VN-Index “giảm như không giảm”

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến trong biên độ hẹp. VN-Index chỉ giằng co trước ngưỡng 1.180 điểm và đóng cửa giảm điểm không đáng kể. Thanh khoản thị trường cải thiện tốt trong phiên các quỹ ETF tái cơ cấu danh mục. Khối ngoại quay trở lại bán ròng trên cả 2 sàn niêm yết.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm -0,47 điểm, đóng cửa 1.172,55 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng về bên bán. Thống kê trên HOSE, hôm nay có 199 mã tăng, 89 mã tham chiếu, trong khi vẫn có tới 267 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 8/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành công nghệ thông tin dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành bán lẻ, hóa chất…

Chứng khoán hôm nay (2/2): Thị trường “bình lặng” trong phiên ETF tái cơ cấu danh mục
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 2/2/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho thị trường phiên này có: VCB (+0,7), FPT (+0,67), GVR (+0,66), MWG (+0,44), HDB (+0,4)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: VPB (-0,67), BID (-0,49), CTG (-0,46), BCM (-0,37), VIB (-0,25)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến giằng co, nhưng đóng cửa ở sắc xanh. Theo đó, chỉ số VN30-Index vẫn tăng nhẹ 1.174,76 điểm, tăng nhẹ +1,41 điểm so với phiên trước. Tuy vậy, rổ VN30 sắc đỏ vẫn thắng thế với 14 mã giảm, 4 mã đứng giá và 10 mã tăng.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng biến động giằng co. Trong khi chỉ số HNX-Index giảm nhẹ -0,01 điểm, đóng cửa tại 230,56 điểm, thì chỉ số UPCoM-Index tăng +0,36 điểm, đạt 88,37 điểm.

Tổng thanh khoản toàn thị trường chứng khoán hôm nay tăng trở lại. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 20.028 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 17.552 tỷ đồng, tăng 34,97% so với phiên trước.

Trong khi đó, khối ngoại quay trở lại bán ròng trên 2 sàn niêm yết. Theo đó, khối ngoại bán ròng -210,77 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm: VNM (-0,08 tỷ đồng), PC1 (-0,05 tỷ đồng), VPB (-0,04 tỷ đồng)… Khối ngoại cũng bán ròng trên sàn HNX với giá trị -62,26 tỷ đồng.

Cơ bản là phiên “yên bình”

Thị trường chứng khoán hôm nay cơ bản là “bình yên”. Chỉ số VN-Index chỉ dao động trong biên độ hẹp, mặc dù là phiên các quỹ ETF tái cơ cấu danh mục. Thông thường, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các ETF sẽ được đẩy mạnh vào phiên ATC và thường khiến chỉ số biến động khá mạnh. Tuy nhiên, phiên hôm nay thị trường không thay đổi nhiều, nếu so với phiên hôm qua có thể gần như không đổi. Các cổ phiếu lớn thường sẽ được các quỹ ETF mua hoặc bán bán lớn, nhưng hôm nay cũng khá cân bằng.

Chứng khoán hôm nay (2/2): Thị trường “bình lặng” trong phiên ETF tái cơ cấu danh mục
Chỉ số VN-Index biến động nhẹ trong phiên ETF tái cơ cấu danh mục.

Một điểm trùng hợp là phiên tái cơ cấu của ETF hôm nay cũng trùng với phiên T+ cuối tháng 1 khi thị trường giảm hơn 15 điểm. Phiên đó thanh khoản tăng mạnh khi có lượng bắt đáy khá lớn. Thông thường sẽ có hiện tượng chốt lời ngắn hạn, nhưng hôm nay cũng không biểu hiện rõ ràng.

Thanh khoản thị trường hôm nay tăng trở lại khá mạnh, tuy nhiên, mức 20 nghìn tỷ đồng trên HOSE cũng khá bình thường trong phiên kết hợp giữa ETF tái cơ cấu và phiên hàng về tài khoản. Thậm chí thanh khoản này còn khá tốt khi trên HOSE, giá trị khớp lệnh đạt hơn 15,7 nghìn tỷ đồng. Điều đó có nghĩa là lượng mua đối ứng vẫn tốt.

Thị trường đang ngày càng cận Tết hơn, nếu không có thông tin quá bất lợi hoặc áp lực chốt lời để thu tiền về quá lớn, thì nhiều khả năng thị trường vẫn giằng co, tích lũy. Chỉ số VN-Index có khả năng giằng co trong vùng 1.170 – 1.180 để tìm điểm cân bằng. Bối cảnh như vậy nên nhà đầu tư được khuyến nghị vẫn cần thận trọng và quản trị danh mục là ưu tiên hàng đầu./.