3 tháng đầu năm giải ngân đạt 21% kế hoạch

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến tháng 3/2024, tỷ lệ giải ngân của tỉnh Lào Cai đạt 21% kế hoạch, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước (tỷ lệ giải ngân chung của cả nước đạt 13,67% kế hoạch).

Để có được thành công này phải kể đến sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương ngay từ đầu năm. Đồng thời, để thúc đẩy việc “tiêu tiền” cho các công trình, dự án, UBND tỉnh Lào Cai đã đưa ra các mốc thời gian cụ thể.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, huyện, thị ban hành kế hoạch và cam kết giải ngân chi tiết theo từng nguồn vốn của dự án và phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện cho từng dự án. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu năm 2024, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội…

Lào Cai: Phấn đấu mỗi tháng giải ngân vốn đầu tư công đạt 1.000 tỷ đồng
Tỉnh Lào Cai đang cần sự quyết liệt hơn nữa của các sở, ngành, địa phương trong giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh minh họa: H.T

Về việc đảm bảo nguồn vốn và thanh toán kịp thời cho các dự án đầu tư công, ông Vũ Trọng Cường - Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Lào Cai cho biết, KBNN Lào Cai đã tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đồng thời, đơn vị đã làm tốt công tác kế toán, thanh toán đảm bảo thông suốt, an toàn, chính xác, cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời phục vụ công tác điều hành NSNN của chính quyền địa phương.

Tính đến tháng 3/2024, tỷ lệ giải ngân của tỉnh Lào Cai đạt 21% kế hoạch, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước (tỷ lệ giải ngân chung của cả nước đạt 13,67% kế hoạch).

Ngoài ra, KBNN Lào Cai đã làm tốt công tác tham mưu với UBND tỉnh cũng như báo cáo thường kỳ và đột xuất tỷ lệ giải ngân của các chủ đầu tư chậm thực hiện thanh toán, chậm thu hồi vốn tạm ứng… cho UBND tỉnh để có chỉ đạo kịp thời; tập hợp những khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư khi tiếp nhận hồ sơ thanh toán để gửi đến UBND tỉnh tháo gỡ.

Ông Cường cũng cho biết thêm, để nguồn vốn đầu tư đến được các công trình một cách nhanh chóng, KBNN Lào Cai đã đôn đốc các chủ đầu tư bằng cả văn bản cũng như qua điện thoại việc hoàn thiện hồ sơ ngay khi có khối lượng hoàn thành, tránh để dồn việc thanh toán vốn vào cuối năm, vừa gây áp lực cho kho bạc vừa làm giảm hiệu quả của nguồn vốn.

Cùng với đó, KBNN Lào Cai đã thông báo thời gian và thủ tục thanh toán đến các chủ đầu tư để chủ động thanh toán, tránh tình trạng bỏ sót hoặc phải chuyển nguồn sang năm sau…

Vẫn cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa

Lào Cai: Phấn đấu mỗi tháng giải ngân vốn đầu tư công đạt 1.000 tỷ đồng
Công chức KBNN đang thực hiện rà soát số liệu thanh toán vốn trên dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc. Ảnh TL minh họa.

Đang có tỷ lệ giải ngân cao so với bình quân chung của cả nước, nhưng cũng như nhiều địa phương, trong quá trình thực hiện giải ngân, Lào Cai đang gặp phải một số khó khăn nhất định về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư dự án…

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai yêu cầu các ngành, địa phương phải coi giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ chính trị, nên cần bám sát tiến độ để đảm bảo mỗi tháng giải ngân được 1.000 tỷ đồng (gồm cả hoàn ứng).

Do đó, mặc dù hiện nay thời tiết tại Lào Cai đang rất thuận lợi cho việc thi công các dự án, đồng thời vốn đầu tư được bố trí đảm bảo, nhưng tiến độ thi công nhiều dự án, nhất là dự án giao thông vẫn chậm.

Đặc biệt, một khó khăn nữa được tỉnh Lào Cai chỉ ra đó là việc tạm ứng vốn đầu tư công còn lớn, cao hơn so với các năm trước. Điều này cho thấy, vốn vẫn giải ngân nhưng chưa đến công trình mà vẫn “nằm” ở ngân hàng, dẫn đến hiệu quả không cao, tiến độ thi công bị ảnh hưởng.

Bài toán đặt ra cho tỉnh Lào Cai lúc này là cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các sở, ngành, UBND các huyện và các chủ đầu tư. Do đó, UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các chủ đầu tư nếu thấy cần thiết và thực sự cấp bách thì phải bổ sung nhà thầu phụ để đẩy mạnh việc thi công và hoàn thành các dự án, công trình, tránh việc gia hạn. Còn nếu phải gia hạn thì việc gia hạn không được vượt quá mốc thời gian là ngày 31/12/2024. Đồng thời, UBND tỉnh Lào Cai cũng đề nghị các chủ đầu tư phải bám sát tiến độ, thường xuyên có mặt tại công trường để kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh, nhất là về mặt bằng.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu các ngành, địa phương phải coi giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ chính trị, nên cần bám sát tiến độ để đảm bảo mỗi tháng giải ngân được 1.000 tỷ đồng (gồm cả hoàn ứng).

Tỉnh Lào Cai đề nghị các địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo giải phóng mặt bằng để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Thực hiện kiểm điểm tiến độ giải ngân; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư xây dựng và năng lực nhà thầu. Rà soát kỹ công tác chuẩn bị đầu tư; làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đẩy mạnh nghiệm thu, thanh toán, quyết toán công trình đảm bảo theo đúng quy định; tập trung giám sát đầu tư; kiểm tra việc thực hiện ủy quyền trong quản lý đầu tư tại các địa phương.

Về phía KBNN Lào Cai, ông Vũ Trọng Cường cho biết, đơn vị đang tiếp tục thực hiện và chỉ đạo kho bạc các huyện, thị xã, thành phố thanh toán vốn cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân (khi nhận đủ hồ sơ theo quy định); phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi.

Đồng thời, KBNN Lào Cai tiếp tục đổi mới quy trình kiểm soát chi, rút ngắn thời gian thanh toán đúng thời hạn quy định; đẩy mạnh điện tử hóa hồ sơ, thủ tục của các đơn vị sử dụng ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư trong việc giải ngân thanh toán và hoàn ứng vốn đầu tư.../.