EC đề xuất
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Berlin (Đức).

Theo đuổi ý tưởng đạt mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số trên toàn thế giới chống lại COVID-19 trước tháng 9/2022, vào ngày 11/10, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất sửa đổi ngân sách năm 2021 của Liên minh châu Âu (EU) nhằm tăng thêm 450 triệu euro (hơn 519 triệu USD) của EU “để góp phần đẩy nhanh quá trình tiêm chủng toàn cầu.”

Nguồn ngân sách này sẽ giúp đạt được 1,3 tỷ euro cần thiết để đảm bảo 200 triệu liều bổ sung cho các nước có thu nhập thấp và trung bình thông qua Sáng kiến Tiếp cận Toàn cầu vaccine COVID-19 (COVAX).

Đề xuất sửa đổi ngân sách lần này cũng bao gồm khoản bổ sung 57,8 triệu euro để tăng cường cho Cơ chế Bảo vệ Dân sự của EU nhằm trang trải chi phí ứng phó với các tình huống khẩn cấp và thảm họa mùa hè, chẳng hạn như các chuyến bay hồi hương từ Afghanistan hoặc cháy rừng ở châu Âu.

Mới đây, Tiến sỹ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định: "Tình hình hiện nay vẫn khá khó lường bởi chúng ta vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn sự lây lan của virus". Ông cảnh báo "cuộc chiến với COVID-19 chưa kết thúc"./.