Rộng mở cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) việc Quốc hội phê chuẩn Văn kiện Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động trao đổi thương mại - đầu tư của Việt Nam với Anh, tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Cơ hội đan xen thách thức cho Việt Nam, khi Anh gia nhập CPTPP
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Văn kiện gia nhập CPTPP của Anh vào ngày 25/6/2024. Ảnh: minh hoạ
Theo các chuyên gia kinh tế, việc Anh tham gia CPTPP không chỉ giúp doanh nghiệp có thêm các cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế toàn cầu. Sau khi Vương quốc Anh gia nhập, các thành viên của CPTPP sẽ đóng góp 15% GDP toàn cầu, tương đương 12.000 tỷ bảng Anh. Điều đó cho thấy, đây là khối có tầm quan trọng chiến lược.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TP. HCM) cho rằng, Anh là một thành viên của các cơ chế chính trị, an ninh ở tầm khu vực và toàn cầu, cũng là một ủy viên quan trọng trong 5 thành viên của Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, là thành viên trong nhóm G7 có GDP hiện nay đứng thứ 6 trên thế giới.

Do đó, việc đồng ý để Anh sớm gia nhập CPTPP sẽ tạo thêm cơ hội cho 11 nước thành viên, trong đó có Việt Nam. “Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland cũng đã công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam nên sẽ ảnh hưởng nhất định đến quyết định của Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Đánh giá về sự kiện này, lãnh đạo Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết thêm, việc gia nhập CPTPP của Anh sẽ thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư giữa hai bên; tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu của Việt Nam được tiếp cận thị trường với quy mô kim ngạch nhập khẩu thường niên lên đến 900 tỷ bảng Anh.

Ông Iain Frew - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam cũng cho rằng, khi Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP, thương mại hai nước sẽ có nhiều dư địa phát triển hơn nữa. Cùng với UKVFTA, Hiệp định CPTPP mang lại nhiều lợi ích đối với thương mại song phương trong một số lĩnh vực, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại kỹ thuật số. Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam nhấn mạnh, việc Anh gia nhập CPTPP sẽ mang lại lợi ích thực sự cho thương mại hai bên nói riêng và thương mại toàn cầu nói chung.

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia CPTPP để chuyển đổi xanh

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khi đàm phán, Việt Nam đã đạt mục tiêu yêu cầu họ cam kết mở cửa thị trường ở mức cao theo tiêu chuẩn của CPTPP.

Cơ hội đan xen thách thức cho Việt Nam, khi Anh gia nhập CPTPP
Thêm nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh. Ảnh: Hải Anh

Theo đó, Anh mở cửa thị trường với Việt Nam trong các lĩnh vực như thương mại hàng hóa, dịch vụ - đầu tư, nhập cảnh tạm thời của doanh nhân, dịch vụ tài chính, mua sắm Chính phủ và doanh nghiệp Nhà nước. Hai nước cũng ký cam kết song phương về các lĩnh vực lao động - công đoàn, thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ, nội dung bảo hộ dữ liệu thử nghiệm bí mật hoặc dữ liệu bí mật khác với nông hóa phẩm, các biện pháp liên quan tới lưu hành một số dược phẩm) và dịch vụ tài chính.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Diên, bên cạnh những lợi thế, việc Anh tham gia CPTPP cũng đặt ra nhiều thách thức, sức ép cạnh tranh lành mạnh đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Trên thực tế, Anh là một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới đối với tiêu chuẩn hàng hóa lưu hành nội địa. Cho nên, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn lưu hành nội địa.

Đề cập đến thách thức, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho hay. Anh đây là thị trường khó tính, yêu cầu cao về chất lượng hàng hóa và tiêu chí xanh. Vì vậy, cần làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng pháp luật, thể chế và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Thực tế việc tiếp cận thông tin của doanh nghiệp còn thiếu hụt nên nếu có thêm các thông tin sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường.

Để phát huy hơn nữa tiềm năng, những sự mong đợi về lợi ích đem lại từ việc tham gia CPTPP, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất, việc tham gia CPTPP có thêm nước Anh nếu không tận dụng cơ hội sẽ rất lãng phí. Do đó, Chính phủ cần có gói hỗ trợ doanh nghiệp để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, yêu cầu thân thiện với môi trường.

Anh là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam và Anh tăng trưởng khởi sắc. Tổng kim ngạch 5 tháng đạt gần 3,3 tỷ USD, tăng 23,2%. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 3 tỷ USD, tăng 26,6%. Thặng dư thương mại đạt 2,7 tỷ USD.

Như vậy, Anh hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu, sau Hà Lan (xuất khẩu 5 tháng đạt gần 5 tỷ USD) và Đức (xuất khẩu 5 tháng đạt 3,2 tỷ USD).