hà nam

Bộ phận một cửa Cục Thuế Hà Nam hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách. Ảnh: T.N

Trong đó, các khoản thu nội địa tỉnh thu được hơn 6.653 tỷ đồng, đạt 103% dự toán Trung ương giao và 101% dự toán HĐND tỉnh giao. Một số khoản thu nội địa đạt cao như: thu từ thuế phí, thu khác được hơn 5.503 tỷ đồng, đạt 96% dự toán trung ương giao cả năm; thu tiền đất hơn 1.065 tỷ đồng, vượt 62% dự toán trung ương và địa phương giao cả năm.

Có được kết quả nêu trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương xây dựng dự toán thu ngân năm 2019 phù hợp với tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn.

Đáng chú ý, trong năm 2019, các khoản thu từ sản xuất, kinh doanh tăng nhanh và đều trên tất cả các lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản, sản xuất xi măng, thu ngân sách từ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN), từ nhóm doanh nghiệp sản xuất đồ uống và sữa.

Nhiều doanh nghiệp trong các KCN sau khi được chính quyền quan tâm, đã nhanh chóng tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đi vào sản xuất ổn định, vươn lên nộp ngân sách khá. Nhờ có sự quan tâm của các cấp chính quyền, trong năm 2019, các doanh nghiệp trong KCN nộp ngân sách cao nhất từ trước đến nay, ước tính đạt gần 4.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn cũng đạt khá cao. Ước tính đến cuối tháng 11/2019, thu ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu được hơn 1.637 tỷ đồng, tăng 30% dự toán Trung ương và địa phương giao cả năm.

Theo kế hoạch cả năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu thu cân đối ngân sách đạt khoảng 9.000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, trong tháng 12/2019 này, toàn tỉnh phải thu trên 700 tỷ đồng.

Để đạt được kế hoạch trên, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành và địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các dịch vụ công như: điện, nước, tín dụng, tiêu thụ sản phẩm, an ninh trật tự, cải cách hành chính..., phục vụ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Chính quyền các cấp tập trung rà soát tất cả các nguồn thu, đôn đốc, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc hoàn thiện các thủ tục nộp ngân sách theo đúng quy định.

Ngoài các giải pháp trên, từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt công tác chống thất thu ngân sách, trong đó các huyện và thành phố, các cơ quan chuyên môn, bám sát từng đối tượng nợ đọng ngân sách kéo dài, kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở, có biện pháp kiên quyết đối với các tổ chức, cá nhân cố tình chây ỳ không nộp ngân sách theo quy định.

Văn Tuấn