Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của các Ban xây dựng Đảng Trung ương, trong thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội 785 chi, đảng bộ cơ sở và 20 Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc tỉnh.

Tại Đại hội của các Đảng bộ đã có nhiều đổi mới, chuẩn bị chu đáo các văn kiện; dành nhiều thời gian cho thảo luận các Báo cáo chính trị; đã thực hiện thí điểm Đại hội bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư ở 79% Đảng bộ cơ sở; Đại hội bầu trực tiếp Bí thư tại 17/20 Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc tỉnh và thí điểm nhất thể hóa chức danh Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND tại huyện Cô Tô và huyện Tiên Yên. Các Đại hội đã diễn ra dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, đúng với nguyên tắc, Điều lệ Đảng, hướng dẫn của Trung ương.

h
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Đại hội lần này sẽ tiếp tục tổng kết thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2010 – 2015, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và kiểm điểm hoạt động của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIII. Thảo luận, đóng góp ý kiến cho dự thảo các văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2015 – 2020, bầu đoàn đại biểu dự Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Dự kiến, chiều 13/10, BCH Đảng bộ tỉnh khóa mới – khóa XIV – sẽ họp phiên thứ nhất để bầu các chức danh ủy viên Ban thường vụ, Bí thư, Phó bí thư Tỉnh ủy, UB Kiểm tra, Chủ nhiệm UB Kiểm tra tỉnh ủy.

h
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long phát biểu tại phiên khai mạc.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhấn mạnh: Nhiệm kỳ vừa qua, trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, Đảng bộ và nhân dân Quảng Ninh với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao đã nỗ lực phấn đấu dành được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện.

Thay mặt Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những nỗ lực cố gắng, thành tích đạt được của Đảng bộ và nhân dân đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, tỉnh Quảng Ninh cần chủ động xây dựng kế hoạch tiếp tục tập trung thực hiện các đột phá chiến lược, đặc biệt là phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, đường biển, sân bay Vân Đồn, triển khai xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn, các Khu kinh tế cửa khẩu, Khu công nghiệp trọng điểm để thu hút đầu tư tạo động lực mới thúc đẩy phát triển trong tỉnh và lan tỏa phát triển vùng, giao lưu quốc tế.

Để trở thành một tỉnh công nghiệp, phải hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới theo hướng văn minh hiện đại; sản phẩm phải có chất lượng cao, cạnh tranh được với hàng hóa trong nước quốc tế, chất lượng sống của người dân, đặc biệt là nông dân phải đảm bảo; môi trường trong lành.

Cần đặc biệt coi trọng để công tác xây dựng Đảng thực sự là then chốt và được thực hiện đồng bộ, có chất lượng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức cán bộ và kiểm tra, giám sát. Tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả và thường xuyên việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, hệ thống chính trị các cấp. Củng cố, tăng cường khối đoàn kết toàn dân, gắn bó giữa Đảng với dân, đồng thuận trong dân, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra./.

Lan Hương