Đại sứ quán Ấn Độ ký bản ghi nhớ triển khai các dự án tác động nhanh với 8 tỉnh của Việt Nam
Đại sứ Ấn Độ và đại diện các địa phương ký bản ghi nhớ về các dự án tác động nhanh. Ảnh: ĐSQ Ấn Độ

Các tỉnh thành mà Đại sứ quán Ấn Độ ký bản ghi nhớ hôm nay gồm: Hà Tĩnh, TP. Hải Phòng, Khánh Hòa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Trị và Tuyên Quang.

Trước đó vào đầu tháng 10, Đại sứ quán Ấn Độ đã triển khai ký kết 2 bản ghi nhớ liên quan đến dự án tác động nhanh tại tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

Những bản ghi nhớ được ký kết trong năm nay nhằm triển khai các dự án hướng tới tuyến cơ sở tại 10 tỉnh thành của Việt Nam, bao gồm: hạ tầng giáo dục tại tỉnh Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Trị và Tuyên Quang; tưới tiêu và cấp nước tại Yên Bái và Quảng Bình và bảo trợ xã hội tại TP. Hải Phòng. Với 10 dự án này, tổng các dự án tác động nhanh của Ấn Độ tại Việt Nam đã lên con số 37 tại 33 tỉnh thành.

Các dự án tác động nhanh, với giá trị 50.000 USD mỗi dự án được triển khai trong khuôn khổ của chương trình hỗ trợ phát triển thuộc Hợp tác sông Hằng- sông Mekong (MGC). Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Thủ tướng Ấn Độ và Thủ tướng Việt Nam ngày 21/12/2020, Chính phủ Ấn Độ đã cam kết nâng số dự án tác động nhanh cho Việt Nam hàng năm từ 5 dự án lên 10 dự án với quan điểm rằng, các dự án nhỏ đó sẽ mang lại lợi ích cho tuyến cơ sở.

Phát biểu tại lễ ký kết, Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma ghi nhận, thành công của Chương trình dự án tác động nhanh tại Việt Nam đã khẳng định về tính hữu dụng của chương trình trong việc mang lại những chuyển biến nhanh tại tuyến cơ sở. Mặc dù là những dự án nhỏ, nhưng những dự án tác động nhanh được triển khai trong khoảng thời gian ngắn, mang lại lợi ích thiết thực và nhanh chóng cho các cộng đồng dân cư.

Theo Đại sứ Pranay Verma, hợp tác giữa Đại sứ quán Ấn Độ và chính quyền của các địa phương trong việc triển khai đúng tiến độ các dự án này thể hiện sức mạnh của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Ấn Độ - Việt Nam, đóng góp vào nỗ lực chung trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam

Đại diện của các tỉnh có mặt tại buổi lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong cảm ơn Đại sứ quán Ấn Độ và Chính phủ Ấn Độ về việc triển khai các dự án tác động nhanh tại Việt Nam. Đồng thời, đánh giá cao những lợi ích mà các dự án nhỏ mang lại đối với các vùng sâu và khó khăn tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng giáo dục cơ bản, đường xá, tưới tiêu và cấp nước, đóng góp vào nỗ lực phát triển kinh tế xã hội của chính quyền các địa phương./.