Nhớ lại những tháng ngày cam go chống “giặc” Covid-19, kinh tế - xã hội gần như tê liệt, đình trệ, thì năm 2022 với nỗ lực không mệt mỏi, Việt Nam đã ghi được nhiều thành tích đáng nể với bạn bè quốc tế về kinh tế - xã hội. Kinh tế phát triển khá toàn diện, đạt và vượt kế hoạch 14/15 chỉ tiêu kinh tế xã hội được Quốc hội giao.

Tăng trưởng GDP cán mốc 8,02%, đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011 - 2022. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam ước đạt gần 22,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm trước - đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất trong 5 năm qua. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt kỷ lục trên 732,5 tỷ USD và xuất siêu tới 11,2 tỷ USD…

Giỗ Tổ Hùng Vương là một lễ hội lớn của dân tộc Việt Nam. Ảnh: Tố Uyên

Tinh thần đoàn kết được tiếp nối qua nhiều thế hệ.

Nhịp sống đã hồi sinh rất nhanh chóng, an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Sau 3 năm dịch Covid-19 hoành hành, dù gian nan vất vả còn nhiều, nhưng trên mỗi gương mặt người, những nếp nhăn như đã được giãn ra, nhường chỗ cho nụ cười.

Những kỳ tích ấy đã bồi đắp thêm niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước ta đã chèo lái con thuyền Việt Nam vững vàng vượt qua sóng cả.

Nhìn lại những kết quả năm 2022 đã gặt hái được, chúng ta tự hào và tin tưởng kinh tế Việt Nam đã có một “bệ phóng” tốt khi tăng trưởng GDP thuộc diện cao nhất trên thế giới, đồng thời được đánh giá cao về kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, xu hướng tăng trưởng đang chậm lại và những khó khăn xuất hiện từ nửa cuối năm 2022 đến nay, với một số biểu hiện đáng lo ngại như kim ngạch xuất nhập khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2022, một số doanh nghiệp thiếu đơn hàng, du lịch chưa bật tăng như kỳ vọng, giải ngân vốn đầu tư công còn chậm…

Tiếp nối truyền thống của ông cha là đoàn kết một lòng, bằng sức mạnh của cả hệ thống chính trị, như tinh thần của Chiến thắng 30/4, Đảng và Nhà nước ta đề ra những quyết sách đúng, trúng và kịp thời, lãnh đạo toàn dân cùng vượt qua mọi gian nan thử thách.

Bồi đắp niềm tin, viết tiếp những trang sử vàng truyền thống

"Vũ điệu trên mây" của bà con dân tộc Bát Xát - Lào Cai.

Trong những ngày này, tác phẩm: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang được tổ chức quán triệt, tọa đàm, trở thành những cuộc sinh hoạt chính trị, tư tưởng rộng khắp trên cả nước.

Nhân dân tin tưởng, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không có vùng cấm, không có ngoại lệ góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng minh bạch, ổn định hơn, đưa đất nước ta ngày càng vững mạnh, hùng cường.

Cùng với đó, tinh thần quyết tâm, quyết liệt hành động thể hiện rõ, ngay trước dịp nghỉ lễ, các vị lãnh đạo cấp cao vẫn căng mình với lịch trình hoạt động dày đặc và hiệu suất cao.

Kính dâng cha ông những lễ vật vô giá

Nhân dịp Quốc lễ giỗ Tổ và Kỷ niệm Chiến thắng 30/4, trước bàn thờ Tổ tiên và trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cả cuộc đời vì độc lập cho dân tộc, chúng ta đã có được những “lễ vật” quý giá để dâng lên, đó là những kết quả đáng mừng về kinh tế - xã hội mà toàn Đảng, toàn Dân, toàn Quân ta đã đoàn kết, phấn đấu, vượt qua bao gian khó thực hiện cho bằng được.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì nhiều cuộc họp quan trọng như Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài; cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 5 ngân hàng thương mại Nhà nước tìm giải pháp cho các vấn đề như giảm lãi suất cho vay, thúc đẩy hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án bất động sản…

Thủ tướng nhấn mạnh, trong lúc người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải đồng hành và sử dụng hết các công cụ của Nhà nước để chia sẻ, hỗ trợ, trên tinh thần "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro".

Kết quả là một số giải pháp đã được “quyết ngay và luôn”, như giảm lãi suất ngân hàng, giảm, giãn thuế… làm nức lòng người dân, doanh nghiệp. Các nhà đầu tư nước ngoài đã cảm nhận được sự nhất quán của Chính phủ Việt Nam, sự lắng nghe, thấu hiểu, đồng hành, để vững tin tiếp tục mở rộng đầu tư.

Về đối ngoại, chuyến công du của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức 3 nước Mỹ Latinh là Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay từ ngày 18-28/4 đã để lại những dấu ấn sâu sắc, làm nồng ấm thêm quan hệ với các nước và mở ra một giai đoạn phát triển mới.

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Việt Nam đến khu vực Mỹ Latinh trong năm 2023 nhằm triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; chủ động, tích cực củng cố và mở rộng nền tảng quan hệ chính trị, thúc đẩy quan hệ hợp tác hiệu quả, thực chất giữa Việt Nam và các đối tác ở khu vực Mỹ Latinh…

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, kiên định của Đảng ta, với tư duy đột phá, hành động khẩn trương, linh hoạt của Chính phủ, cùng sự đồng hành hiệu quả của Quốc hội, chúng ta luôn tin tưởng, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục ổn định và phát triển, đạt những thành tựu mới./.