Hà Nội: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đi vào cuộc sống
Hà Nội: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đi vào cuộc sống. Ảnh: TL

Thực hiện nghiêm các quy định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thực hiện văn bản của Bộ Tài chính về việc báo cáo kết quả thực hiện Luật THTK CLP trong năm 2023, UBND TP. Hà Nội đã tổng hợp, đánh giá kết quả THTK, CLP nói chung và kết quả THTK, CLP trong chi thường xuyên năm 2023 của thành phố.

Tại Hà Nội, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tập trung cụ thể hóa yêu cầu về Luật THTK CLP, triển khai các giải pháp thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả. Theo đó, ngay từ đầu năm 2023, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về TK, CLP; chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến về THTK, CLP.

Ví dụ, từ đầu tháng 1/2023 thành phố đã ban hành Quyết định số 613/QĐ-UBND ngày 31/01/2023 về Chương trình THTK, CLP năm 2023 của TP. Hà Nội, trong đó, thành phố đã quy định những nội dung, chỉ tiêu tiết kiệm để làm cơ sở thực hiện.

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội tăng cường tự kiểm tra, giám sát nội bộ thông qua việc giao Thanh tra thành phố chủ trì, tham mưu giúp UBND thành phố thực hiện công tác thanh tra nhà nước đối với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp nhà nước về THTK, CLP; giao Sở Tài chính Hà Nội đưa nội dung thanh tra chấp hành Luật THTK, CLP là một nội dung chính trong nội dung thanh tra theo kế hoạch năm 2024. Bản thân mỗi đơn vị, địa phương cũng phải tự kiểm tra, giám sát nội bộ về THTK, CLP.

Đáng chú ý, 100% các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp thuộc thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã đã xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch về THTK, CLP của cơ quan, đơn vị mình và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng, ban hành đầy đủ và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THTK, CLP...

Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Hà Nội chỉ đạo 2 chủ trương có ý nghĩa trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Một là, chỉ đạo HĐND, UBND TP. Hà Nội xây dựng và ban hành Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của TP. Hà Nội giai đoạn 2022-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030. Ngay sau khi đề án được triển khai thực hiện, thành phố đã thu hồi phần diện tích nhà, đất phải bàn giao về thành phố quản lý (quỹ diện tích tầng 1 nhà chung cư thương mại, quỹ nhà tạm cư...); thu hồi diện tích nhà, đất vi phạm, sử dụng chưa đúng mục đích để lập phương án giao quản lý, khai thác và xử lý theo quy định... Hai là, chỉ đạo HĐND, UBND thành phố tập trung xử lý 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất nhưng chậm triển khai.

Như vậy, nhờ chủ động và quyết tâm trong quá trình triển khai thực hiện nên Chương trình THTK, CLP năm 2023 của TP. Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, THTK CLP trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, thành phố đã thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp là 89,57 ha; cho thuê đất sử dụng đất để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp là 82,88 ha; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp (đất lúa) sang đất phi nông nghiệp là 100,41ha.

Hà Nội cũng đi đầu thực hiện chương trình tiết kiệm năng lượng khi tổng năng lượng tiết kiệm năm 2023 của toàn thành phố đạt 1,67% so với dự báo nhu cầu (đạt mục tiêu cả năm của thành phố tiết kiệm 1,5% - 1,7% so với mức năng lượng dự báo)…

Trong công tác phân bổ dự toán ngân sách nhà nước, năm 2023, thành phố đã thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên để thực hiện cải cách tiền lương; phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 10.427 cơ sở nhà, đất. Công tác quản lý, sử dụng nhà, đất từng bước được quan tâm, phù hợp tiêu chuẩn, định mức, tiết kiệm và hiệu quả…

Hà Nội: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đi vào cuộc sống
Hà Nội đi đầu thực hiện chương trình tiết kiệm năng lượng. Ảnh: TL

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động

Mặc dù đạt nhiều kết quả nhưng thực tế việc thực hiện THTK, CLP theo chương trình tổng thể của Chính phủ và của UBND TP. Hà Nội trong năm 2023 tại một số nơi còn hình thức, chưa được đẩy mạnh một cách toàn diện và đi vào thực chất. Nguyên nhân do ý thức trách nhiệm, sự quyết tâm của một số cơ quan, tổ chức và cá nhân chưa cao.

Để khắc phục những hạn chế đó, Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh THTK, CLP hơn trong thời gian tới hơn nữa. Bên cạnh xác định rõ quyết tâm, thành phố cũng nêu các kiến nghị với các cơ quan trung ương có thẩm quyền chỉ đạo bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về THTK, CLP, bảo đảm cân bằng với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Để việc triển khai chương trình có hiệu quả một cách toàn diện và thực chất, đi vào cuộc sống hơn trong thời gian tới, thành phố yêu cầu các cấp, các ngành phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về THTK, CLP nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính quyền các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác THTK, CLP.

Việc tổ chức thực hiện Luật THTK, CLP cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và phải đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ, vừa tích cực, chủ động phòng ngừa, vừa kiên quyết đấu tranh, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc tham nhũng, lãng phí...

Lãnh đạo thành phố yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị, các doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố và chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong phạm vi quản lý của mình, có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc xây dựng và thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt cả nhiệm kỳ công tác; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai công tác THTK, CLP tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Đặc biệt, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí cụ thể khi xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch THTK, CLP hàng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình. Đồng thời, các cơ quan chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP trong phạm vi quản lý; thường xuyên rà soát tiêu chuẩn, định mức, chế độ thuộc lĩnh vực chuyên môn của ngành, đơn vị mình trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và ban hành mới để làm cơ sở THTK, CLP. Cùng với đó, cần thực hiện công khai, minh bạch trong THTK, CLP, nhất là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí, đề cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan, tổ chức, đơn vị về THTK,CLP…

Thành phố kỳ vọng và tin tưởng thông qua việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trên sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật THTK, CLP; nâng cao hiệu quả công tác THTK, CLP của các sở, ngành, đơn vị, các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố không chỉ trong năm 2024 và trong giai đoạn tới ./.

Hà Nội tăng cường công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí" trên địa bàn thành phố. Theo nội dung kế hoạch, mục đích nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong việc phổ biến, quán triệt, tố chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 27; tạo sự thống nhất về tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn Đảng bộ thành phố. Khuyến khích, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chủ trương của Đảng về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí góp phần quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Thủ đô.