thao túng giá chứng khoán

Thao túng giá trên thị trường chứng khoán là hành vi rất tinh vi, khó phát hiện. Ảnh: Duy Thái

Nhiều đại biểu ủng hộ...

Trao đổi bên lề phiên thảo luận tổ chiều ngày 2/6, ĐB Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐB TP. Hồ Chí Minh) cho rằng: Cần bổ sung thêm thẩm quyền điều tra ban đầu cho lực lượng kiểm ngư, thuế và chứng khoán. Riêng lĩnh vực thuế, ĐB Ngân cho biết: “Tôi đang suy nghĩ vì lĩnh vực thuế có thể tạo sự lo lắng cho các đối tượng nộp thuế, nhưng việc tăng cường kiểm tra, giám sát là luôn cần thiết. Vì thế, tôi vẫn nghiêng về đồng ý bổ sung cho các cơ quan Thuế thẩm quyền điều tra ban đầu”.

Còn theo ĐB Trần Văn Thòn (Đoàn TP. HCM) cho rằng, nên cho UBCKNN thẩm quyền điều tra ban đầu. Khi thấy đủ chứng cứ thì chuyển qua cho cơ quan điều tra chuyên trách làm là hợp lý nhất.

Trước đó trao đổi tại cuộc họp tổ, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Đoàn Lâm Đồng) cũng đồng ý bổ sung cho thẩm quyền điều tra cho lực lượng kiểm ngư, cơ quan thuế, và UBCKNN, vì đây là lực lượng trực tiếp làm việc tại các lĩnh vực này.

"Như hiện nay trốn, nợ thuế rất nhiều, nên tham gia điều tra ban đầu rồi chuyển lại cơ quan chuyên môn là hết sức cần thiết. UBCKNN cũng vậy, vì hiện tại hoạt động chứng khoán rất phức tạp. Kiểm ngư mặc dù nói có cảnh sát biển nhưng mỗi lực lượng có chức năng khác nhau. Do vậy, việc bổ sung không làm ảnh hưởng đến quyền các cơ quan điều tra”, ĐB Thuyền phân tích và nhấn mạnh.

Chung quan điểm, ĐB Huỳnh Ngọc Ánh (Đoàn TP. HCM) ủng hộ việc bổ sung thẩm quyền điều tra ban đầu của cơ quan thuế, UBCKNN, kiểm ngư. “Thuế điều tra ban đầu xử lý hành chính sẽ thuận lợi; chứ chuyển qua cơ quan công an thì cũng phải chuyển lại thuế để thẩm định do đây là chuyên ngành nên phải trưng cầu lại. Nên giao cho thuế điều tra ban đầu là phù hợp. Tương tự, chứng khoán điều tra ban đầu là quan trọng”, ĐB nói.

Trao thẩm quyền điều tra ... là điều chúng ta phải làm

Tran du lich

ĐB Trần Du Lịch

Đây là khẳng định của ĐB Trần Du Lịch (Đoàn TP. HCM). Đại biểu đã cho ý kiến thẳng thắn rằng: "Tôi đồng ý với việc trao cho các cơ quan Chứng khoán, Thuế và Kiểm ngư một số chức năng điều tra".

Riêng về lĩnh vực chứng khoán, ĐB cho biết, khi xây dựng Luật Chứng khoán chúng ta đã bàn việc này rồi. Bởi trong chứng khoán, riêng vấn đề giao dịch nội gián, thao túng giá, nếu UBCKNN mà không có thẩm quyền điều tra thì cơ quan này không có công cụ.

ĐB Trần Du Lịch lấy ví dụ, một nhóm nhà đầu tư chứng khoán thông đồng với nhau để làm giá chứng khoán trong một quán cafe, nhưng nếu UBCKNN không có nghiệp vụ điều tra thì không bao giờ làm được. Các nước khác trên thế giới đều trang bị cho cơ quan quản lý chứng khoán nghiệp vụ điều tra là vì vậy.

"Giao dịch nội gián hay thao túng giá tinh vi lắm, nên chỉ có nghiệp vụ điều tra thì người ta mới có công cụ, phương tiện để phát hiện ra. Nếu không có thẩm quyền thì làm sao tìm được ra bằng chứng vi phạm. Ở thị trường chứng khoán Việt Nam giá trị một mã cổ phiếu còn rất nhỏ, nếu có 3-4 nhà đầu tư thông đồng làm giá thì... phát hiện dường như vô phương. Vì vậy, đây là điểm chúng ta phải làm. Tức là chúng ta phải quy định chặt chẽ rằng, các cơ quan này có thêm nghiệp vụ điều tra chứ không phải tổ chức một cơ quan điều tra riêng", ĐB nói.

Còn về thuế, ĐB Trần Du Lịch cho hay, tình trạng chuyển giá hiện nay là hành vi cực kỳ tinh vi. Nên nếu cơ quan thuế không có nghiệp vụ điều tra thì rất khó để phát hiện hành vi chuyển giá, nhất là lĩnh vực đầu tư nước ngoài. Do vậy, "quan điểm của tôi là cần cho phép nghiệp vụ này, khi các cơ quan chuyên môn có đủ chứng cứ thì chuyển cơ quan điều tra để tiến hành khởi tố, xử lý", ĐB nhấn mạnh lần nữa./.

Duy Thái