Vậy vì sao Charles Schwab lại bị cuốn vào cơn sóng gió ngân hàng? Đó là một câu hỏi khiến nhiều người phải vò đầu bứt tai trong những tuần gần đây, khi sự sụp đổ đột ngột của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và Ngân hàng Signature cũng đã phá vỡ cổ phiếu của Schwab.

Charles Schwab - gã khổng lồ môi giới 7.000 tỷ USD vì sao cũng bị cuốn vào cơn sóng gió ngân hàng?
Kể từ ngày 8/3, khi Ngân hàng Thung lũng Silicon khiến các nhà đầu tư giật mình nhận thấy họ cần huy động tiền mặt, cổ phiếu của Schwab đã giảm mạnh 31%. Ảnh: nytimes

Khoản lỗ trái phiếu khoảng 28 tỷ USD và sự tương đồng với SVB

Có gấp đôi lý do. Mặc dù Schwab được biết đến nhiều nhất với hoạt động kinh doanh cốt lõi là cung cấp các tài khoản giao dịch và đầu tư, nhưng hoạt động chính của công ty này lại là mảng ngân hàng với vị trí là ngân hàng lớn thứ 10 của nước Mỹ, nắm giữ 367 tỷ USD tiền gửi vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, ngân hàng của Schwab cũng nắm giữ khoản lỗ trái phiếu trị giá khoảng 28 tỷ USD trên sổ sách vào cuối năm 2022, một sự tương đồng kỳ lạ với Ngân hàng Thung lũng Silicon, ngân hàng nắm giữ các chứng khoán tương tự nhưng phải bán lỗ khi người gửi tiền rút tiền của họ.

“Các nhà đầu tư thường ‘bắn trước, hỏi sau’” - Stephen Biggar, Giám đốc dịch vụ tài chính của Argus Research tại New York cho biết. “Mối quan tâm ban đầu của Schwab liên quan đến số tiền gửi được đầu tư trong thời kỳ lãi suất thấp và do đó hiện đang bị thua lỗ. Nhưng, Schwab không có những lĩnh vực khác mà SVB đang sụp đổ”.

Ngân hàng của Schwab cũng nắm giữ khoản lỗ trái phiếu trị giá khoảng 28 tỷ USD trên sổ sách vào cuối năm 2022, một sự tương đồng kỳ lạ với Ngân hàng Thung lũng Silicon, ngân hàng nắm giữ các chứng khoán tương tự nhưng phải bán lỗ khi người gửi tiền rút tiền của họ.

Khoản lỗ trái phiếu là kết quả của việc tăng lãi suất: Một số người trong ngành dịch vụ tài chính đã không lường trước được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất cơ bản nhanh như thế nào khi họ cố gắng kiềm chế lạm phát. Nhiều ngân hàng nắm giữ trái phiếu dài hạn với lãi suất thấp, trái phiếu ngày càng trở nên kém hấp dẫn khi FED tăng lãi suất và trái phiếu mới với lãi suất cao hơn xuất hiện. Nhưng miễn là các ngân hàng cam kết giữ những trái phiếu cũ đó cho đến khi chúng đáo hạn, vì mục đích kế toán, các giá trị thấp hơn sẽ được gọi là khoản lỗ chưa thực hiện trên bảng cân đối kế toán của họ.

Các vấn đề thực sự phát sinh, như đã xảy ra với SVB, khi những khoản đầu tư đó phải được bán để đáp ứng yêu cầu rút tiền từ người gửi tiền. Các giám đốc điều hành của Schwab gần đây đã cố gắng đảm bảo với các nhà đầu tư rằng đó là điều mà họ không cần phải làm.

“Cơ hội gần như bằng không”

Trong một thông báo gần đây cho khách hàng, nhân viên và nhà đầu tư, Charles Schwab - người sáng lập và đồng chủ tịch của công ty môi giới, và Walt Bettinger - đồng chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty, đã đi xa hơn khi cho biết “cơ hội gần như bằng không”, rằng họ sẽ phải dùng đến việc bán các khoản đầu tư đó.

Tuy nhiên, các khoản lỗ chưa thực hiện - phần lớn là ở trái phiếu và trái phiếu được đảm bảo bằng thế chấp - đủ để khiến các nhà đầu tư hoảng sợ. Cổ phiếu của Schwab đóng cửa vào thứ Sáu (31/3) ở mức 52,38 USD, giảm từ mức 76,20 USD vào ngày 8/3, hai ngày trước khi chính phủ liên bang đóng cửa SVB. Đồng thời, giảm tới gần 44%, từ mức 93,16 USD vào ngày 29/3/2022.

Charles Schwab - gã khổng lồ môi giới 7.000 tỷ USD vì sao cũng bị cuốn vào cơn sóng gió ngân hàng?
Không giống như Ngân hàng Thung lũng Silicon với nhiều khách hàng có số tiền lớn tại ngân hàng, Schwab có cơ sở tiền gửi bao gồm các khách hàng bán lẻ, hầu hết có ít hơn 250.000 USD trong tài khoản của họ. Ảnh: nytimes

Thung lũng Silicon, ngân hàng lớn thứ 16 của quốc gia, đã bị phát hiện sau khi những người gửi tiền rút tiền mặt của họ vì họ sợ rằng có thể mất tất cả nếu không làm như vậy. Phần lớn khách hàng của SVB - chủ yếu là những người sáng lập công ty mới thành lập và nhà đầu tư mạo hiểm - đã giữ một khoản tiền lớn tại ngân hàng, vượt quá giới hạn bảo hiểm của Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang là 250.000 USD.

Ngược lại, cơ sở tiền gửi của Schwab được tạo thành từ các khách hàng bán lẻ và 80% số tiền đó nằm dưới mức trần của FDIC, làm giảm bớt các lo ngại rằng tiền gửi của họ có thể biến mất.

Michael Wong, giám đốc nghiên cứu vốn chủ sở hữu, dịch vụ tài chính tại Morningstar cho biết: “Schwab không bao giờ phải chuyển những khoản lỗ chưa thực hiện đó thành lỗ thực tế bằng cách bán chứng khoán, bởi vì họ có rất nhiều khả năng tiếp cận tiền mặt”.

Ông Wong cho biết công ty có quyền truy cập vào chương trình cho vay khẩn cấp mới của FED, chương trình này có thể cung cấp cho công ty hơn 200 tỷ USD tiền mặt để giải quyết các khoản rút tiền gửi tiềm năng của khách hàng. Họ cũng có khoảng 40 tỷ USD tiền mặt trên bảng cân đối kế toán vào cuối năm 2022, ông Wong nói thêm, và hơn 50 tỷ USD tiền mặt dự kiến ​​​​sẽ có trong năm nay, cũng như các nguồn thanh khoản khác, theo tính toán của ông.

Mối quan tâm về doanh thu

Nhưng trong khi Schwab có thể tiếp cận được nhiều vốn, Michael Wong nói, doanh thu của công ty sẽ thấp hơn so với ông nghĩ trước đây vì chi phí đi vay của công ty đang tăng lên khi lãi suất tăng: Công ty thường chuyển sang cơ sở tiền gửi để lấy tiền, nhưng điều đó đang dần bị thu hẹp khi khách hàng chuyển tiền của họ vào các tài khoản sinh lợi hơn với lợi suất cao hơn.

Kết quả là, ngày càng có nhiều người theo dõi chứng khoán trở nên bi quan hơn trong những dự đoán của họ về triển vọng của Schwab. Kể từ đầu năm, các nhà phân tích Phố Wall đã liên tục cắt giảm ước tính doanh thu quý đầu tiên của họ: Ước tính đồng thuận đã bị cắt giảm xuống 94 xu một cổ phiếu, từ mức 1,09 USD vào tháng 1, theo dữ liệu IBES từ nhà cung cấp dữ liệu thị trường tài chính Refinitiv.

Giống như nhiều công ty dịch vụ tài chính, gã khổng lồ môi giới đã phải nhanh chóng thích nghi với mức lãi suất cao hơn. Hơn một nửa tổng doanh thu của Schwab năm ngoái đến từ cái gọi là doanh thu lãi thuần: Phần lớn trong số đó được tạo ra từ tiền mặt chưa được đầu tư của khách hàng.

Ngân hàng của Schwab, được bổ sung vào năm 2003 để cung cấp cho khách hàng nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn như séc cơ bản và chứng chỉ tiền gửi, hoạt động hơi khác so với hầu hết các ngân hàng truyền thống. Cho vay chỉ là một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của công ty này. Thay vào đó, Schwab đầu tư phần lớn tiền gửi của khách hàng vào trái phiếu chính phủ.

Schwab sẽ trả cho khách hàng lãi suất, chẳng hạn như 0,45% trên tài sản của họ và sau đó đầu tư tiền với lãi suất cao hơn. Sau đó, ngân hàng bỏ túi phần chênh lệch. Nhưng khi khách hàng chuyển các khoản tiền gửi đó sang các tài khoản có lãi suất cao hơn tại Schwab hoặc các nơi khác, lợi nhuận của Schwab có thể bị ảnh hưởng.

Công ty đi tiên phong trong lĩnh vực đầu tư chiết khấu hơn 40 năm trước, đã tiếp tục đẩy mạnh ranh giới đầu tư bán lẻ. Vào mùa thu năm 2019, Schwab đã loại bỏ tất cả phí giao dịch đối với cổ phiếu và quỹ hoán đổi danh mục. Nhiều tháng sau, trong một bước đi táo bạo khác, gã khổng lồ môi giới đã mua lại đối thủ hàng đầu, TD Ameritrade, vượt qua Fidelity để trở thành công ty môi giới lớn nhất, theo Cerulli.

Phần doanh thu còn lại của Schwab được tạo ra từ giao dịch, quản lý tài sản và các khoản phí khác thu được từ hoạt động kinh doanh môi giới của công ty. Với tất cả tình trạng bất ổn trên thị trường tài chính, các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ lưỡng báo cáo thu nhập quý đầu tiên của Schwab và các tổ chức tài chính khác - dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 4 - xem có bất kỳ dấu hiệu đáng lo ngại nào không.

“Giống như một phần cốt lõi của lĩnh vực tài chính” - Michael Wong của Morningstar cho biết, “có rất nhiều điều không chắc chắn”./.