Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 khởi công năm 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023.
Các gói thầu thi công vượt tiến độ
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), toàn bộ dự án đã chi trả 494/501 hộ (đạt 98,6%), bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,48/6,61km. 2 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long đã cơ bản xây dựng xong khu tái định cư; công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật đang được gấp rút triển khai và cố gắng hoàn thành trong quý II và III năm 2021. Hiện, phần tuyến chính thuộc địa bàn Vĩnh Long, Ban Quản lý dự án (QLDA7) đã bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) từ tháng 2/2020 tuy nhiên do chờ GPMB cùng với nút giao quốc lộ (QL) 80 của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nên chưa bàn giao mặt bằng thi công đường tạm Tân Phú gây ảnh hưởng tiến độ thi công phần đường đầu cầu của gói thầu xây lắp (XL) 04. Gói thầu XL.01 thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km101+126-Km104+190 (bao gồm cầu Rạch Sơn, An Hữu và cầu Cạn) được triển khai thi công từ 16/3/2020, dự kiến hoàn thành tháng 3/2022 đến nay đạt 62,47%, vượt kế hoạch 1,01%. Các nhà thầu đang tiến hành xử lý nền đất yếu nhưng vướng 4 hộ dân, Ban QLDA7 đã bám sát phối hợp địa phương để giải quyết dứt điểm các hộ còn tồn tại, địa phương dự kiến bảo vệ thi công trong tháng 7 - 8/2021.
Gói thầu XL.02 thi công đường dẫn cầu phía Tiền Giang đoạn Km104+190-Km105+454 (bao gồm cầu Mỹ Hưng), nhà thầu thi công đã khoan xong 26/26 cọc nhồi (đạt 100%). Gói thầu XL.02 đạt 40,78, đáp ứng yêu cầu tiến độ theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 8/2022. Gói thầu XL.03A thi công thân trụ cầu, nhà thầu đang triển khai 2 mũi thi công chính ở 2 bờ Tiền Giang và Vĩnh Long, đã thi công xong 35/60 cọc khoan nhồi. Dự kiến, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục thi công bệ trụ để dự án về đích đúng tiến độ vào tháng 12/2021. Gói thầu XL.03B gồm thi công thân trụ (từ T14 đến trụ T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống an toàn giao thông đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng; dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 7/2021. Gói thầu XL.04 triển khai thi công từ 11/9/2020, dự kiến hoàn thành tháng 9/2022. Nhà thầu đang triển khai 6 mũi thi công, sản lượng gói thầu 184,5/354.3 tỷ đồng, đạt 52,1%, vượt kế hoạch 3,93%.
Hiện tại, khối lượng hợp đồng đạt 955,58/1.802,368 tỷ đồng, đạt 53,02% giá trị hợp đồng (vượt 34,14 tỷ đồng so với kế hoạch, tương đương vượt 2%). Tổng giá trị giải ngân xây lắp đến thời điểm này là 1007,03/1.802,368 tỷ đồng, đạt 55,87% giá trị hợp đồng (vượt 104,39 tỷ đồng so với kế hoạch tương đương vượt 5,79%).
Lo ngại vật liệu giữa “vòng xoáy” của Covid-19
Đánh giá công tác GPMB còn một số tồn tại ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án, đặc biệt các vị trí vướng mặt bằng nằm trên đường “găng” của các gói thầu XL.01, XL.04, Ban QLDA7 đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan sớm hoàn thành công tác GPMB để bàn giao cho nhà thầu.
Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến tình hình thực hiện dự án. Công tác huy động nhân sự (nhất là nhân sự có trình độ cao) đến công trường gặp nhiều khó khăn, bị động và chậm trễ do phải áp dụng các biện pháp phòng dịch, nguồn cung vật liệu gặp khó khăn và không ổn định do việc khai thác, sản xuất, vận chuyển bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngành GTVT lại không phải đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin nên tình thế rất khó khăn.
Các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và một số tỉnh Nam Bộ áp dụng giãn cách xã hội nên việc tập kết nguồn đất đắp nền đường từ các mỏ khai thác tại Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang vận chuyển về công trường gặp khó khăn. Việc huy động máy móc, thiết bị từ Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh đến công trường để triển khai thi công cũng bị trở ngại. Giá thép cũng rất đáng lo ngại vì đội giá so với lúc đấu thầu quá cao. Lúc đấu thầu thép 12.000 đồng/kg, còn hiện tại làm đại trà thì giá lên đến 19.000 đồng/kg.
Để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đảm bảo tiến độ thi công công trình, Ban QLDA7 kiến nghị các địa phương (Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương...) tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn trong việc vận chuyển vật liệu, vật tư, thiết bị đến công trường xây dựng cầu Mỹ Thuận 2. Đồng thời, đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm có hướng dẫn cụ thể để thống nhất triển khai nhằm tháo gỡ một phần nào khó khăn cho nhà thầu do ảnh hưởng của dịch bệnh và biến động giá vật liệu hiện nay, đảm bảo tiến độ dự án.
Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến hoàn thành năm 2023 Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 khởi công năm 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023. Tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng. Đây là cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam tự thiết kế, tự thi công. Lần đầu tiên Việt Nam thi công cọc khoan đường kính 2,5km. Công trình có chiều dài khoảng 6,61km, trong đó cầu chính dài 1,906km; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704km. Điểm đầu tại Km101+126 khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Điểm cuối Km107+740 với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. |
Trí Dũng