Bộ Tài chính, hội đồng kinh doanh hoa kỳ

Toàn cảnh tại điểm cầu trực tuyến Bộ Tài chính Việt Nam. Ảnh: Đức Minh

Sáng ngày 5/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã có buổi làm việc với Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Buổi làm việc được thực hiện trực tuyến tại Việt Nam, Hoa Kỳ và một số nước ASEAN.

Hoan nghênh sự đóng góp của doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với phát triển kinh tế Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Vũ Thị Mai bày tỏ sự vui mừng được làm việc với USABC để trao đổi những vấn đề các bên cùng quan tâm. Đồng thời, Thứ trưởng đánh giá cao những đóng góp quan trọng của ông Michael Michalak - Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực của USABC, đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong nhiều năm qua; hoan nghênh các lãnh đạo cấp cao của USABC tiếp tục gắn bó với Việt Nam, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

thứ trưởng Vũ Thị Mai
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Đức Minh

Thứ trưởng cũng đánh giá cao hoạt động hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung và USABC nói riêng, đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam và sự phát triển của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Theo đó, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nhưng kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn giữ ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được đảm bảo, lạm phát thấp, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa, thị trường tài chính tăng trưởng, thị trường tiền tệ ổn định.

Trong bối cảnh tác động bất lợi của dịch bệnh, Chính phủ đã có chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cũng như các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ người lao động.

Bộ Tài chính tin tưởng, trong trung và dài hạn, nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, bền vững phù hợp Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 tầm nhìn 2045, mà Nghị quyết Đại hội Đảng XIII thông qua.

Về các ưu tiên của Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2021 - 2026, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, giai đoạn này, Bộ Tài chính tập trung nâng cao hiệu quả huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính của Nhà nước và xã hội thông qua cơ cấu lại chính sách thu ngân sách theo hướng bao quát các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu; nghiên cứu xây dựng mức thuế suất hợp lý, bảo đảm tính công bằng, trung lập của hệ thống chính sách thuế, sửa đổi những vướng mắc trong chính sách hiện hành (sửa luật thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt).

Đồng thời, Bộ Tài chính cơ cấu lại chi ngân sách theo hướng bền vững, giảm chi thường xuyên, tăng đầu tư phát triển, đảm bảo an sinh xã hội, sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước (NSNN, phân cấp NSNN...).

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế tài chính, khơi thông nguồn lực tài chính từ xã hội, thúc đẩy phát triển các thị trường tài chính, chứng khoán, bảo hiểm... theo hướng đồng bộ, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, xanh, bền vững, bao trùm và toàn diện.

Bộ Tài chính tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính - NSNN, thúc đẩy việc hoàn thiện chính sách, tháo gỡ nút thắt nền kinh tế, cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh, đặc biệt là môi trường quản lý thuế, hải quan thuận lợi và hiệu quả, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh bình đẳng, minh bạch, thúc đẩy, thuận lợi hóa thương mại.

Đồng thời, ngành Tài chính đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển đổi số mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, Bộ Tài chính mong muốn tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, chào đón doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng tiếp tục đầu tư mới, mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Bộ Tài chính đề nghị USABC cũng như doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục đặt niềm tin vào sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và duy trì đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam ủng hộ và vận động Chính phủ Hoa Kỳ duy trì môi trường thương mại đầu tư quốc tế mở và ổn định, phê duyệt Hiệp định tránh đánh thuế trùng Việt Nam - Hoa Kỳ đã ký kết năm 2017.

Bộ Tài chính cũng đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ chủ động và tích cực tham gia góp ý với Bộ Tài chính trong hoàn thiện thể chế chính sách tài chính nhằm xây dưng môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch, hài hòa lợi ích các bên.

Doanh nghiệp Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam triển khai mục tiêu kép

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Marc Mealy - Phó Chủ tịch cấp cao của USABC, cảm ơn Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã dành thời gian cho cuộc đối thoại cởi mở, thẳng thắn. Đồng thời, ông bày tỏ mong muốn tiếp tục được trao đổi với các đại diện của Bộ Tài chính cùng các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Theo ông Marc Mealy khẳng định, những thông tin Thứ trưởng Vũ Thị Mai chia sẻ rất hữu ích đối với USABC và doanh nghiệp Hoa Kỳ, đặc biệt giúp USABC hiểu rõ về ưu tiên của Bộ Tài chính trong thời gian tới.

Ông Marc Mealy bày tỏ tin tưởng, Chính phủ Việt Nam sẽ có những biện pháp hiệu quả để đảm bảo cho người dân, doanh nghiệp thích ứng với bối cảnh mới, bối cảnh sau đại dịch Covid-19; đồng thời hy vọng, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ có cơ hội hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, duy trì việc làm cho người lao động.

hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
Đại diện cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN phát biểu. Ảnh: Đức Minh

Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam triển khai mục tiêu kép – vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, cũng như hỗ trợ mở cửa lại nền kinh tế của Việt Nam chuyển sang hoạt động bình thường mới.

Nhân dịp này, đại diện các doanh nghiệp thuộc USABC trân trọng cảm ơn Bộ Tài chính đã luôn đồng hành, lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp. Đại diện các doanh nghiệp đều thể hiện cam kết tiếp tục đầu tư tại Việt Nam và đề xuất, kiến nghị một số nội dung liên quan đến chính sách tài chính.

Tại các điểm cầu, các doanh nghiệp trong USABC báo cáo về những ý tưởng, đề xuất, cũng như nêu những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp đang gặp phải, đề xuất có những buổi họp tiếp theo với đại diện một số đơn vị của Bộ Tài chính để có thể xác định được những lĩnh vực hợp tác.

Theo đại diện Tập đoàn AES - tập đoàn năng lượng của Hoa Kỳ: "Việt Nam là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh của AES. Chúng tôi cam kết mạnh mẽ trong thúc đẩy kinh tế và chuyển đổi năng lượng thông qua đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Việt Nam. Chúng tôi mong tiếp tục làm việc với Chính phủ Việt Nam trong hỗ trợ mục tiêu chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, cam kết đóng góp vào chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam."

Theo ông Nguyễn Nhật Thanh - Tổng giám đốc AI tại Việt Nam, Tập đoàn Bảo hiểm quốc tế Mỹ (AIG), là thành viên tích cực trong thị trường bảo hiểm, AIG trân trọng những công việc mà cơ quan quản lý bảo hiểm của Bộ Tài chính thực hiện cải thiện môi trường pháp lý cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Ngoài ra, đại diện Bank of America mong muốn hợp tác với Bộ Tài chính và cơ quan hữu quan của Chính phủ Việt Nam nhằm củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên, bao gồm đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam, hỗ trợ dòng chảy thương mại của Việt Nam, thúc đẩy đầu tư tại Việt Nam của các tập đoàn tài chính quốc gia và xuyên quốc gia.

Đại diện Amazon cũng mong muốn tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính và cơ quan có liên quan để đóng góp được nhiều ý kiến thiết thực vào sửa đổi các luật thuế...

Kết thúc cuộc làm việc, Thứ trưởng Vũ Thị Mai hoan nghênh các ý kiến và cam kết phát triển lâu dài, mở rộng đầu tư ở Việt Nam của các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Thứ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, ủng hộ, tạo điều kiện để cùng các doanh nghiệp phát triển nền kinh tế Việt Nam, đem lại lợi ích cho các bên.

Đức Minh