ô tô

Bộ Tài chính đề xuất, ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Ảnh: TL.

Ô tô điện chạy pin lệ phí trước bạ từ 5% - 7,5%

Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô điện chạy pin như sau:

Ô tô điện chạy pin nộp LPTB lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5% đến 7,5%) trong vòng 5 năm kể từ ngày nghị định này có hiệu lực thi hành và nộp LPTB từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).

Việc giảm mức thu LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ô tô chạy pin, từ đó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng xe ô tô chạy pin, đảm bảo phù hợp với xu hướng của thế giới về phát triển, sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường.

So sánh trong cùng phân khúc xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, nếu ô tô truyền thống chạy bằng xăng hiện đang chịu mức thu LPTB là 10% - 15% (tùy từng địa phương) thì khi thực hiện theo phương án này đối với ô tô điện chạy pin sẽ chịu mức thu LPTB là 5% - 7,5%.

Việc quy định mức thu LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin bằng 50% LPTB đối với xe ô tô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước, do số thu thuế LPTB đối với các dòng xe ô tô khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng xe ô tô điện chạy pin thay thế cho các loại xe ô tô khác.

Trong khi đó, số thu LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin chỉ bằng 50% số thu từ các dòng xe khác. Theo thống kê các năm gần đây thì số thu LPTB đối với ô tô chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu LPTB (năm 2017 chiếm 69%; năm 2018 chiếm 69,7%; năm 2019 chiếm 74,6%; năm 2020 chiếm khoảng 79%).

Bộ Tài chính dự kiến, mức thu LPTB lần đầu với ô tô điện chạy pin (theo sản lượng hiện nay của một doanh nghiệp), với mức thuế phổ biến giảm là 5%, ước khoảng hơn 5 nghìn tỷ đồng.

Bộ Tài chính khẩn trương trình nghị định, hỗ trợ doanh nghiệp

Trước đó, Tập đoàn Vingroup đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành cho phép thí điểm chính sách ưu đãi thuế, phí với ô tô điện.

Nhiều bộ, ngành đã ủng hộ đề xuất của doanh nghiệp này. Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, "có thể xem xét" áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm. Lý do là chính sách này sẽ khuyến khích sản xuất, hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng ôtô điện thân thiện môi trường.

Bộ Giao thông vận tải cũng đồng tình với kiến nghị chính sách ưu đãi cho xe chạy điện. Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá, phát triển phương tiện giao thông cơ giới sử dụng điện là một trong số biện pháp giúp giảm phát thải nhà kính theo các cam kết quốc tế về môi trường.

Bộ này cũng cho rằng, tham khảo kinh nghiệm chính sách ưu đãi thuế, phí mà một số quốc gia đang áp dụng để tham mưu Chính phủ đưa ra chính sách ưu đãi sát thực tiễn phát triển công nghiệp ôtô trong nước, phù hợp tình hình Việt Nam.

Hiện, mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ tháng 7/2016 với ô tô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15% (giảm 10% so với trước đó); thuế suất với xe 10 - 16 chỗ là 10% và loại 16 - 34 chỗ là 5%.

Về lệ phí trước bạ, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu 10-12% tuỳ địa phương. Mức thu lần thứ 2 trở đi là 2%. Ưu đãi lệ phí trước bạ hiện mới áp dụng với xe buýt sử dụng năng lượng sạch, khuyến khích phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng thân thiện môi trường.

Trước đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh chính sách thuế thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Do đó, nếu thí điểm chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện trong 5 năm sẽ phải trình Quốc hội sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Bộ Tài chính đang đánh giá tổng thể việc thực hiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô thời gian qua, nghiên cứu và trình cấp có thẩm quyền sửa đổi luật thuế này.

Trong khi đó, mức thu phí trước bạ thuộc thẩm quyền của Chính phủ, nên với đề xuất mà Vingroup đưa ra phải sửa Nghị định 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Bộ Tài chính đã nhanh chóng hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 140/2016/NĐ-CP, hiện đang xin ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp... trước khi trình Chính phủ./.

Nhiều nước miễn, hoặc thu lệ phí mức thấp đối với ô tô điện chạy pin

Kinh nghiệm các nước cho thấy, để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng xe ô tô điện chạy pin, một số nước đã thực hiện miễn lệ phí đăng ký phương tiện hoặc thuế phương tiện đối với xe ô tô điện chạy pin như: Cộng hòa Síp, Hy Lạp, Hungary, Hà Lan, Ba Lan, Latvia, Tây Ban Nha.

Một số nước giảm hoặc thu ở mức thấp như Trung Quốc (giảm 50%); Pháp (giảm từ 50% - 100% tùy từng địa phương); Phần Lan (thu ở mức thấp 2,7% - xe chạy xăng mức cao nhất là 48,9%), Slovakia (thu ở mức thấp nhất là 33 Euro).

Một số nước chỉ áp dụng dụng chính sách ưu đãi LPTB ở một số địa phương như Bỉ, Úc (một số bang miễn, một số bang thu ở mức thấp). Một số nước không áp dụng chính sách ưu đãi LPTB như: Áo, Séc, Anh, Colombia, Đan Mạch.


Minh Anh