Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden: Đón chờ một chương mới trong quan hệ hai nước Thống nhất đưa công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư trở thành trụ cột mới của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Dự hội kiến, phía Việt Nam có: Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến.

Cùng dự có: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Thượng tướng Bế Xuân Trường; Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo Văn phòng Quốc hội và các cựu chiến binh Vũ Đức Tức, Nguyễn Văn Thiện.

Về phía Hoa Kỳ có: Ngoại trưởng Antony Blinken; Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Biến đổi khí hậu John Kerry; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper và nhiều quan chức, cựu chiến binh của Hoa Kỳ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Joseph R. Biden

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R.Biden

Tại hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng chào đón Tổng thống Joe Biden là vị Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên tới Nhà Quốc hội Việt Nam; chúc mừng cuộc Hội đàm rất thành công giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào chiều ngày 10/9 tại Trụ sở Trung ương Đảng; hoan nghênh hai nước xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, mở ra chương mới trong quan hệ hai nước, cả trên kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ trân trọng tình cảm tốt đẹp và đánh giá cao đóng góp của Tổng thống Joe Biden đối với quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, qua nhiều cương vị khác nhau, trong đó có thời gian 36 năm ông Joe Biden hoạt động tại Nghị viện Hoa Kỳ và nay trên cương vị Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.

Tổng thống Joe Biden bày tỏ vui mừng đến thăm và có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Nhà Quốc hội Việt Nam. Với 36 năm hoạt động nghị viện, ông khẳng định vai trò của Quốc hội/Nghị viện và luôn ủng hộ việc tăng cường quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, góp sức bình thường hóa quan hệ hai nước ngay từ những ngày đầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Joseph R. Biden

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Joe Biden đã chứng kiến lễ trao tặng kỷ vật chiến tranh.

Trong không khí cởi mở và thân tình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thảo luận về ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm này đối với quan hệ song phương và các cơ hội hợp tác trong tương lai theo quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mà hai nước vừa thiết lập.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về tầm quan trọng của giao lưu Nhân dân; vai trò quan trọng và các nỗ lực chung, không mệt mỏi của hai nước trong giải quyết các vấn đề hậu chiến tranh, đóng góp vào việc xây dựng lòng tin và sự hiểu biết. Nhấn mạnh rằng xây dựng lòng tin và sự hiểu biết đã trở thành nền tảng cho mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Joe Biden cùng chia sẻ Quốc hội hai nước đã và đang đóng vai trò rất quan trọng trong tiến trình hàn gắn, xây dựng - củng cố lòng tin, tăng cường hợp tác và nâng tầm quan hệ hai quốc gia.

Tổng thống Joe Biden bày tỏ vui mừng về việc hai nước đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện; đồng thời thể hiện sự ủng hộ đối với quan hệ hai nước và quan hệ giữa Quốc hội hai nước; khẳng định, sẽ tiếp tục cùng với Thượng Nghị sĩ John Kerry và những người bạn khác xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Việt Nam.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, từng ở nhiều cương vị khác nhau trong ngành hành pháp và lập pháp luôn coi trọng và ủng hộ, thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ vì lợi ích và sự thịnh vượng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Về những kết quả rất tốt đẹp mà Tổng thống Joe Biden đã đạt được sau cuộc Hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội Việt Nam sẽ cùng Chính phủ triển khai Kế hoạch hành động để thực hiện Tuyên bố chung; đồng thời đề nghị Chính phủ và Nghị viện Hoa Kỳ tích cực đồng hành tổ chức thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Tổng thống Joe Biden quan tâm chỉ đạo việc Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; tiếp tục dành nguồn lực cho hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh - là lĩnh vực không thể thiếu đối với quá trình hàn gắn, xây dựng và củng cố lòng tin, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa hai Nhà nước và Nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng mong muốn Tổng thống Joe Biden tiếp tục thúc đẩy các chính Đảng và lưỡng viện Hoa Kỳ đồng thuận ủng hộ phát triển quan hệ ổn định, lâu bền và cùng có lợi với Việt Nam và Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Joseph R. Biden
Hai nhà lãnh đạo trao đổi bên lề

Tổng thống Joe Biden, Đặc phái viên John Kerry nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội và ghi nhận đề nghị sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường với Việt Nam.

Tổng thống Joe Biden cũng cho biết thời gian chuyến thăm Việt Nam lần này khá ngắn do ông có lịch trình tham dự sự kiện tưởng nhớ các nạn nhân của sự kiện 11/9 tại Bang Alaska trong ngày 11/9. Tổng thống bày tỏ hy vọng sẽ sang thăm Việt Nam và thăm Nhà Quốc hội với thời gian lâu hơn. Tổng thống Joe Biden chào mừng và mong sẽ sớm gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Thủ đô Washington DC.

Bày tỏ tưởng nhớ các nạn nhân của sự kiện 11/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, điều này cho thấy trách nhiệm của lãnh đạo các nước trong việc gìn giữ hoà bình cho mọi người dân, không để xảy ra những sự kiện tương tự trên thế giới./.