bộ trưởng

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trò chuyện với cán bộ y tế tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 do trạm y tế phường Tân Vĩnh Hiệp, Thị xã Tân Uyên quản lý. Ảnh: TL.

Ngày 27/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đi kiểm tra thực tế công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 cũng như việc triển khai trạm y tế lưu động trên địa bàn thị xã Tân Uyên, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Chuyển công năng của khu cách ly tạm thời thành cơ sở y tế

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đi kiểm tra trực tiếp tại Trạm Y tế phường Tân Vĩnh Hiệp. Tại cơ sở thu dung, điều trị ban đầu do Trạm Y tế phường Tân Vĩnh Hiệp đang theo dõi sức khoẻ 91 F0, trong đó 52 người là các trường hợp F1 liên quan đến các F0 trước đó, số còn lại là các F0 ngoài cộng đồng phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc.

Y sĩ Phạm Minh Trung - Trưởng trạm y tế cho biết, tại khu cách ly này có trang bị máy SpO2 và có một số thuốc thiết yếu. Trạm đã phân công 1 cán bộ y tế phụ trách theo dõi sức khoẻ F0 cách ly tại đây.

Qua kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ với những nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế và lực lượng tình nguyện làm công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Bộ trưởng đề nghị, địa phương phải nhanh chóng chuyển công năng của 50 khu cách ly tạm thời thành 50 cơ sở y tế, phải có bình oxy, phải có trang thiết bị tối thiểu, thuốc cơ bản theo danh mục Bộ Y tế đã hướng dẫn, có nhân viên y tế.

"Phải điều trị nhanh, điều trị sớm, phải có oxy và kết nối chuyển tuyến nhanh phù hợp với tình trạng sức khoẻ của người bệnh." - Bộ trưởng yêu cầu.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế tại buổi làm việc, ông Đoàn Hồng Tươi - Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên cho biết, tổng số ca Covid-19 là 21.530 ca, hiện còn 15.235 ca đang điều trị, hiện có 550 giường điều trị tầng 2, gần 6.900 bệnh nhân đang điều trị tầng 1, số còn lại đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại 59 cơ sở trên toàn bộ các xã, phường của tỉnh.

Tỉnh Bình Dương đã điều thêm khoảng 500 nhân viên y tế đến từ các đơn vị của Bộ Y tế và tỉnh khác và của tỉnh cho thị xã Tân Uyên.

“Tân Uyên hiện có 7 phường đang thực hiện "khoá chặt" lấy mẫu xét nghiệm theo phương châm "1 - 3 - 5", dự kiến từ nay đến hết ngày 30/8 sẽ nâng lên khoảng 30.000 ca, riêng thị xã Tân Uyên đáp ứng điều trị khoảng 11.000 ca; số còn lại sẽ kiến nghị tỉnh chuyển sang địa phương khác để theo dõi, điều trị.” - ông Tươi cho hay.

Báo cáo thêm về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên cho biết, đã rà soát các trường hợp người nhà, phụ nữ mang thai, trẻ em, người có bệnh lý nền tại các khu cách ly, thu dung ban đầu để chuyển vào các khu điều trị tầng 2, nhằm theo dõi chặt sức khoẻ của những trường hợp này.

Về đảm bảo oxy y tế cho điều trị, tại mỗi khu cách ly, thu dung ban đầu ngay trong hôm nay sẽ bố trí mỗi điểm 2 bình oxy, có ít nhất 1 nhân viên y tế theo dõi sức khoẻ của người cách ly.

Tìm giải pháp giảm tiếp xúc ở các khu lưu trú của công nhân

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của thị xã Tân Uyên trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Qua kiểm tra và nghe báo cáo của Tổ công tác của Bộ Y tế thường trực tại Bình Dương, Bộ trưởng đề nghị địa phương phải tìm giải pháp giảm mật độ tiếp xúc ở các khu lưu trú của công nhân, người lao động; đồng thời lưu ý công tác đảm bảo an sinh cho người dân trong vùng "khoá chặt".

Đánh giá cao và nhất trí với chiến lược xét nghiệm của tỉnh Bình Dương, nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bình Dương nói chung và thị xã Tân Tuyên cần triển khai việc hướng dẫn cho người dân thực hiện xét nghiệm tại nhà.

Bộ trưởng lưu ý tại những "vùng đỏ" đang khoá chặt, tất cả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính phải coi là bệnh nhân ngay và phải tiến hành điều trị ngay, không chờ kết qủa PCR.

Cho rằng mô hình mỗi trạm y tế lưu động của địa phương đều có xe cấp cứu lưu động là rất cần thiết, nhưng Bộ trưởng đề nghị các trạm này phải gắn với quản lý, theo dõi, điều trị người bệnh F0 tại cơ sở y tế chăm sóc, điều trị F0 của tuyến xã, phường.

Về đề xuất hỗ trợ thêm nhân lực của địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: “Bộ Y tế sẽ hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, chúng ta phải tiết kiệm nhân lực, sử dụng có hiệu quả".

Về công tác tiêm vắc-xin Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, tập trung tiêm ngay, nhanh cho các vùng đỏ, cho người trên 50 tuổi. Phải tiêm nhanh nhất, đảm bảo an toàn nhất cho người dân./.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Văn Nam