Đức cắt trợ cấp đối với người lao động không tiêm vaccine Gần 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nhật Bản bị phá sản do COVID-19 Gần 4.000 công ty tài chính Anh có nguy cơ phá sản do dịch COVID-19
Chú thích ảnh
Một cửa hàng bán lẻ đóng cửa trên phố Kurfürstendamm, Berlin (Đức) do dịch COVID-19 bùng phát trở lại, ngày 28/3/2021.

Dựa vào kết quả một cuộc thăm dò gần đây của Hiệp hội bán lẻ Đức, trung bình mỗi người Đức sẽ chi 273 euro trong năm nay cho việc mua quà Giáng sinh, tăng nhẹ so với mức chi của năm ngoái. Theo đó, doanh số bán lẻ tại nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) này trong tháng 11 và tháng 12 sẽ tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái và dự đoán doanh thu có thể đạt 112 tỷ euro (126 tỷ USD) trong 2 tháng cuối năm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, những dự báo trên không còn giá trị nữa khi số ca mắc mới COVID-19 tăng đáng kể trong cả nước đã dẫn đến việc áp đặt những biện pháp hạn chế mới, bắt đầu gây khó khăn cho các nhà bán lẻ ở một số bang. Nhiều nhà bán lẻ ở Đức thậm chí lo ngại sẽ không tồn tại được và sẽ buộc phải nộp đơn xin phá sản.

Cụ thể, tại bang Bayern, lệnh phong tỏa đã có hiệu lực, khiến hầu hết các cửa hàng bán lẻ phải tạm thời đóng cửa. Trong khi đó, bang Sachsen đã áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn, theo đó chỉ cho phép những người đã tiêm phòng đầy đủ hoặc đã phục hồi sau khi mắc COVID-19 đi mua sắm (các cửa hàng tạp hóa không bị ảnh hưởng), trong khi bang Brandenburg cũng thông báo có thể sẽ áp đặt các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt tương tự một số bang khác và sẽ cấm tất cả những người chưa tiêm chủng vào các cửa hàng không thiết yếu. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn tuyên bố không loại trừ khả năng sẽ áp đặt phong tỏa toàn quốc.