Báo cáo từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) trong những tháng đầu năm, lãnh đạo các cấp của tỉnh đã tích cực vào cuộc, cùng với đó là sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong việc thực hiện các giải pháp để phân bổ vốn nhanh, kịp thời cho những nhiệm vụ, dự án và thực hiện giải ngân vốn.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan dẫn đến việc giải ngân vốn ĐTC trên địa bàn tỉnh bị chậm.

Bình Phước: Giải ngân vốn đầu tư công 3 tháng đầu năm đạt thấp
Bình Phước giải ngân vốn đầu tư công 3 tháng đầu năm đạt thấp. Ảnh minh họa: H.T

Đơn cử như việc đấu giá đất để có nguồn thu giải ngân vốn ĐTC của tỉnh đang bị chững lại do thị trường bất động sản trầm lắng và vướng tại quy định về đấu giá quyền sử dụng đất đối với từng thửa đất theo Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Cùng với đó là công tác tổ chức thực hiện của một số chủ đầu tư còn một số hạn chế, chưa tập trung xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc phát sinh của các dự án; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm trễ đã kéo tiến độ thực hiện dự án bị chậm theo…

Do đó, kết quả giải ngân vốn ĐTC 3 tháng đầu năm 2024 của tỉnh mới đạt 10,8%, thấp hơn 4,5 % so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 là 15,3%).

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Bình Phước vừa ban hành Kế hoạch số 1332/UBND-TH về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn ĐTC năm 2024.

Kết quả giải ngân vốn ĐTC 3 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Bình Phước mới đạt 10,8%, thấp hơn 4,5 % so với cùng kỳ năm 2023.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Phước đã yêu cầu bí thư huyện ủy, thị ủy, thành ủy yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; giám đốc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ; Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn ĐTC năm 2024.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Phước cũng đề nghị thủ trưởng các đơn vị tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác đấu giá quyền sử dụng đất với kết quả cao nhất để có nguồn thu giải ngân vốn ĐTC. Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của tổ rà soát vốn ĐTC trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo sát sao, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh của các dự án. Tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi chặt chẽ việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn các dự án…/.