Khuất Việt Hùng

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng đang thông tin tới báo giới.

Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (UBATGT) Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện, UBATGT sẽ tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, kế hoạch được chia làm ba đợt cao điểm trong thời gian ba tháng (bắt đầu từ 1/12/2014) và triển khai tập trung vào hai nội dung chính gồm: truyền thông sâu, rộng và tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên phạm vi toàn quốc.

Cũng theo ông Hùng, lễ Giáng sinh và Tết đang đến gần và nhiều người, thậm chí là cả xã hội đều uống rượu bia. Thực tế, trong các vụ tai nạn giao thông dịp Tết, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là do lái xe lấn làn, chạy quá tốc độ, mất kiểm soát, trong đó, có một phần nguyên nhân là lái xe sử dụng chất kích thích thần kinh mà cụ thể là rượu, bia.

Số liệu thống kê của Bệnh viện Việt Đức cho thấy, trong thời gian từ 6/9 - 5/10/2014, có 350 người cấp cứu vì tai nạn giao thông, trong đó, người sử dụng rượu, bia là 50 người (chiếm 14,6%).

Chia sẻ thông tin, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) cho biết, việc xử lý nồng độ cồn luôn nằm trong kế hoạch của Bộ Công an bởi lẽ người uống rượu bia là hiểm họa không chỉ trực tiếp gây tai nạn giao thông, mà còn ảnh hưởng đến người khác, do không làm chủ được hành vi và chống đối lực lượng thực thi công vụ.

"Vừa qua, Bộ Công an cùng với UBATGT Quốc gia tiến hành tổ chức thí điểm kiểm tra xử lý nồng độ cồn tại 8 địa phương và đến nay đã có kết quả tích cực. Bộ Công an cũng đã phối hợp tập huấn cho lực lượng công an các địa phương về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn. Sắp tới, Bộ Công an sẽ huy động tất cả các lực lượng để đảm bảo công tác an toàn giao thông, trong đó, có cả lực lượng công an xã cũng tham gia vào kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm uống rượu, bia", Đại tá Dánh cho biết thêm.

Cùng với sự nỗ lực của Chính phủ, sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông kỳ vọng tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn sẽ được cải thiện đáng kế, góp phần tích cực giảm tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia, đặc biệt là vào dịp lễ, tết./.

Tin và ảnh: Trí Dũng