Ngày 19/12, Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia và hãng bia Heineken Việt Nam công bố tái khởi động chương trình ‘‘Đã uống rượu bia - không lái xe” năm 2022 – 2023.

Đại diện hãng bia Heineken (bìa trái) và đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia (bìa phải) trao bộ quy tắc ATGT cho các đơn vị tham gia. Ảnh Đỗ Doãn
Đại diện hãng bia Heineken (bìa trái) và đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia (bìa phải) trao bộ quy tắc ATGT cho đại diện các đơn vị tham gia. Ảnh Đỗ Doãn

Chương trình nhằm củng cố nhận thức và thói quen không điều khiển các phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia tại Việt Nam, theo dự kiến sẽ kéo dài trong 2 năm và được triển khai theo hướng tiếp cận mới là xây dựng văn hoá ‘‘An toàn giao thông’’ cùng thói quen ‘‘Đã uống rượu bia - không lái xe’’ cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị hành chính và doanh nghiệp (DN), thông qua việc xây dựng và áp dụng chương trình ATGT tại các đơn vị này.

Theo đó, hai bên cùng xây dựng bộ quy chế ATGT và khung chương trình “An toàn giao thông - Đã uống rượu bia, không lái xe’’ chuẩn, bước đầu áp dụng thí điểm tại 2 đơn vị là Trung tâm Điều hành quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại Vitranimex.

Sau khi thực hiện kiểm tra, đánh giá và ghi nhận kết quả việc thực hiện chương trình tại 2 đơn vị tham gia thí điểm, Uỷ ban ATGT Quốc gia sẽ tiến hành xây dựng bộ tiêu chí về thực hiện quy chế ATGT và hành vi “Đã uống rượu bia – không lái xe” trong DN, trong các đơn vị hành chính, với mục tiêu sẽ đưa bộ tiêu chí lan tỏa, được áp dụng rộng rãi hơn trên cả nước những năm tiếp theo.

Ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết chương trình góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi theo hướng an toàn hơn khi tham gia giao thông và có trách nhiệm hơn khi sử dụng rượu bia, đồng thời mong muốn chương trình này sẽ phát huy tính hiệu quả và sẽ được nhân rộng đến các đơn vị, cơ quan, DN khác trên cả nước trong thời gian tới.

‘‘Đây cũng là bước cải tiến đột phá trong việc xây dựng thói quen “Đã uống rượu bia – không lái xe” thông qua việc thực hiện ATGT từ mỗi cá nhân tại các cơ quan, đơn vị hành chính và DN; giúp mỗi cá nhân được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng để tham gia giao thông và tiếp tục lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu bia – không lái xe” đến cộng đồng’’ - ông Minh nói.

Uỷ ban ATGT Quốc gia và Heineken Việt Nam đã cùng hợp tác triển khai chiến dịch ‘‘Đã uống rượu bia - Không lái xe’’ tại Việt Nam từ năm 2008, với nhiều sáng kiến được áp dụng nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng một cách tích cực đối với vấn đề lái xe sau khi uống rượu bia tại Việt Nam.