Chính thức ban hành nghị định về miễn giảm thuế theo gói phục hồi kinh tế Quốc hội thông qua gói chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Kế hoạch triển khai gói hỗ trợ phục hồi kinh tế, kế hoạch mở cửa đường bay quốc tế và du lịch quốc tế sau Tết, tạo thuận lợi cho người lao động về quê ăn Tết và kế hoạch đảm bảo an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần... là những nội dung được báo chí quan tâm đặt câu hỏi đối với đại diện các bộ, ngành trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2022 vào chiều 28/1.

Kịp thời thực hiện chính sách về giảm thuế giá trị gia tăng

Trả lời câu hỏi về kế hoạch triển khai gói chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng là chương trình được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt coi trọng với nhiều giải pháp để phục hồi kinh tế sau 2 năm dịch Covid-19. Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ sáng cùng ngày, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ một dự thảo nghị quyết gồm 2 nội dung về chương trình phục hồi và triển khai Nghị quyết 43 của Quốc hội khóa XV về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Thứ trưởng Trần Duy Đông
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông

Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Chính phủ thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp đồng bộ bao gồm: Mở cửa nền kinh tế gắn với nâng cao năng lực kinh tế phòng chống dịch bệnh; đảm bảo an sinh xã hội, việc làm, hỗ trợ cho người lao động làm việc; hỗ trợ phục hồi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, trong đó có nhiều giải pháp cần tiếp tục tiển khai như hỗ trợ tiền thuê đất, hỗ trợ phí trước bạ, cho vay không lãi suất…; phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung nguồn lực đầu tư công để hoàn thành dứt điểm tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông; tiếp tục cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính. “Đây là nhóm giải pháp rất quan trọng trong lúc chúng ta mở cửa phục hồi đón các nhà đầu tư quay trở lại” - Thứ trưởng Trần Duy Đông cho hay.

Tại dự thảo Nghị quyết này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tham mưu Chính phủ về tính cấp bách, cần thiết phải triển khai ngay gói hỗ trợ và giải ngân ngay trong 2 năm 2022 và 2023. Theo đó, những nhiệm vụ đưa ra cho các bộ, ngành cần phải triển khai ngay, chậm nhất trong quý I/2022. Hiện tại, một số nhiệm vụ đã được các bộ, ngành chủ động thực hiện như Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định về giảm thuế giá trị gia tăng.

Được biết, dự thảo Nghị quyết dài 20 trang, trong đó có 10 trang giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành. Đồng thời, có các cơ chế giám sát như: Mặt trận Tổ quốc, Kiểm toán Nhà nước… để đảm bảo chương trình triển khai minh bạch. Trong ngày hôm nay (28/1), Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hoàn thiện và trình Chính phủ Nghị quyết này để cố gắng ban hành trước Tết.

Mở lại các đường bay quốc tế phụ thuộc tiến độ tiêm phủ vắc-xin

Về việc có sớm mở lại các đường bay quốc tế, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để mở lại đường bay quốc tế, điều kiện quan trọng nhất không phải máy bay, vận tải mà là tình hình kiểm soát dịch của đất nước. Đồng thời, chúng ta phải tôn trọng quy định của những nước mà ta kết nối đến. Việc này cần thời gian trao đổi giữa các nhà chức trách hàng không để có sự thống nhất về quy trình kiểm soát các chuyến bay, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị phương án mở lại tất cả chuyến bay quốc tế từ 1/5. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc tiến trình tiêm phủ vắc-xin sắp tới. Nếu độ bao phủ tốt, dịch bệnh được kiểm soát thì việc mở lại đường bay quốc tế có thể sớm hơn. Bộ Giao thông vận tải sẽ rà soát lại sau Tết, nếu đủ điều kiện mở lại toàn bộ các đường bay sẽ kiến nghị mở sớm hơn với những phương án cụ thể trên cơ sở thống nhất với các quốc gia mà Việt Nam khôi phục đường bay.

Liên quan đến việc vừa qua nhiều địa phương vẫn ban hành nhiều quy định gây khó cho người dân khi về quê ăn Tết, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh, quan điểm của Chính phủ là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về quê đón Tết sau một năm rất vất vả. Để đảm bảo đúng tinh thần Nghị quyết 128, Chính phủ cũng như Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo các địa phương không được tự ý ban hành các quy định riêng khi không được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền. Về nguyên tắc, các địa phương phải thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, một số địa phương vừa qua có tình trạng ban hành một số quyết định gây khó khăn, thậm chí là bức xúc cho người dân. Trước tình hình đó, Chính phủ đã khẩn trương ban hành Công điện 64, yêu cầu các địa phương phải thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc quy định tổ chức các biện pháp y tế, cách ly, đón người dân về quê ăn Tết, không được đặt ra những quy định về phòng chống dịch trái với hướng dẫn của Bộ Y tế, cũng như của Chính phủ. Sau khi có công điện này, tình hình đã chấn chỉnh kịp thời, người phát ngôn của Chính phủ cho hay./.