Vị thế pháp lý của lúa mì BDG đã nhanh chóng được nâng cao trên toàn cầu ( Nguồn: World Grain)
Vị thế pháp lý của lúa mì BDG đã nhanh chóng được nâng cao trên toàn cầu ( Nguồn: World Grain)

Các nhà khí tượng học Hoa Kỳ cho biết, hạn hán có thể kéo dài nhiều năm, hoặc thậm chí nhiều thập kỷ. Hầu hết mỗi đợt có thể kéo dài vài tháng, hoặc vài năm do các kiểu khí hậu El Niño và La Niña thay đổi bất thường sau 2 - 7 năm.

Trước tình trạng này, lúa mì BĐG chịu hạn được kỳ vọng có thể giúp cải thiện năng suất và gia tăng sản lượng trong điều kiện mưa ít và có thể giúp nuôi sống lượng dân số đang thiếu ăn tại các quốc gia đang phát triển - nơi tối tăm với lượng mưa từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn.

Năm 2022, Rothamsted Research ở Vương quốc Anh đã công bố kết quả của một nghiên cứu cho thấy sản lượng lúa mì toàn cầu có thể tăng gấp đôi nhờ vào việc cải tiến di truyền của các giống lúa mì bản địa mà không cần gia tăng diện tích canh tác.

Nắm bắt được vấn đề này, Công ty giải pháp cây trồng Bioceres, có trụ sở tại Argentina được thành lập vào năm 2001, đã tạo ra một giống lúa mì mang tính trạng BĐG chịu hạn HB4.

Công ty Bioceres cho biết, công nghệ chịu hạn HB4 của họ đã được chứng minh là làm tăng năng suất lúa mì lên 20% trong điều kiện nước tưới hạn chế. Tính trạng này mang lại lợi ích lớn trong hệ thống luân canh khi việc quản lý nước tưới ngày càng trở nên quan trọng.

Với những tiến bộ khoa học kỹ thuật như hiện nay, một ứng dụng công nghệ sinh học hứa hẹn khác đang được triển khai nghiên cứu trên lúa mì, đó là chỉnh sửa gen.

Việc giải mã trình tự bộ gen của lúa mì vào cuối thập kỷ trước đã cho phép các nhà khoa học bắt đầu chỉnh sửa gen lúa mì để tăng khả năng kháng sâu và bệnh tật, cải thiện chất lượng bột và hạt tốt hơn, cũng như sáng tạo ra giá trị dinh dưỡng cao hơn.

Vào tháng 2 năm nay, các nhà khoa học đã khẳng định thành công của thử nghiệm đồng ruộng lần đầu đối với giống lúa mì đã được chỉnh sửa gen để loại bỏ chất hóa học gây ung thư ở châu Âu./.