Coi công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu

Ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam cho biết, thực hiện công điện của Bộ trưởng Bộ Tài chính, chỉ thị của Tổng cục Thuế về tăng cường các biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn, Cục Thuế Quảng Nam đã xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng cần phải khẩn trương tiến hành quyết liệt.

Cục thuế các địa phương quyết liệt ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử

Mới đây, Tổng cục Thuế công bố danh sách hơn 500 doanh nghiệp có rủi ro về hoá đơn điện tử; đồng thời, yêu cầu cục thuế địa phương rà soát, kiểm tra doanh nghiệp sử dụng hoá đơn của đơn vị này. Ảnh: TL.

Trước hết, coi công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu, phòng là chính, để phổ biến lại các quy định về hóa đơn điện tử (HĐĐT), các quy định xử lý các vi phạm về hóa đơn doanh nghiệp hiểu, chấp hành đúng. Đồng thời, cảnh báo những tác hại khi người nộp thuế (NNT) sử dụng hóa đơn không hợp pháp, để răn đe, khuyến khích mọi người nói không với việc sử dụng hóa đơn trái phép.

Theo ông Tiếp, Cục Thuế Quảng Nam đã ban hành quyết định thành lập Tổ rà soát, quản lý rủi ro sử dụng hóa đơn. Sau thời gian tổ chức, triển khai thực hiện, qua phân tích, đánh giá xác định NNT có dấu hiệu rủi ro đã chuyển 4 doanh nghiệp sang áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế; 18 doanh nghiệp rủi ro cao về hóa đơn phải thực hiện kiểm tra; 26 doanh nghiệp đưa vào danh sách thực hiện các biện pháp giám sát trọng điểm. Đáng chú ý, cục thuế chuyển hồ sơ của 6 doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán hóa đơn, trốn thuế sang cơ quan công an.

Ngoài ra, qua công tác trao đổi thông tin, kiểm tra xử lý việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn, Cục Thuế Quảng Nam tiến hành kiểm tra xử lý hơn 533 triệu đồng, trong đó xử phạt hành vi trốn thuế gần 200 triệu đồng.

Tại TP. Đà Nẵng, ông Trương Công Khoái - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho hay, trong tháng 5/2023, qua thanh tra, kiểm tra, cục thuế phát hiện 1 doanh nghiệp có hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn với 8 số hóa đơn và tổng giá trị hóa đơn là 110,9 triệu đồng, qua đó đã xử phạt doanh nghiệp này với số tiền 6,4 triệu đồng.

Lũy kế đến tháng 5/2023, qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 1 doanh nghiệp có hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp với 1 số hóa đơn và tổng giá trị hóa đơn là 174 triệu đồng; 6 doanh nghiệp sử dụng không hợp pháp hóa đơn với 95 số hóa đơn và tổng giá trị hóa đơn là 1,7 tỷ đồng. Qua đó, đã xử lý truy thu về thuế và xử phạt các doanh nghiệp này với số tiền 306,1 triệu đồng.

Phối hợp với các đơn vị liên quan chống gian lận hóa đơn

Để ngăn chặn tình trạng gian lận hóa đơn, lãnh đạo Cục Thuế TP. Đà Nẵng nhấn mạnh, trong thời gian tới, cục thuế tổ chức giao nhiệm vụ tới từng công chức, từng đội, từng bộ phận có liên quan đến quản lý NNT, tiến hành khai thác, rà soát và đánh giá kết quả phân tích dữ liệu trên ứng dụng Quản lý rủi ro (phân hệ quản lý hóa đơn) theo các nhóm tiêu chí tại Quyết định số 78/QĐ-TCT ngày 2/2/2023 của Tổng cục Thuế.

Đồng thời, kết hợp với chức năng đối chiếu dữ liệu HĐĐT và tờ khai thuế giá trị gia tăng đã được Tổng cục Thuế hướng dẫn, tập huấn để phân loại, đánh giá NNT có rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn; thực hiện các biện pháp quản lý, giám sát, kiểm tra việc sử dụng hóa đơn; qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hóa đơn.

Cục thuế các địa phương quyết liệt ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử
Cục thuế các địa phương quyết liệt ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử. Ảnh: TL.

Còn theo ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, khi mua hàng hóa, dịch vụ trực tiếp hoặc trực tuyến, người dân chỉ nhận hàng và kê khai thuế giá trị gia tăng đầu vào tính chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với HĐĐT được lập bởi người bán (có hàng hóa thật) đã đăng tải đầy đủ thông tin (trụ sở, mã số thuế), phù hợp với thông tin trên đơn đặt hàng.

Lên án các hành vi gian lận hóa đơn, trốn thuế

Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam cho rằng, cần chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để tất cả NNT, và cộng đồng xã hội biết các quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử, lên án các hành vi gian lận hóa đơn, trốn thuế.

Chống gian lận hóa đơn, trốn thuế là cuộc chiến gian nan chưa có hồi kết, nên cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự vào cuộc, phối hợp các cơ quan liên quan, như Công an, Quản lý thị trường, Hải quan…; về phía ngành Thuế tập huấn chuyên sâu, kỹ năng phân tích để phát hiện kịp thời NNT có dấu hiệu rủi ro về hóa đơn trên Ứng dụng TPR - Phân hệ hóa đơn do Tổng cục Thuế cung cấp.

NNT cũng có thể thường xuyên truy cập vào hệ thống HĐĐT trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế (hoadondientu.gdt.gov.vn) và app mobile “Tra cứu hóa đơn” của Tổng cục Thuế để tra cứu, đối soát hóa đơn hàng hóa dịch vụ mua vào, bán ra để kiểm tra tính hợp lệ của hóa đơn, kịp thời phát hiện các hóa đơn không hợp pháp.

Ông Dũng cho biết, để phòng chống gian lận và ngăn chặn sử dụng HĐĐT không hợp pháp, cơ quan thuế đã có nhiều giải pháp như: Triển khai “Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý HĐĐT”, với chức năng phân tích dữ liệu (đối chiếu dữ liệu HĐĐT với tờ khai thuế, so sánh đánh giá dữ liệu hóa đơn mua vào bán ra), phục vụ cho công tác quản lý rủi ro về HĐĐT trong toàn ngành Thuế.

Từ đó, giúp cơ quan thuế đẩy mạnh áp dụng phân tích dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý thuế, quản lý hóa đơn góp phần kiểm soát, phát hiện nhanh NNT gian lận về hóa đơn. Qua đó, cơ quan thuế phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng liên quan để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng hóa đơn không hợp pháp nhằm hợp thức hóa chi phí để giảm số thuế phải nộp, hợp thức hóa cho hàng hóa mua trôi nổi trên thị trường.../.