Công bố chỉ số cải cách hành chính các đơn vị thuộc Bộ Tài chính năm 2020
Bài 2: Bộ Tài chính đã rất chủ động trong các mục tiêu cải cách
Cải cách thể chế tài chính, nâng cao hiệu lực quản lý 5 năm tới
Giải tỏa “gánh nặng” thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

Mục tiêu của kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính và thủ trưởng các đơn vị thuộc bộ đối với công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát TTHC; cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các quy định TTHC trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là những TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

Bộ Tài chính tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành TTHC, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các đơn vị trong quá trình tham gia ý kiến và thẩm định, thẩm tra văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC; đảm bảo chỉ ban hành những TTHC cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp nhất; đồng thời, đẩy mạnh cải cách TTHC, tập trung nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách TTHC, đặc biệt là các TTHC liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Bộ Tài chính ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022
Bộ Tài chính tập trung cải cách thủ tục, ứng dụng công nghệ trong quản lý, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Theo kế hoạch này, Bộ Tài chính xác định rõ công tác kiểm soát TTHC là việc làm thường xuyên của các đơn vị, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là đơn giản hóa TTHC và giảm gánh nặng hành chính cho người dân và tổ chức; phân công nhiệm vụ cho các phòng, cán bộ phải cụ thể, chi tiết, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kiểm soát TTHC.

Bộ Tài chính nêu rõ các nhiệm vụ cụ thể về công tác kiểm soát việc ban hành TTHC; công bố, công khai TTHC; công tác rà soát, đánh giá TTHC; kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC…

Để kế hoạch thực hiện hiệu quả, lãnh đạo Bộ Tài chính giao Văn phòng Bộ Tài chính tổ chức hương dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch; xây dựng kế hoạch kiểm tra, tổ chức kiểm tra thực hiện TTHC tại các đơn vị; tổng hợp báo cáo Bộ kết quả thực hiện; tổ chức rà soát độc lập một số nhóm TTHC để đưa ra kiến nghị nhằm đơn giản hóa TTHC.

Các đơn vị thuộc bộ có trách nhiệm rà soát, xác định các văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC qua đó lập danh mục các TTHC dự kiến sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, các đơn vị này chủ trì hoặc phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác kiểm soát TTHC theo các nhiệm vụ được phân công tại kế hoạch này.

Cải cách TTHC luôn là mục tiêu ưu tiên của Bộ Tài chính. Hàng năm, Bộ Tài chính đều ban hành quyết định để triển khai các kế hoạch về kiểm soát TTHC, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp./.