Kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ giao trên 6.331 tỷ đồng. Dự kiến đến hết tháng 2/2024, toàn tỉnh giải ngân được trên 501 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 7,92% kế hoạch vốn được giao.

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Hải Dương, việc phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể, các dự án đều phải báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhưng tỉnh chưa ban hành bộ đơn giá dịch vụ hoạt động quan trắc và phân tích môi trường.

Đơn giá chi phí đo đạc, lập bản đồ thu hồi đất thấp, nhất là các dự án, công trình có diện tích đất thu hồi nhỏ, dẫn đến các đơn vị tư vấn đo đạc không tham gia thực hiện. Bên cạnh đó, là khó khăn về nguồn vật liệu thi công. Trong khi đó, một số cơ quan, đơn vị chậm hoàn thành lập, trình thẩm định phê duyệt quyết định đầu tư, nên chưa đủ thủ tục phân bổ chi tiết kế hoạch vốn năm 2024.

Hải Dương: Phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn khó khăn, hạn chế
Việc phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Dương vẫn còn khó khăn, hạn chế. Ảnh minh họa: H.T

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tại nhiều cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã; các sở, ngành liên quan báo cáo làm rõ nguyên nhân vướng mắc; tập trung giải quyết vấn đề liên quan đến quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu thi công.

Một số dự án giao cấp huyện thực hiện, nhưng kinh phí không bảo đảm kế hoạch đã được lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ngành cân đối lại, bố trí bổ sung từ nguồn ngân sách tỉnh để thực hiện bằng được.

Kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ giao trên 6.331 tỷ đồng. Dự kiến đến hết tháng 2/2024, toàn tỉnh giải ngân được trên 501 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 7,92% kế hoạch vốn được giao.

Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hải Dương - cơ quan thực hiện kiểm soát và thanh toán vốn cho các dự án cũng cho biết, góp phần không để bất kỳ một địa phương nào, một ngành nào không giải ngân hết số vốn được phân bổ, KBNN Hải Dương sẽ thực hiện nghiêm các quy định tại Luật Đầu tư công.

Với các dự án khởi công xây mới, KBNN Hải Dương sẽ tiếp tục bám sát tiến độ để đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án hoàn thành hồ sơ gửi đến kho bạc ngay khi có khối lượng để thanh toán, không để dồn vào cuối năm.

Hải Dương: Phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn khó khăn, hạn chế
Hoạt động giao dịch tại KBNN Hải Dương. Ảnh: H.T

Bên cạnh đó, KBNN Hải Dương tiếp tục rà soát, đánh giá, phân loại để bố trí vốn cho những dự án thực sự có hiệu quả và cấp thiết. Đối với các dự án không đáp ứng được các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, KBNN Hải Dương sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu với UBND tỉnh để thu hồi vốn, điều chuyển cho các dự án có tiến độ hoàn thành, giải ngân cao.

Không để bất kỳ một địa phương nào, một ngành nào không giải ngân hết số vốn được phân bổ, KBNN Hải Dương sẽ thực hiện nghiêm các quy định tại Luật Đầu tư công.

Đặc biệt, KBNN Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực kiểm soát chi nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, an toàn nguồn vốn.

Đồng thời, KBNN Hải Dương đẩy mạnh phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau” đối với hợp đồng thanh toán nhiều lần theo quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ- CP của Chính phủ quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực kho bạc.

Ngoài ra, KBNN Hải Dương tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về công khai quy trình, hồ sơ và thời gian kiểm soát thanh toán; hướng dẫn, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư khi đến giao dịch tại kho bạc; nghiêm cấm các hành vi sách nhiễu, gây chậm trễ, khó khăn cho các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện giải ngân nguồn vốn./.