Giá lợn hơi giảm: Cân đối cung-cầu để người tiêu dùng và chăn nuôi được hưởng lợi
Người tiêu dùng mua thịt lợn tại siêu thị. Ảnh: Diệu Hoa

Cung ứng đủ thực phẩm từ nay đến cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán

Giá lợn hơi hôm nay ngày 8/8 quay đầu giảm từ 1.000 đồng-2.000 đồng/kg trên cả nước. Cụ thể, tại khu vực miền Bắc đều đang thu mua với giá ổn định trong khoảng 66.000 - 68.000 đồng/kg. Thị trường khu vực miền Trung, Tây Nguyên đồng loạt chững lại trong ngày đầu tuần và dao động trong khoảng 60.000 - 67.000 đồng/kg. Giá lợn hơi khu vực miền Nam giảm cao nhất 2.000 đồng/kg và dao động trong khoảng 58.000 - 70.000 đồng/kg.

Mới đây, trao đổi với báo chí về tình hình giá lợn hơi và một số giải pháp đảm bảo cung ứng thực phẩm cho thị trường từ nay đến cuối năm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết, đàn lợn của nước ta từ đầu năm đến nay vẫn tăng trưởng tốt.

Giá lợn hơi ngày hôm nay ngày 8/8 quay đầu giảm. Tại khu vực miền Bắc đều đang thu mua với giá ổn định trong khoảng 66.000 - 68.000 đồng/kg. Thị trường khu vực miền Trung, Tây Nguyên dao động trong khoảng 60.000 - 67.000 đồng/kg. Giá lợn hơi khu vực miền Nam giảm cao nhất 2.000 đồng/kg và dao động trong khoảng 58.000 - 70.000 đồng/kg.

Năm 2021, sản lượng thịt các loại nói chung của nước ta đạt 669 triệu tấn. Đến hết tháng 7, đàn lợn tăng 4,8%; đàn gia cầm tăng 1,6%, đàn bò tăng 2,6%, đàn trâu năm 2021 giảm 2,4% nhưng đến thời điểm này chỉ giảm 1,1%. Như vậy năm nay, tổng sản lượng thịt các loại chắc chắn sẽ đạt trên 7 triệu tấn thịt, 18,4 tỷ quả trứng và trên 1,3 triệu tấn sữa.

“Trong bối cảnh chi phí đầu vào khó khăn như hiện nay, đặc biệt là giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, thì với tốc độ tăng trưởng như trên, chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm đủ thực phẩm từ nay đến cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán” – ông Phùng Đức Tiến khẳng định.

Thực tế, giá lợn hơi mấy ngày nay đã giảm về mức không quá cao, cũng không quá thấp, hài hòa đối với người tiêu dùng và đảm bảo người chăn nuôi có lãi. Cụ thể, giá lợn hơi hiện dao động từ 65.000 – 70.000 đồng/kg, trong khi giá thành chăn nuôi lợn hơn 60.000 đồng/kg.

Cũng theo ông Phùng Đức Tiến, thời gian qua, giá lợn hơi và giá thịt lợn ở các thị trường xung quanh có sự biến động lớn. Bộ NN&PTNT đã cử các đoàn công tác phối hợp với các tỉnh có đường biên giới tiến hành kiểm tra, rà soát tình hình buôn bán thịt lợn. Hiện tại các cửa khẩu biên giới đều đã được siết chặt, không còn tình trạng buôn bán lợn như trước.

Tuy nhiên, vẫn còn chuyện các thương lái mổ lợn, sau đó chặt mảnh chở sang Trung Quốc tiêu thụ. Trước tình hình này, Bộ NN&PTNT đã sớm đẩy mạnh rà soát, kiểm tra tình hình buôn bán thịt lợn ở các tỉnh biên giới vừa nhằm đảm bảo tình hình an toàn thực phẩm vừa đảm bảo nguồn cung thị trường trong nước ổn định.

Giá lợn hơi giảm: Cân đối cung-cầu để người tiêu dùng và chăn nuôi được hưởng lợi
Giá lợn hơi hôm nay ngày 8/8 quay đầu giảm. Ảnh: TL

Đảm bảo cân đối cung cầu trong bối cảnh lạm phát

Trong bối cảnh lạm phát, chi phí đầu vào đang ở mức cao như hiện nay, để đảm bảo đà tăng trưởng và đảm bảo ổn định nguồn cung thực phẩm từ nay tới cuối năm, ông Phùng Đức Tiến cho hay, Bộ NN&PTNT áp dụng đồng bộ các giải pháp, duy trì tốc độ tăng trưởng của đàn lợn, đàn trâu bò, đàn gia cầm...

“Chúng ta cố gắng hết sức để cân đối cung cầu, làm sao giá thịt lợn hơi không quá cao, cũng không giảm xuống quá thấp, người tiêu dùng và người chăn nuôi đều được hưởng lợi và không ảnh hưởng tới chỉ số CPI trong rổ thực phẩm”- ông Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Nhằm gỡ khó cho người chăn nuôi trước tình hình giá thức ăn chăn nuôi đang tăng, vừa qua Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Tập đoàn De Heus phối hợp với Cục Trồng trọt, Cục Chăn nuôi xây dựng một số hợp tác xã trồng sắn, trồng ngô ở các tỉnh Tây Nguyên, đảm bảo thu mua khép kín phục vụ trực tiếp việc sản xuất thức ăn chăn nuôi của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đây là một trong những biện pháp đem lại hiệu quả trực tiếp vào việc giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp sẽ tập trung vào trồng ngô sinh khối, đẩy mạnh chế biến 1,5 triệu tấn phế phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho đại gia súc. Đây chính là giải pháp nhanh nhất nhằm tiết kiệm ngoại tệ, giảm lệ thuộc vào nhập khẩu.

Hiện có 16 doanh nghiệp chăn nuôi lớn chi phối tỷ trọng ngành chăn nuôi lợn. Chúng ta cũng đã nghiên cứu thành công vắc-xin dịch tả lợn châu Phi – đây chính là công cụ quan trọng nhằm thúc đẩy công tác tái đàn thuận lợi. Bên cạnh đó, việc phòng chống các bệnh dịch lở mồm long móng, tai xanh được khống chế tương đối tốt.