QH

Phiên họp thứ 32 của UBTVQH diễn ra tại trụ sở Nhà Quốc hội mới. Ảnh: TTXVN

Sáng 6/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ 32. Đây là phiên họp đầu tiên của UBTVQH tại Trụ sở Nhà Quốc hội mới (Ba Đình, Hà Nội) sau 5 năm xây dựng.

Không kiểm toán dàn trải ở các tỉnh thành

Trong buổi làm việc đầu tiên, UBTVQH đã cho ý kiến về Kế hoạch kiểm toán 2015. Theo Tờ trình của Tổng Kiểm toán Nhà nước, trong năm 2015, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) sẽ tập trung kiểm toán tổng hợp và phân bổ ngân sách của các địa phương, đánh giá việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, công tác quản lý, điều hành của Chính phủ với một số nội dung: lĩnh vực ngân sách Nhà nước (NSNN), đầu tư, DNNN và các tổ chức tài chính - ngân hàng và kiểm toán chuyên đề.

Theo KTNN, đến ngày 30/9, cơ quan này đã triển khai 143/186 cuộc kiểm toán (đạt 76,9% kế hoạch năm 2014). Tổng hợp sơ bộ kết quả kiểm toán của 63 cuộc kiểm toán đã có báo cáo kiểm toán phát hành, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 4.556,6 tỷ đồng; trong đó tăng thu 1.311,6 tỷ đồng; giảm chi 196,6 tỷ đồng; xử lý khác 2.448,4 tỷ đồng.

Cho ý kiến về kế hoạch kiểm toán, đa số ý kiến cho rằng việc lựa chọn 54 tỉnh, thành phố và 19 Bộ, ngành để kiểm toán trong năm 2015 là quá rộng, cần cân nhắc để đảm bảo chất lượng kiểm toán.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu ý kiến: “Theo dự kiến sẽ kiểm toán ở 54 tỉnh trong đó có 26 tỉnh đã kiểm toán trong năm 2014. Những tỉnh này vừa hoàn thành xong kết luận kiểm toán, cũng đang phải khắc phục những tồn tại mà kiểm toán chỉ ra. Tuy nhiên, nếu tiếp tục kiểm toán luôn trong năm 2015 nữa thì khó thực hiện. Đề nghị 26 tỉnh này nên đưa ra khỏi diện kiểm toán, tập trung cho các tỉnh chưa được kiểm toán”.

Đây cũng là quan điểm được Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Hằng đồng tình.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, KTNN phải chú trọng về chất lượng, không chạy theo số lượng. Mỗi cuộc kiểm toán cần được tiến hành tập trung hơn, không nên kéo dài, cần có kết luận chặt chẽ, gọn gàng, đặc biệt chú ý đến những vấn đề được rút kinh nghiệm sau kiểm toán và hướng đề xuất xử lý.

Đề xuất kiểm toán dự án ODA, doanh nghiệp FDI thua lỗ

Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị cần tăng cường kiểm toán đối với những công trình dự án lớn, đặc biệt chú trọng kiểm toán các công trình đã hoàn thành trong năm 2014; bổ sung kiểm toán việc quản lý sử dụng kinh phí một số chương trình mục tiêu quốc gia. Liên quan đến kiểm toán các DNNN và ngân hàng, một số ý kiến đề nghị cần tập trung kiểm toán các đơn vị kinh doanh thua lỗ và có hiệu quả kinh doanh giảm mạnh trong những năm gần đây.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Hằng đề xuất, KTNN và Ủy banTài chính Ngân sách nghiên cứu bổ sung kiểm toán dự án ODA để bảo đảm sự minh bạch, hiệu quả trong việc sử dụng ODA, vì đây cũng là một trong những kênh để phòng chống tham nhũng trong việc sử dụng nguồn vốn ODA.

Trưởng ban Dân Nguyện Nguyễn Đức Hiền đề nghị, trong chương trình, kế hoạch KTNN năm 2015 có thể tập trung thêm dự án liên quan đến 16 nghìn tỷ hỗ trợ ngư dân, đến cuối năm 2015 có thể báo cáo với Quốc hội về hiệu quả và những vấn đề phát sinh.

Một số ý kiến nhấn mạnh đến vai trò là công cụ phát hiện sai phạm trong thu chi ngân sách, đề nghị KTNN cần đặc biệt quan tâm, kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Có ý kiến đề nghị về việc kiểm toán các DN nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam nhưng thường xuyên báo lỗ, có hành vi chuyển giá, gây thất thu NSNN.

Đối với việc kiểm toán Trụ sở Nhà Quốc hội mới đang được tiến hành theo phương thức xây dựng đến đâu kiểm toán đến đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, KTNN phấn đấu hoàn tất công tác kiểm toán đối với công trình này để có thể báo cáo Quốc hội về kết quả kiểm toán tại kỳ họp thứ 9 (vào giữa năm 2015), đảm bảo công khai, minh bạch trước Quốc hội và nhân dân.

Chương trình của phiên họp 32 sẽ bao gồm các nội dung quan trọng: Cho ý kiến về báo cáo kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2014, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán NSNN năm 2015; Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 35 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, đồng thời cho ý kiến về việc chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm những người thuộc đối tượng Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm; Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế; Nghe Chính phủ báo cáo về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành…

Hoàng Yến