thông quan hàng hóa

Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: TL

Tổng cục Hải quan cho biết, trong quý III/2021, Cơ chế một cửa ASEAN đảm bảo vận hành thông suốt với 185.286 C/O được tiếp nhận giải quyết.

Trong đó, tổng số xuất xứ (C/O) mẫu D điện tử C/O Việt Nam nhận từ các nước ASEAN là 46.342 C/O; số C/O Việt Nam gửi sang các nước là 138.944 C/O.

Với kết qua nêu trên, thống kê từ khi triển khai (1/1/2018) đến 15/9/2021, tổng số C/O trao đổi giữa Việt Nam và các thành viên trong khối thông qua Cơ chế một cửa ASEAN đạt gần 1,5 triệu C/O.

Cụ thể, Việt Nam nhận từ các nước ASEAN là 412.177 C/O, tổng số C/O Việt Nam gửi sang các nước là 1.078.404 C/O.

Để thúc đẩy hoạt động của Cơ chế một cửa ASEAN, trong quý III, ngành Hải quan cũng tiến hành chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật để sẵn sàng trao đổi thông tin tờ khai hải quan ASEAN và chứng nhận kiểm dịch thực vật. Theo kế hoạch của ASEAN, 2 chứng từ này dự kiến sẽ được kết nối trao đổi trong năm 2021.

Tổng cục Hải quan cho biết thêm, liên quan đến triển khai kết nối với đối tác ngoài ASEAN, Việt Nam đã hoàn thành việc kiểm thử kỹ thuật kết nối và trao đổi thông điệp thử nghiệm từ khai hải quan xuất khẩu với Liên minh kinh tế Á - Âu; đang đàm phán trao đổi chứng nhận xuất xứ với Liên minh kinh tế Á - Âu; trao đổi chứng nhận điện tử với New Zealand./.

Ngọc Linh