Tập trung cao độ giao gạo

Theo lãnh đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN), việc xuất cấp hàng dự trữ quốc gia hỗ trợ cho mỗi mục tiêu, tại mỗi thời điểm mang ý nghĩa khác nhau, nhưng đối với xuất cấp hàng dự trữ quốc gia (DTQG) để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy, Tổng cục DTNN luôn xác định việc xuất cấp kịp thời hàng hóa DTQG phòng, chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến kéo dài, nhiều địa phương đã triển khai giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, trong đó có các tỉnh, thành phố phía Nam.

Hơn 136.000 tấn gạo đến tay người dân khó khăn do dịch Covid-19

Theo số liệu thống kê từ Vụ Quản lý hàng DTQG - Tổng cục DTNN, từ ngày 16/8 đến 8/10, ngành DTNN đã hoàn thành nhiệm vụ xuất cấp hơn 136.000 tấn gạo DTQG, theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Cục DTNN khu vực Đông Nam Bộ và Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ đã hoàn thành trước hạn xuất cấp, vận chuyển và bàn giao 4.117,8 tấn gạo cho các tỉnh: Bình Phước, Bạc Liêu và Sóc Trăng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình và Cục DTNN khu vực Đà Nẵng vượt qua mọi khó khăn đã "thần tốc" xuất cấp, vận chuyển và bàn giao hơn 1.847 tấn gạo cho các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi để hỗ trợ gạo cho hàng nghìn dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Từ ngày 20 đến 22/9, Cục DTNN khu vực Bắc Tây Nguyên đã xuất cấp hơn 208,8 tấn gạo từ nguồn DTQG hỗ trợ cho 3.360 hộ dân, với 13.925 nhân khẩu ở 10 huyện của tỉnh Gia Lai bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đến ngày 8/10/2021, hơn 75.413 tấn gạo dự trữ được bàn giao cho 9 tỉnh, thành phố phía Nam nhằm hỗ trợ cho hàng trăm nghìn người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Đặc biệt, từ ngày 20/8 đến 8/10, Tổng cục DTNN đã hoàn thành giao nhận hơn 130.000 tấn gạo từ nguồn DTQG hỗ trợ 24 tỉnh, thành phố ở miền Trung, Tây Nguyên và phía Nam, trong đó xuất từ nguồn DTQG hiện có trong kho dự trữ là hơn 54.762 tấn; xuất từ nguồn mua của các doanh nghiệp (Công ty TNHH Phát Tài; Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Thuận Minh, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An) hơn 75.413 tấn gạo.

Thần tốc xuất cấp hơn 71.000 tấn gạo hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh

Theo Tổng cục DTNN, đến ngày 8/10, hơn 71.000 tấn gạo DTQG đã được bàn giao toàn bộ tới cho 22 quận, huyện, thành phố thuộc TP. Hồ Chí Minh, trong đó Cục DTNN khu vực TP. Hồ Chí Minh thực hiện xuất cấp đợt 1 (từ 20/8 đến 9/9) hơn 14.500 tấn gạo từ nguồn DTQG; từ ngày 26/9 đến hết ngày 8/10, Cục DTNN khu vực TP. Hồ Chí Minh đảm nhiệm phối hợp với doanh nghiệp bàn giao 31.555 tấn, Cục DTNN Khu vực Đông Nam Bộ đảm nhiệm phối hợp với doanh nghiệp bàn giao 25.000 tấn.

Chia sẻ về “nhiệm vụ có một không hai”, ông Nguyễn Minh Trí – Cục trưởng Cục DTNN khu vực TP. Hồ Chí Minh cho biết, lần đầu tiên đơn vị nhận nhiệm vụ bàn giao hơn 46.104 tấn gạo (đợt 1 là hơn 14.549 tấn; đợt 2 là hơn 31.555 tấn) trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ban lãnh đạo cục đã tập trung chỉ đạo, quán triệt và đôn đốc cán bộ, công chức, người lao động toàn đơn vị chuẩn bị thật tốt công tác xuất gạo hỗ trợ cho người dân.

Đặc biệt, trong đợt xuất cấp gạo đợt 2 đúng vào thời điểm TP. Hồ Chí Minh đang là mùa mưa, thời gian giao gạo chỉ trong vòng 13 ngày (từ ngày 26/9 đến 8/10), đơn vị đã tăng cường tối đa lực lượng cán bộ công chức, người lao động hiện có làm việc, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp và các lực lượng chức năng của thành phố, triển khai xuất cấp, bàn giao xuyên đêm, không kể ngày thứ bảy, chủ nhật.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Trí, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tổng cục, sự hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ của các vụ chuyên môn thuộc tổng cục; sự phối hợp kịp thời của UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các quận, huyện được giao nhiệm vụ tiếp nhận hàng, Cục DTNN khu vực TP. Hồ Chí Minh với sự nỗ lực quyết tâm rất cao, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, của toàn thể đảng viên, công chức, người lao động toàn đơn vị đã phối hợp với các doanh nghiệp, bàn giao gạo nhanh nhất đến các quận, huyện và đến cả các phường.

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, đơn vị gặp một số khó khăn khách quan, TP. Hồ Chí Minh là tâm dịch Covid-19 của cả nước, thực hiện phong tỏa, giãn cách nghiêm ngặt. Đồng thời do thời gian triển khai cấp bách, số lượng hàng giao nhận rất lớn và trong thời gian rất ngắn, chỉ trong 1 ngày sau khi có kế hoạch của thành phố và hợp đồng của nhà thầu, đơn vị đã phải triển khai ngay công tác xuất gạo nên đơn vị gặp nhiều khó khăn trong công tác phối hợp giao nhận.

Đặc biệt thời điểm giao nhận gạo trong mùa mưa, kho bãi tập kết gạo của hầu hết các quận, huyện đều không đảm bảo, nhất là những “vùng đỏ”, lực lượng tiếp nhận, bảo quản gạo sau khi bàn giao cũng gặp khó khăn do địa phương thiếu nhân lực. Đặc biệt, một số quận, huyện nhận gạo số lượng lớn gặp rất nhiều khó khăn về bố trí được kho bãi, nhân lực để bốc dỡ hàng.

Thông tin phản hồi từ các địa phương nơi tiếp nhận, trong quá trình triển khai, các đơn vị đã phối hợp tốt với các doanh nghiệp, nhà thầu thực hiện xuất cấp, vận chuyển, bàn giao đúng kế hoạch, tuyệt đối tránh rủi ro, thất thoát.

Hoàn thành giao nhận 75.413 tấn gạo

Đến ngày 8/10/2021, các doanh nghiệp và các cục dự trữ nhà nước khu vực phụ trách địa bàn và các đơn vị được UBND 9 tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ tiếp nhận gạo đã hoàn thành giao nhận 75.413 tấn gạo với các tỉnh, thành phố; gạo xuất cấp hỗ trợ kịp thời theo đúng kế hoạch phân bổ, tiếp nhận của các địa phương, bảo đảm tiêu chuẩn gạo xuất kho dự trữ quốc gia theo quy chuẩn.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)