10/10 huyện, thành phố hoàn thành vượt dự toán thu từ thuế, phí

Ông Lê Bá Ngọc – Cục trưởng Cục Thuế Bắc Giang cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cả hệ thống chính trị trên địa bàn đã vào cuộc, đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp (DN) vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì sản xuất kinh doanh vượt qua khó khăn.

chủ-tịch-tỉnh-bắc-giang.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang làm việc với cục thuế chỉ đạo công tác thu ngân sách trên địa bàn. Ảnh: Cục Thuế Bắc Giang

Cùng với đó, Cục Thuế Bắc Giang đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh và Tổng cục Thuế thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN và người nộp thuế (NNT) như: Gia hạn tiền nộp thuế, tiền thuê đất, miễn tiền chậm nộp đối với NNT bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định. Cục thuế đã tích cực đề xuất cấp ủy, chính quyền các cấp về cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ DN, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Nhờ được hỗ trợ kịp thời, cộng đồng DN đã vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, qua đó tạo nguồn thu ổn định cho NSNN.

Báo cáo của Cục Thuế Bắc Giang cho thấy, lũy kế đến 31/8, tổng thu nội địa cơ quan thuế thực hiện được 8.625 tỷ đồng, đạt 96,5% dự toán UBND tỉnh giao, tăng 57,2% so với cùng kỳ, trong đó: thu từ thuế, phí được 3.892 tỷ đồng, đạt 85,6% dự toán, tăng 11,5% so với cùng kỳ; thu sử dụng đất được 4.733 tỷ đồng, đạt 107,8% so với dự toán UBND tỉnh giao, tăng 136,9% so với cùng kỳ.

Có 10/10 huyện, thành phố đã hoàn thành và vượt dự toán thu từ thuế, phí. Cùng với việc thu kịp thời các khoản thuế, phí vào ngân sách, công tác thanh tra, kiểm tra và thu hồi nợ thuế cũng được đơn vị thực hiện có hiệu quả. Cụ thể, số truy thu nộp ngân sách từ thanh tra, kiểm tra thuế đạt cao và gấp 2 lần so với cùng kỳ mặc dù số lượng cuộc thanh tra, kiểm tra giảm 86% do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Quản lý chặt chẽ nguồn thu đi đôi với hỗ trợ doanh nghiệp

Mặc dù thu ngân sách đạt kết quả khá, song hiện nhiều DN vẫn gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Để đạt mục tiêu thu ngân sách các cấp lãnh đạo giao, từ nay đến cuối năm, cục thuế tiếp tục hỗ trợ NNT; tháo gỡ khó khăn cho DN và NNT bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhằm bảo đảm nguồn thu ổn định.

Lãnh đạo Cục Thuế Bắc Giang đánh giá, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của NNT còn hạn chế; việc dự báo thu ngân sách có thời điểm chưa sát thực tế; quản lý một số nguồn thu chưa chặt chẽ; hoạt động thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT tiến độ chậm so với kế hoạch được giao.

Trong những tháng cuối năm, cục thuế tập trung theo dõi chặt chẽ tiến độ thu từng sắc thuế, địa bàn, khu vực thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu NSNN; rà soát việc kê khai ưu đãi thuế đối với các DN sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế; đôn đốc NNT thực hiện nghiêm việc kê khai, nộp thuế theo quy định.

Đồng thời, đôn đốc, động viên kịp thời NNT nộp sớm hoặc đúng hạn các khoản thuế được giãn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ vào NSNN theo đúng quy định.

Trong công tác thu nợ, cục thuế phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nợ do Tổng cục Thuế giao và nợ đọng thuế có khả năng thu đến ngày 31/12/2021 dưới 5% so với tổng thu ngân sách trên địa bàn. Cùng đó, cục thuế chủ động tham mưu cho UBND các cấp thực hiện việc phân bổ và giao dự toán thu ngân sách năm 2022 tới từng địa bàn thu và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Để hạn chế tối đa việc thất thu thuế, Cục Thuế Bắc Giang đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan khi tiếp nhận hồ sơ dự thầu phải cam kết nộp thuế theo lộ trình; chấm dứt hoạt động của những DN khai thác cát không nộp thuế. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh xem xét ban hành chỉ thị về chống thất thu thuế trên địa bàn để các ngành, các cấp bám sát triển khai đạt hiệu quả cao nhất./.

Văn Tuấn