Bất động sản công nghiệp -
Lĩnh vực bất động sản công nghiệp vẫn là điểm đến đáng chú ý của các nhà đầu tư. Ảnh tư liệu

Môi trường đầu tư thuận lợi

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn được đánh giá là tăng trưởng ổn định. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn FDI thực hiện cao nhất của 2 tháng đầu năm trong 5 năm qua. Cụ thể, vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 2,17 tỷ USD, chiếm 77,5% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện; hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 279,3 triệu USD, chiếm 10%; sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí đạt 128,4 triệu USD, chiếm 4,6%.

Giá đất cạnh tranh mở ra cơ hội mới

Theo các chuyên gia bất động sản, tỷ lệ sử dụng đất tại các địa phương phía Nam Hà Nội như Hưng Yên, Hà Nam… đang cho thấy tín hiệu tích cực. Giá đất cạnh tranh mở ra “cánh cửa mới” cho các quỹ đầu tư, giúp họ tận dụng sớm những cơ hội sinh lời hấp dẫn. Bên cạnh đó, nguồn lao động dồi dào, vị trí gần thị trường tiêu thụ chính, thuận lợi tiếp cận cảng biển đi kèm cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện cũng là những yếu tố củng cố sức hút của khu vực này.

Bên cạnh đó, Việt Nam được đánh giá cao về các yếu tố chính sách thông thoáng, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đối với việc kiểm soát các yếu tố vĩ mô như ngoại hối hay lãi suất, Chính phủ đã thành công khi duy trì ổn định tỷ giá và giảm lạm phát hiệu quả. Việc giữ ổn định giá trị đã củng cố thêm sự yên tâm của phía nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư tại Việt Nam. Với mức lãi suất ổn định, việc vay vốn các dự án đầu tư trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, lãi suất thấp cũng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách kích thích mua sắm, tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Đồng hành cùng chính sách tiền tệ, Chính phủ cũng đã thực hiện chính sách tài khóa theo hướng thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, kể đến như: điều chỉnh giảm 2% thuế suất giá trị gia tăng cho hầu hết các mặt hàng, gia hạn thời hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất trong năm 2023, giảm tiền thuê đất nộp trong năm 2023. Sang năm 2024, Chính phủ định hướng duy trì chính sách tài khóa mở rộng và nới lỏng chính sách tiền tệ với mục tiêu đảm bảo thu ngân sách song hành với hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi, kích thích tăng trưởng.

Ông Nguyễn Trọng Toàn - Quản lý Bộ phận đầu tư Savills Hà Nội, nhận định: "Việt Nam thể hiện sự ổn định không chỉ về tình hình chính trị mà còn trong bối cảnh vĩ mô, nơi kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, với mức lạm phát duy trì thấp và tỷ giá được Nhà nước kiểm soát ổn định hơn trong tương quan với các quốc gia khác trong khu vực. Do vậy, với lĩnh vực bất động sản, Việt Nam vẫn duy trì là điểm đến đầu tư đáng chú ý của các nhà đầu tư và nhà phát triển bất động sản nước ngoài tại những vị trí và phân khúc có dư địa phát triển tốt”.

"Cánh cửa mới” cho các quỹ đầu tư

Bất động sản công nghiệp vẫn duy trì đà phát triển - Ảnh 1.

Làn sóng đầu tư mạnh mẽ được cho là đến từ việc Việt Nam nâng cấp quan hệ đối tác với một loạt nền kinh tế lớn như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và mới đây là Australia... Khi dòng vốn chảy mạnh vào nền kinh tế, các khu công nghiệp được xem như “thỏi nam châm” hút mạnh dòng tiền.

Báo cáo triển vọng của nhóm doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp của Công ty Chứng khoán MBS dự báo, triển vọng của nhóm bất động sản công nghiệp thời gian tới tiếp tục đến từ điều kiện vĩ mô ổn định, cùng với việc duy trì thu hút tốt vốn FDI của Việt Nam nhờ nâng tầm quan hệ với các cường quốc.

MBS cũng cho rằng, bước sang năm 2024, các khu công nghiệp truyền thống sẽ dần mất đi lợi thế cạnh tranh. Thay vào đó, khu công nghiệp hướng tới yếu tố xanh, bền vững ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư, hướng vào các dự án công nghệ cao sử dụng nguyên liệu sạch, giảm phát thải khí carbon ra môi trường đang là xu thế hiện nay. Ngoài ra, dòng vốn đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang thị trường loại 2 nhờ nguồn cung lớn, giá thuê thấp.

Ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao Bộ phận Tư vấn công nghiệp Savills Hà Nội, đánh giá các thị trường khu công nghiệp nhóm 2 đang cho thấy nhiều tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài. Chẳng hạn, tại khu vực phía kinh tế trọng điểm phía Bắc, Bắc Ninh là địa phương nổi bật về thu hút FDI. Theo Cục Thống kê Bắc Ninh, năm 2023, thu hút mới vốn FDI vào các khu công nghiệp tại tỉnh đạt 1,104 tỷ USD (vượt 163,7% so với năm 2022). Bắc Ninh không chỉ thu hút các doanh nghiệp sản xuất và logistics, mà còn từ các chủ đầu tư cho thuê trong nước và nước ngoài.

Ngoài ra, Vĩnh Phúc cũng là một thị trường đáng chú ý. Hiện tại, có nhiều hoạt động đầu tư đang diễn ra âm thầm tại đây và sẽ có thêm nhiều thông tin về các nhà đầu tư nước ngoài khởi công dự án trong năm nay.

Theo ông Thomas Rooney, tỷ lệ sử dụng đất tại các địa phương phía Nam Hà Nội như Hưng Yên, Hà Nam… đang cho thấy tín hiệu tích cực. Giá đất cạnh tranh mở ra “cánh cửa mới” cho các quỹ đầu tư, giúp họ tận dụng sớm những cơ hội sinh lời hấp dẫn. Bên cạnh đó, nguồn lao động dồi dào, vị trí gần thị trường tiêu thụ chính, thuận lợi tiếp cận cảng biển đi kèm cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện cũng là những yếu tố củng cố sức hút của khu vực này.

Trong thời gian tới, Nam Định hay Thái Bình là những thị trường nhóm 2 tiếp theo dự báo có sự phát triển nổi bật về bất động sản khu công nghiệp. Những địa phương này vốn được biết đến với thế mạnh về dệt may, song thời gian gần đây chứng kiến dòng vốn mới vào các lĩnh vực công nghiệp có giá trị cao hơn.

Giá thuê đất công nghiệp dự kiến sẽ tăng từ 5 - 9%/năm

Theo chuyên gia, 1 trong 3 lĩnh vực quan tâm nhất của nhà đầu tư nước ngoài khi đến Việt Nam chính là hạ tầng và đất đai. Đối với các dự án lớn, nhu cầu về đất đai rất lớn. Do đó, nhà đầu tư đặt những yêu cầu về hạ tầng rất cao.

Giải pháp đối với lĩnh vực đất đai và hạ tầng là tiếp tục hoàn thiện, đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng quy mô lớn và hướng dẫn thực thi Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy khu vực đầu tư. Những yếu tố này được xem là “đòn bẩy” quan trọng giúp bất động sản công nghiệp Việt Nam phát triển trong thời gian tới.

Theo phân tích của Công ty CBRE Việt Nam, nhu cầu tích cực từ các nhóm ngành công nghiệp sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng giá thuê ở nhiều địa phương thời gian tới; trong đó, giá thuê đất công nghiệp dự kiến sẽ tăng từ 5 - 9%/năm ở miền Bắc và từ 3 - 7%/năm ở miền Nam.

Nhu cầu tích cực từ các nhóm ngành công nghiệp giúp thúc đẩy tăng trưởng giá thuê ở nhiều địa phương. Trong khi đó, giá thuê của nhà kho, nhà xưởng xây sẵn được dự báo sẽ tăng nhẹ từ 1 - 4%/năm trong ba năm tới.

Các nhà sản xuất từ các ngành công nghiệp và quốc gia khác nhau vẫn tiếp tục mở rộng mạnh mẽ ở cả hai khu vực. Điều này cho thấy, sự phát triển bền vững trên nhiều lĩnh vực cũng như xu hướng tích cực đối với thị trường công nghiệp Việt Nam./.