và 15 đơn vị là Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức cấp ủy và cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, tuyên truyền, hưởng ứng giải thưởng lần này.

3 người được chọn là nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm báo chí đoạt giải gồm: Đồng chí Chìu Văn Phúc, người dân tộc Dao, Bí thư đoàn xã Đồng Văn (Nguyên Bí thư Chi bộ, kiêm trưởng thôn Phai Lầu), huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh trong tác phẩm “Người nghĩ mới, đi đầu” của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình quân đội; Triệu Văn Lý, người dân tộc Dao, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái trong tác phẩm “Lời thề với Đảng” của Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái; kỹ sư Hồ Quang Cua, Anh hùng lao động trong tác phẩm ảnh “Hành trình 20 năm đi tìm hạt gạo ngon nhất thế giới” của Hội Nhà báo Cà Mau.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải cũng phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VII năm 2022./.