Sức mua chậm...

Trên phố Hàng Mã, hàng Lược, Lương Văn Can,...không khí mùa Noel đã tràn ngập. Cây thông Noel và các đồ trang trí khác như: mũ, quần áo ông già Noel, chuông, dây kim tuyến,... được "trưng" ra các vị trí "đắc địa", nhằm thu hút người mua.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, dù các cửa hàng đã sẵn sàng phục vụ “thượng đế”, nhưng số người đến mua hàng vẫn khá thưa thớt. Hiện khách hàng vẫn chủ yếu đến xem, khảo giá mà chưa có nhu cầu mua thực.

Nhiều người tham quan các sản phẩm trang trí Noel chứ chưa có ý định mua. Ảnh: MN

Khi được hỏi vì sao chỉ xem mà không mua hàng, nhiều người cho biết, do tiện đi qua đây nên tò mò vào xem, chứ chưa có ý định mua hàng. Chị Hoàng Diệu Hoa (Thanh Xuân, HN) cho hay: “Tôi và bạn có việc đi qua đây, thấy nhiều cửa hàng trưng bày các đồ trang trí Noel nên tò mò vào xem, chứ chưa có ý định mua hàng ngay bây giờ…”.

Chị Loan, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã phân trần, chưa năm nào đến gần ngày lễ Noel như hiện nay mà người mua đồ trang trí lại vắng như vậy. Theo nhận định của chị Loan, chắc khoảng 10 ngày nữa thì không khí mua sắm mới có thể cải thiện. “Có thể do bận công việc, nên người dân chưa có thời gian đi mua sắm. Cứ đà này, chắc phải từ 15/12 thì sức mua mới có thể được cải thiện”, chị Loan nói.

Sợ '"cầu" yếu - nhập hàng "nhỏ giọt"...

Nhiều chủ cửa hàng cho biết, do sức mua hạn chế nên không dám nhập nhiều hàng. Trong vai là khách hàng, chúng tôi ngỏ ý muốn mua 10 cây thông để trang trí cho hệ thống cửa hàng, chị Thanh - chủ một cửa hàng trên phố Lương Văn Can cho biết, hiện tại cửa hàng chỉ có một cây để trưng bày, nếu mua nhiều thì phải chờ để lấy thêm hàng.

“Hiện tại chúng em chỉ có một cây ở đây. Nếu anh mua 10 cây thì phải chờ để bọn em đi lấy hàng. Nói thật với anh là bọn em không dám nhập nhiều, sợ không bán được lại chất đống đến sang năm thì mệt lắm…”, chị Thanh nói.

Mũ ông già Noel, giá 25 nghìn đồng/chiếc. Ảnh: MN

Theo khảo sát của phóng viên TBTCO, giá các mặt hàng trang trí Noel năm nay tăng cao hơn so với mọi năm từ 10-15%. Cụ thể như: dây kim tuyến trang trí hình cây thông giá từ 70-160 nghìn đồng/dây, mũ ông già Noel giá từ 25-30 nghìn đồng/chiếc, quần áo ông già Noel giá từ 150-320 nghìn đồng/bộ, cây thông giá từ 300 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/cây.

“Do giá nhập hàng tăng, cộng với chi phí vận chuyển cũng tăng cao hơn nên đã đẩy giá thành cao hơn so với năm ngoái khoảng 10-15%. Giá tăng, tiêu thụ chậm, nên chúng tôi chỉ dám nhập những sản phẩm có giá vừa phải, tiện dụng, dễ lắp đặt, trang trí…”, chị Hòa - chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết./.

Nhật Minh