Vì sao thị trường bị bán mạnh?

Chỉ số VN-Index đã bất ngờ sụt giảm -46,21 điểm (tương đương -4,19%) vào phiên giao dịch ngày 26/10/2023. Việc sụt giảm bất ngờ ngay từ đầu phiên sáng đã dẫn tới một đợt bán mạnh trong phiên và khiến nhà đầu tư lo lắng. Câp nhật nhanh sau phiên giảm mạnh này, các chuyên gia của Dragon Capital đã lý giải về nguyên nhân khiến thị trường bị bán ra mạnh.

Theo Dragon Capital, nguyên nhân đầu tiên là cổ phiếu Vinhomes (VHM) và Vingroup (VIC) đều giảm sàn trong phiên, đặc biệt cổ phiếu VHM đã bị bán rất mạnh với số lượng 25 triệu cổ phiếu treo bán ở mức giá sàn.

Cùng với đó, Công ty bất động sản Country Garden của Trung Quốc lần đầu thông báo việc không trả được tiền lãi cho lô trái phiếu quốc tế trong thời gian ân hạn kết thúc vào ngày 17/10. Đây được xem là sự kiện vỡ nợ trái phiếu và có tác động tới tâm lý của nhà đầu tư trong nước.

“Hai thông tin nói trên đã kích hoạt tâm lý lo sợ trên thị trường dẫn tới việc bán tháo hàng loạt trên diện rộng” - Dragon Capital cho hay.

Dragon Capital: Sau mỗi đợt VN-Index giảm hơn 12%, thị trường sẽ có sự phục hồi tốt
Top cổ phiếu tác động tăng/giảm tới 3 chỉ số chính phiên 26/10/2023.

Thông tin về nguyên nhân VHM bị bán mạnh, Dragon Capital cho rằng, VIC đã phát hành lô trái phiếu có thể hoán đổi trị giá 300 triệu USD với thời gian đáo hạn vào năm 2028. Các trái phiếu này có mức lãi coupon dao động từ 9,5% - 10%; đồng thời, các trái phiếu này có thể hoán đổi thành cổ phiếu VHM ở mức giá từ 51.000 đồng đến 53.000 đồng/cổ phiếu.

Trong khi đó, các nhà đầu tư vào trái phiếu hoán đổi thông thường sẽ vay mượn một lượng cổ phiếu được hoán đổi (trong trường hợp này là VHM) để bán ra thị trường như một công cụ phòng vệ (hedge) trước các rủi ro thị trường.

Nhu cầu tích lũy cổ phiếu tăng mạnh khi giá giảm về mức hấp dẫn

Theo chuyên gia của Dragon Capital, tâm lý lo ngại về rủi ro trên thị trường vẫn có thể tiếp tục duy trì cho đến khi nhà đầu tư dần tách rời được các rủi ro liên quan đến nhóm cổ phiếu VIC và VN-Index nói chung.

Tuy nhiên, tâm lý lo ngại về rủi ro trên thị trường vẫn có thể tiếp tục duy trì cho đến khi nhà đầu tư dần tách rời được các rủi ro liên quan đến nhóm cổ phiếu VIC và VN-Index nói chung.

Dragon Capital: Sau mỗi đợt VN-Index giảm hơn 12%, thị trường sẽ có sự phục hồi tốt
Thanh khoản tăng rất mạnh khi giá điều chỉnh giảm sâu. Ảnh: Minh họa.

Cuối phiên ngày 26/10/2023, VN-Index đóng cửa ở mức 1.055,4 điểm, giảm mạnh hơn -15,2% so với mức đỉnh 1.245,4 điểm ngày 12/9/2023. Theo số liệu quá khứ từ 2012 đến nay, mỗi khi giảm hơn -12% trong thời gian ngắn thì thị trường có sự phục hồi tốt khi nhà đầu tư bình tĩnh trở lại.

“Một điểm tích cực ở phiên 26/10 là khối lượng khớp lệnh tăng hơn gấp đôi so với phiên ngày 25/10. Điều đó cho thấy nhu cầu tích lũy cổ phiếu tăng mạnh khi thị trường giảm về mức hấp dẫn” – chuyên gia của Dragon Capital cho biết.

Theo thông tin từ Vingroup, tối ngày 25/10, Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành giao dịch chào bán 250 triệu USD trái phiếu quốc tế. Trái phiếu có thể hoán đổi thành cổ phiếu Vinhomes do Vingroup sở hữu, đáo hạn vào năm 2028.

Đây là trái phiếu hoán đổi trên thị trường quốc tế đầu tiên của một doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2023, đánh dấu sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế đến Vinhomes nói riêng và ngành bất động sản Việt Nam nói chung.

Sáng 26/10, một số nhà đầu tư quốc tế tham gia vào giao dịch Vingroup phát hành trái phiếu hoán đổi đã bán cổ phần Vinhomes để hoàn tất giao dịch đầu tư vào trái phiếu (thực hiện hedge). Do đó, đây là việc bán hedge giữa các nhà đầu tư với 1 số lượng hạn chế, và Vinhomes không phát hành thêm cổ phần mới nên không có pha loãng.

Vingroup cũng cho rằng, nhà đầu tư trái phiếu hoán đổi đã tìm được nhà đầu tư cho đa số khối lượng cổ phiếu cần bán, nên ảnh hưởng đến thị trường được đánh giá sẽ ngắn hạn và không đáng kể.