Cục Hải quan Hà Nội cho biết, trong hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan hải quan đã phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều hoạt động bị ngừng trệ, tác động tiêu cực được ghi nhận đến mọi hoạt động của nền kinh tế.

Cục Hải quan Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm đảm bảo thông quan nhanh chóng, không để gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa; chủ động kiến nghị, đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành các quy định phù hợp với tình hình thực tế nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn phát sinh trong ảnh hưởng của dịch bệnh như đẩy nhanh tốc độ thông quan; trực làm việc ngoài giờ theo đề nghị của doanh nghiệp; giải quyết nợ chứng từ, kiểm hóa hộ, giảm thuế, đơn giản thủ tục chuyển cửa khẩu; tạm dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra sau thông quan…

Cục Hải quan Hà Nội cũng xây dựng cơ chế kiểm soát nội bộ bảo đảm từng đơn vị, từng khâu nghiệp vụ có trách nhiệm hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho người khai hải quan, người nộp thuế, nổi bật là sử dụng cơ chế tham vấn đối tác hải quan - doanh nghiệp để tư vấn thực hiện thủ tục cho doanh nghiệp trước, trong và sau thông quan.

Cục Hải quan Hà Nội đối thoại, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Lãnh đạo và đại diện các đơn vị chức năng Cục Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ảnh: Hải Anh

Tại hội nghị đối thoại, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Hoàng Quốc Quang và đại diện các đơn vị chức năng của đơn vị đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận với cộng đồng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn về thể chế, chính sách làm cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp thông quan nhanh hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh.

Cục Hải quan Hà Nội đối thoại, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Đại diện doanh nghiệp phát biểu ý kiến nêu lên những vướng mắc và mong muốn được cơ quan hải quan tháo gỡ tại hội nghị. Ảnh: Hải Anh

Cục Hải quan Hà Nội cũng thông tin nhiều vấn đề quan trọng trong lĩnh vực hải quan như: cơ chế đặc thù đối với hàng hoá nhập khẩu chuyển cửa khẩu về làm thủ tục hải quan tại cảng cạn nội địa (ICD) Mỹ Đình và ICD Long Biên; thủ tục hải quan đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc; hàng hoá soi chiếu, chuyển cửa khẩu… Đặc biệt, đại diện cục hải quan giới thiệu về định hướng xây dựng mô hình hải quan thông minh của đơn vị đến cộng đồng doanh nghiệp.

Đồng thời, cơ quan hải quan đã giải đáp thỏa đáng thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến mã loại hình, quản lý rủi ro, thủ tục hải quan và chính sách thuế đối với hàng hoá xuất nhập khẩu. Những vướng mắc của doanh nghiệp vượt thẩm quyền cũng được cơ quan hải quan ghi nhận và sẽ có hồi đáp với doanh nghiệp sau hội nghị.

Cục Hải quan Hà Nội cho biết, 7 tháng của năm 2022, đơn vị đã giải quyết thủ tục cho hơn 784,200 tờ khai, tăng 3,2% cùng kỳ, thông quan cho lượng hàng hóa đạt kim ngạch đạt 33,63 tỷ USD, tăng 34,9% cùng kỳ năm 2021.