Bày tỏ vui mừng khi đến thăm và chúc tết KTNN nhân ngày làm việc đầu tiên của năm mới Giáp Thìn, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, năm nay, KTNN có sự kiện rất đặc biệt, đó là kỷ niệm tròn 30 năm Ngày thành lập KTNN (11/7/1994 - 11/7/2024).

Đặc biệt, trong 30 năm đó, Chủ tịch Quốc hội cũng là người có 10 năm gắn bó với ngành, trên cương vị Phó Tổng KTNN, sau đó là Tổng KTNN và có rất nhiều kỷ niệm khó quên trong quãng thời gian công tác tại ngành. “Đây có thể coi là một mối lương duyên” - Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Chủ tịch Quốc hội đến thăm, chúc tết Kiểm toán Nhà nước

Chủ tịch Quốc hội phát biểu chúc tết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động KTNN.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, năm 2023, KTNN đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng, đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. KTNN đã bám sát và phục vụ rất tốt, rất đắc lực cho việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội, cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia, đặc biệt là trong công tác giám sát.

“Không có KTNN, những cuộc kiểm toán chuyên đề rất quan trọng trong năm vừa qua như vấn đề kiểm toán về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, những cuộc giám sát chuyên đề về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và các chuyên đề có liên quan đến vấn đề về tài chính công… khó có kết quả tốt được” - Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Trong công tác giám sát, KTNN vừa là đối tượng được giám sát, vừa là cơ quan phối hợp với Quốc hội để giám sát. Đặc biệt, điểm mới trong nhiệm kỳ này là Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã mời các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, đại diện lãnh đạo KTNN là thành viên đoàn giám sát.

“Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội cũng đã quyết định một loạt các dự án quan trọng quốc gia. Theo Luật KTNN và Luật Đầu tư công, KTNN đều có báo cáo thẩm tra với ý kiến rất xác thực, rất cụ thể. Trong vấn đề cho ý kiến về dự toán ngân sách nhà nước, một công việc gian nan, vất vả nhất, song cũng từng bước được đưa vào nền nếp và ngày càng có những kết quả tốt hơn” - Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Chủ tịch Quốc hội đến thăm, chúc tết Kiểm toán Nhà nước
Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn phát biểu đáp từ.

Khẳng định chặng đường 30 năm qua của KTNN đã gặt hái được rất nhiều thành công, Chủ tịch Quốc hội đề nghị KTNN tiếp tục nỗ lực để xây dựng cơ quan KTNN có uy tín, trách nhiệm, từ đó thực hiện trách nhiệm giải trình một cách nghiêm túc, đầy đủ.

Bên cạnh đó, KTNN cần tiếp tục bám sát chức năng nhiệm vụ, đảm bảo chất lượng "thà ít mà tốt", làm trọng tâm, trọng điểm, đi đến tận cùng vấn đề. KTNN cần tiếp tục khẳng định tốt vai trò là cơ quan “gác cửa” về giám sát tài chính quốc gia. ​​​​​​

Cùng với đó, KTNN cần ngày càng chủ động, có tiếng nói sâu sắc hơn nữa trong lĩnh vực xây dựng pháp luật. Qua hoạt động thực tiễn, KTNN cần kịp thời phát hiện, kiến nghị, đề xuất những nội dung còn sơ hở, còn chồng chéo, còn mâu thuẫn trong hệ thống pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội đến thăm, chúc tết Kiểm toán Nhà nước
Chủ tịch Quốc hội lì xì đầu năm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động KTNN

Chủ tịch Quốc hội đề nghị KTNN cần tăng cường công khai, minh bạch, đặc biệt là kết quả kiểm toán, kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán. Kiểm toán viên nhà nước phải không ngừng rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, "pháp luật nắm chắc, nghiệp vụ tinh thông", phát huy tính "công minh, chính trực, không thiên vị", “cẩn thận, siêng năng nghề nghiệp cao hơn mức độ cần thiết để tránh được rủi ro nghề nghiệp"…

“Về phía Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho KTNN, để ngành có thể hoàn thành tốt nhất chức năng, nhiệm vụ được giao” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nhân dịp năm mới, Chủ tịch Quốc hội chúc toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động KTNN và gia đình nhiều sức khỏe và hạnh phúc trong năm mới; chúc KTNN có một năm thắng lợi, tiếp tục phát huy vai trò là công cụ trọng yếu, hữu hiệu và sắc bén của Đảng và Nhà nước trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.

Thay mặt lãnh đạo và toàn thể công chức, viên chức, người lao động KTNN, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đối với KTNN.

Chủ tịch Quốc hội đến thăm, chúc tết Kiểm toán Nhà nước
Các đại biểu dự buổi gặp mặt

Tổng KTNN khẳng định, KTNN sẽ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và coi đây là kim chỉ nam cho hoạt động của ngành. KTNN sẽ khẩn trương hoàn thiện các chương trình hành động, các kế hoạch công tác và cùng nhau đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành trong năm 2024 và các năm tiếp theo, lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN; đồng thời, từng bước thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030; ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của ngành.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý KTNN cần bám sát và tham gia, đóng góp hiệu quả vào các chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2024 như: việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 (dự án Sân bay Long Thành, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025; dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh; dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1); việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023...