Trong 2 ngày (ngày 8 - 9/8/2023), tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị “Tập huấn kiến thức về bảo hiểm y tế (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2023”.

Có 14/63 tỉnh trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện. 57/63 tỉnh trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHYT hộ cận nghèo và rất nhiều tỉnh, thành phố có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhóm đặc thù như: học sinh, sinh viên; hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, người dân tộc thiểu số… tham gia BHYT.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, đến nay 63/63 tỉnh, thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. 57/63 tỉnh đã đưa chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHXH theo Nghị quyết số 69/NQ-CP của Chính phủ về giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. 62/63 tỉnh đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT theo Quyết định số 546/QĐ-TTg vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Số người tham gia và thụ hưởng lưới an sinh BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ngày càng được mở rộng. Ước tính hết tháng 7/2023, cả nước có khoảng 17,5 triệu người tham gia BHXH (tăng 3,64% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó BHXH bắt buộc với hơn 16 triệu người; BHXH tự nguyện gần 1,5 triệu người; BH thất nghiệp 14,3 triệu người; BHYT 91,3 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ gần 92% dân số.

245.218 tỷ đồng chi bảo hiểm xã hội trong 7 tháng đầu năm 2023
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Minh.

Tuy nhiên, theo ông Đào Việt Ánh, số người rút BHXH 1 lần 7 tháng năm 2023 có xu hướng nhích hơn cùng kỳ năm trước. Bày tỏ về việc Quỹ BHYT luôn có nguy cơ mất cân đối, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ, trong hai năm 2021 - 2022, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, cuộc sống người dân. Mặc dù vậy, Quỹ BHYT vẫn đảm bảo việc cân đối. Nhưng năm 2023, việc sử dụng quỹ lớn, nhiều địa phương có nguy cơ mất cân đối.

“Quỹ BHYT của cả nước đến nay đã sử dụng hơn 50% số quỹ, khả năng nhiều địa phương bội chi quỹ. Cơ quan BHXH đã và đang tăng cường đấu tranh, xử lý nghiêm hành vi gian lận, trục lợi BHYT” - ông Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Tại hội nghị, bà Trần Thị Hồng Liên - Phó Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chia sẻ thêm, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp hiện gặp nhiều khó khăn của do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế thế giới.

Nhiều doanh nghiệp bị giảm đơn hàng đã dẫn đến số lượng việc làm đang có tình trạng giảm theo. So với cùng kỳ năm trước, con số doanh nghiệp phải rời khỏi thị trường tăng. Vì vậy, việc tham gia BHXH, BHYT của người lao động bị ảnh hưởng do doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT tăng.

Tuy nhiên, theo bà Liên, cũng có điều đáng mừng là các quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động hiện khá đầy đủ và chặt chẽ. “Nhiều bạn hàng nước ngoài cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các quy định, trong đó có quy định bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động qua việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT cho người lao động. Vì vậy, doanh nghiệp muốn tham gia chuỗi cung ứng, xuất khẩu tốt cũng phải thực hiện đầy đủ các điều kiện này. Đây là lợi thế trong triển khai thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT của ngành BHXH” - bà Hồng Liên cho biết.

245.218 tỷ đồng chi bảo hiểm xã hội trong 7 tháng đầu năm 2023
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hoàng Minh

Cũng theo ông Đào Việt Ánh, việc thực hiện chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp luôn được triển khai kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Hằng năm, ngành thực hiện chi trả các chế độ BHXH cho khoảng trên 10 triệu người lao động; trên 170 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT. Trong 7 tháng đầu năm 2023, ngành ước chi BHXH, BHTN, BHYT với số tiền là 245.218 tỷ đồng, tăng 13,28% so với cùng kỳ năm 2022.

“Bên cạnh đó, việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tiếp tục được ngành chú trọng thực hiện, đáp ứng sự hài lòng, yên tâm, tin tưởng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc từ hành chính sang phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách” - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh./.