Đồng nhất giá điện giữa hải đảo và đồng bằng

Thi công điện lưới quốc gia trên đảo Lý Sơn.

Từ 1/6/2014, biểu giá bán lẻ điện trên các huyện đảo thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý bán điện hoà chung cùng một mức giá với các khách hàng sử dụng điện lưới quốc gia trên đất liền. Điều đó có nghĩa là sẽ không còn khác biệt về giá điện giữa đồng bằng và hải đảo. Chính sách đồng giá điện hỗ trợ từ Chính phủ tạo trợ lực cho các huyện đảo phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân và giữ gìn an ninh biển đảo.

Những năm trước giá điện cao, kinh doanh hải sản đông lạnh của anh Trần Chí Bình ở xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn khá chật vật. Kinh doanh hải sản lạnh, phụ thuộc lớn vào nguồn điện trên đảo với chi phí cao. Do vậy, lợi nhuận từ buôn bán không nhiều. Nay giá điện ở đảo bằng với đất liền, anh rất vui mừng. Vợ chồng anh Bình dự tính sẽ đầu tư thiết bị đông lạnh để mở rộng kinh doanh hải sản.

Anh Trần Chí Bình phấn khởi: “Nghe tin giá điện ở đây bằng với trong đất liền bà con ở đây mừng lắm. Như nhà mình kinh doanh hải sản lạnh mà giá điện cao quá lời không nhiều. Nay giá điện giảm, mình sẽ bổ sung thêm tủ để ướp thực phẩm kinh doanh. Hy vọng là buôn bán sẽ thuận lợi, tốt hơn”.

Huyện đảo Lý Sơn hiện có trên 5 nghìn hộ gia đình, đơn vị sử dụng điện. Mỗi năm, Điện lực Lý Sơn cung ứng gần 3,4 triệu kWh cho người dân trên đảo. Với nguồn điện chính sản xuất từ diezel, chi phí đầu tư, sản xuất điện trên đảo cao gấp 3 đến 5 lần so với đồng bằng. Do vậy, dù đã có chính sách trợ giá của tỉnh Quảng Ngãi nhưng người dân trên huyện đảo vẫn trả chi phí điện cao hơn đất liền từ 2 đến 3 lần.

Nghe tin giá điện giảm, chị Võ Thị Kiều ở xã An Vĩnh, Lý Sơn, Quảng Ngãi cười tươi: “Ở đảo cũng thiệt thòi nhiều nhưng được hỗ trợ từ Nhà nước như vầy là vui lắm. Gia đình mình sẽ tiết kiệm được một khoản tiền để chi phí thêm cho con cái, gia đình”.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, khi giá điện rẻ nhu cầu sử dụng điện trên các huyện đảo tăng cao. Trong khi đó, đầu tư sản xuất, cung ứng điện rất hạn chế, nhất là các vùng đảo hiện đang sử dụng điện từ nguồn diezel như Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quý. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các huyện đảo cần có các chính sách, định hướng phát triển các nguồn điện sẵn có, sử dụng tiết kiệm điện. Như vậy, chính sách đồng giá điện vùng hải đảo sẽ hiệu quả hơn.

Ông Đinh Tấn Lộc – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định “Chúng tôi đang có chương trình làm sao sử dụng đèn LED, năng lượng mặt trời phải vươn ra các huyện đảo như Phú Quý, Côn Đảo hiện đang chạy bằng diezel. Chính quyền địa phương các huyện đảo, xã đảo cùng bàn con nhân dân trên đó phải ủng hộ. Phải sử dụng điện bằng các thiết bị tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả thì mới đáp ứng được các yêu cầu”.

Chính sách đồng nhất giá điện từ đồng bằng cho đến hải đảo sẽ là một trong những trợ lực quan trọng giúp cho các vùng biển đảo như Lý Sơn tiếp tục phát triển mạnh về kinh tế biển, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân cũng như góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng, bảo vệ các vùng đảo tiền tiêu của Tổ quốc./.

Theo Nam Minh (Báo Quảng Ngãi)