VN-Index lội ngược dòng thành công

Thị trường chứng khoán hôm nay có phiên ngược dòng thành công và nối lại đà hồi phục sau 3 phiên giảm liên tiếp. Tuy nhiên, tính chung cả phiên, VN-Index chủ yếu giao dịch trong sắc đỏ, đến cuối phiên mới bật tăng lại do nhóm cổ phiếu buluechips hồi mạnh.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +1,71 điểm (+0,18%) lên 947,71 điểm. Độ rộng thị trường ở mức trung tính, khi trên sàn HOSE số mã tăng ngang ngửa số mã giảm, với 218 mã tăng, 214 mã giảm và 72 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (24/11): VN-Index “đổi màu” thành công phút cuối
Diễn biến chỉ số VN-Index.
Các cổ phiếu lớn hỗ trợ VN-Index phiên này là: VIC (+2,18%), VHM (+2,27%), HPG (+3,99%), BID (+1,6%)… đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: MSN (-4,2%), GAS (-2,22%), MWG (-6,91%), NVL (-6,99%), VCB (-0,68%), …

Chỉ số VN30 cũng tăng +2,03 điểm (+0,22%) đạt 940,76 điểm. Ở rổ VN30 có tới 18 mã tăng trong khi chỉ có 9 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính diễn biến trái chiều nhau. Theo đó, chỉ số HNX-Index tăng nhẹ +0,22 điểm, đạt 191,22 điểm và cũng do cổ phiếu lớn bật tăng cuối phiên. Trong khi UPCoM-Index đóng cửa trong sắc đỏ, giảm nhẹ -0,15 điểm, dừng lại ở 67,51 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường vẫn duy trì ở mức thấp khi tâm lý thận trọng vẫn chiếm ưu thế. Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE đạt 6.961 tỷ đồng, tương đương với phiên hôm qua và thấp hơn mức bình quân 9.770 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng có 482 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 606 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng 329 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung ở các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như: FUEVFVND, VNM, BID, GMD, NLG… Ở chiều ngược lại, FUESSV50, GAS, KDH, KBC, VCB… là những cổ phiếu/chứng chỉ quỹ bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Thử thách tâm lý và dòng tiền

Thị trường chứng khoán hôm nay tưởng chừng sẽ đóng cửa trong sắc đỏ, nhưng bất ngờ đã xảy ra giúp chỉ số đổi màu. Biên độ biến động của phiên hôm nay cũng không lớn về cả chỉ số lẫn giá cổ phiếu. Thị trường giai đoạn này phụ thuộc nhiều vào nhóm bluechips, tuy nhiên, trong bối cảnh này có nhóm dẫn dắt đã là đáng mừng. Phiên này, ngoài nhóm ngân hàng, nhóm cổ phiếu thép cũng phục hồi trở lại, bên cạnh đó là nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Chứng khoán hôm nay (24/11): VN-Index “đổi màu” thành công phút cuối
Tâm lý thận trọng vẫn lớn khiến thanh khoản duy trì mức thấp. Ảnh: Duy Dũng.

Thanh khoản phiên này vẫn thấp cho thấy lực cầu lẫn lực cung đều thấp. Điều đó chắc chắn là xuất phát từ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Tâm lý một phần nhỏ được cải thiện nhưng có thể vẫn còn chưa đủ vì những rủi ro phía trước vẫn chưa có giải pháp “xịn xò”. Trên thế giới, dù áp lực được nới khi khả năng biên độ tăng lãi suất của FED sẽ thu lại, nhưng nhà đầu tư vẫn mong ngóng dữ liệu về lạm phát Mỹ của tháng 11 này.

Giai đoạn này có thể được xem là thử thách tâm lý cho nhà đầu tư và dòng tiền trên thị trường. Nếu nhìn một cách tích cực, việc thanh khoản và biên độ biến động hẹp sẽ là tín hiệu tốt. Thị trường sẽ tích lũy và chờ bên bán – bên mua phân trần về độ bền sức chờ.

Theo các chuyên gia của MBS, thị trường có phiên phục hồi thành công sau 3 phiên giảm liên tiếp, đà tăng đến từ nhóm cổ phiếu Bluechips được đẩy lên vào cuối phiên. Thanh khoản thị trường xuống mức thấp ở phiên thứ 2 liên tiếp cho thấy thị trường có thể đã tìm được vùng cân bằng ở khu vực 950 điểm, lực cầu thong thả mua trong khi người bán cũng không muốn hạ giá thêm.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã giảm gần một nửa của nhịp tăng hơn 100 điểm kể từ đáy, vùng 930 - 942 điểm có thể là vùng hỗ trợ, qua đó hình thành vùng đáy thứ 2 cao hơn./.

Thị trường chứng khoán châu Á tiếp tục phục hồi ngoại trừ thị trường Trung Quốc khi quốc gia này đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid ở mức cao kỷ lục. Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ hai liên tiếp sau khi biên bản cuộc họp của FED được công bố cho thấy tín hiệu giảm tốc độ tăng lãi suất.