Hà Nội: Làm gấp đường ống nước sạch mới

Ảnh minh họa

Trong vòng 3 ngày, từ 10- 12/7, tuyến ống dẫn nước sạch sông Đà vỡ 2 lần, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng chục nghìn hộ dân Hà Nội. Vì thế, ngay chiều 12/7, UBND TP. Hà Nội đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị, sở, ngành.

Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh: Đây là lần thứ 9 tuyến đường ống nước sông Đà bị vỡ và không ai có thể khẳng định đường ống sẽ không vỡ tiếp nhiều lần nữa. Không thể để hàng chục nghìn hộ dân tiếp tục phải chịu đựng cảnh mất nước do vỡ đường ống. Không thể để người dân trong khu vực này phải phụ thuộc đường ống nước của một công ty, một tuyến đường ống luôn xảy ra sự cố vỡ như vậy.

Vì vậy, TP chỉ đạo Sở Xây dựng, GTVT, Công ty nước sạch Hà Nội, các đơn vị liên quan, tập trung tối đa nguồn lực để chủ động có giải pháp mới cung cấp nước sạch ổn định cho nhân dân.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục, tuyến ống dẫn nước sông Đà dài 47km. 20km đầu từ nhà máy về đến Quốc lộ 21 có địa hình ổn định nên không có sự cố. 9 lần vỡ ống đều xảy ra ở đoạn chạy trên Đại lộ Thăng Long. Do đó, ông Dục đề nghị làm khoảng 30km ống mới từ Quốc lộ 21 về đến Vành đai 3.

Về phương án thi công, đại diện tư vấn thiết kế Công ty CP Tư vấn nước và môi trường Việt Nam cho biết, thông thường phải khảo sát địa chất, tính toán cấu tạo vật liệu… nên tiến độ phải 5-6 tháng, nhưng với tính chất khẩn cấp của dự án này, tư vấn có thể tập trung nhân lực, phương tiện, thiết kế từng đoạn để bàn giao cho đơn vị thi công triển khai ngay.

Theo Công ty Nước sạch Hà Nội, với phương án sử dụng ống gang, chôn tối thiểu ở độ sâu 1m, bình quân mỗi ngày một đội thi công có thể làm 500m. Như vậy, toàn tuyến 30km có thể làm xong trong 60 ngày.

Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng kết luận: TP quyết định đầu tư xây dựng gấp tuyến đường ống mới chạy nổi song song với tuyến đường ống cũ, nằm về phía Bắc đại lộ Thăng Long, dài khoảng 28km (Hòa Lạc - đường vành đai 3).

Sở Xây dựng sẽ chủ trì, đồng thời làm chủ đầu tư, cùng các đơn vị liên quan lên phương án để sớm triển khai thực hiện dự án.

Tuyến đường nước mới sẽ cấp nước sạch cho 70.000 hộ dân với công suất 100.000m3 nước/ngày đêm. Khi đưa vào sử dụng (khoảng cuối tháng 8/2014), góp phần giảm tải cho đường ống nước sông Đà hiện nay (còn khoảng 200.000m3/ngày đêm)./.

Theo VGP