phien

Phiên toàn thể cuộc họp ASEF lần thứ 37.

ASEF lần này diễn ra từ 28/11-2/12 với 13 hoạt động chính, trong đó có 5 phiên họp toàn thể, 1 phiên khu vực, phiên họp nhóm lĩnh vực, tọa đàm và tham quan. Cuộc họp dự kiến thông qua báo cáo và đề xuất các khuyến nghị cho các hoạt động của ASEF trong năm tiếp theo.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hội đồng Thống đốc ASEF (BOG), cũng là lần thứ hai mà Việt Nam đăng cai kể từ năm 2004 khi tổ chức Hội nghị Cao cấp ASEM 5 tại Hà Nội năm 2004.

Việc Việt Nam đăng cai cuộc họp có ý nghĩa: Tiếp tục chuyển đi thông điệp về chủ trương Đại hội lần thứ XII của Đảng về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng và hiệu quả đối ngoại đa phương; tiếp tục đề cao đóng góp của Việt Nam cho ASEM, tham gia kỷ niệm 20 năm thành lập ASEF và đề ra phương hướng hoạt động của Quỹ trong thời gian tới; tranh thủ ASEF, ủng hộ triển khai các dự án hợp tác tại Việt Nam, tạo thuận lợi cho nhân dân Việt Nam tham gia vào các hoạt động của ASEF; góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đổi mới, hội nhập trong Năm APEC 2017.

Bên lề cuộc họp, Việt Nam sẽ chủ trì, phối hợp với Quỹ ASEF tổ chức tọa đàm về “Xây dựng tầm nhìn quan hệ Á - Âu toàn diện trong thế kỷ 21” tập trung trao đổi 3 nội dung chính: Các xu thế lớn trong cục diện quốc tế và khu vực; hợp tác ASEM: Cơ hội và thách thức nổi lên; hợp tác ASEM trong thập niên thứ 3 và giai đoạn tiếp theo: Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác Á - Âu toàn diện.

Việc đăng cai tọa đàm nhằm thể hiện dấu ấn chủ nhà Việt Nam trong nỗ lực triển khai quyết định của các nhà lãnh đạo ASEM về nâng tầm hợp tác ASEM, ASEF trong thập niên tới. Đây cũng là một trong những sự kiện quan trọng hưởng ứng năm đầu tiên hợp tác Á - Âu bước vào thập niên thứ 3, qua đó góp phần tăng cường quảng bá hình ảnh ASEM, ASEF đến với người dân Đà Nẵng và Quảng Nam.

Năm 2017 đánh dấu chặng đường 20 năm hình thành và phát triển của Quỹ ASEF.

Được thành lập theo quyết định của 26 ngoại trưởng ASEM tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ nhất (Singapore, 1997), Quỹ ASEF hiện là cơ chế thường trực duy nhất trong ASEM với tư cách là kênh bổ trợ hợp tác giữa chính phủ các thành viên ASEM thông qua các chương trình và dự án hợp tác của ASEF về văn hóa, kinh tế, giáo dục, y tế công, quản trị và phát triển bền vững.

Dịp kỷ niệm 20 năm thành lập ASEM (1996-2016), Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 11 (Mông Cổ, 2016) giữa 53 nhà lãnh đạo Á - Âu đã nhất trí ủng hộ tăng cường vai trò của ASEF trong nâng cao vị thế ASEM và gắn kết hoạt động của ASEF với ASEM. Ngày nay, ASEF đóng vai trò quan trọng trong gắn kết nhân dân hai châu lục, kết nối các chính phủ ASEM và thúc đẩy xây dựng năng lực cho thanh niên Á-Âu.

Đối với Việt Nam, ASEF có vai trò quan trọng trong triển khai chính sách coi trọng và tăng cường đóng góp cho ASEM - một trong số ít các diễn đàn nước ta tham gia với tư cách thành viên sáng lập. Qua 20 năm, Việt Nam đã tranh thủ hiệu quả các dự án của ASEF trong một số lĩnh vực ưu tiên như phát triển bền vững, giáo dục - đào tạo, việc làm cho thanh niên.

Phát biểu tại cuộc họp, đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Thống đốc Việt Nam tại ASEF nhấn mạnh: Việc tham gia diễn đàn Á - Âu cũng như hợp tác ASEF là nội dung quan trọng trong triển khai chính sách đối ngoại của Việt Nam hiện nay. Đồng thời đây là dịp để quảng bá hình ảnh Việt Nam đổi mới, hội nhập trong Năm APEC 2017 vừa diễn ra thành công.

Theo Chinhphu.vn