Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada cho biết, Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ vốn vay cho Việt Nam với mong muốn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo đó, khoản ODA được cung cấp để Chính phủ Việt Nam triển khai 7 chương trình, dự án. Cụ thể gồm, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam (đoạn Bến Lức – Long Thành); dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và đường dây truyền tải; dự án tín dụng ngành điện cho các lưới điện phân phối; dự án xây dựng hệ thống cấp nước Nhơn Trạch giai đoạn 2; dự án thoát nước và xử lý nước thải TP.Hạ Long; dự án nâng cấp trường Đại học Cần Thơ thành trường đại học xuất sắc về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu chu kỳ V.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, Công hàm trao đổi được ký ngày hôm nay quy định các điều kiện khung cho việc cung cấp và sử dụng khoản ODA vốn vay dành cho các chương trình, dự án nói trên.

“Nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ đã góp phần giúp Việt Nam phát triển những hệ thống hạ tầng quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và sự tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm qua. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ sử dụng những nguồn vốn ODA hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản đúng mục đích và có hiệu quả. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian tới”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chia sẻ.

Được biết, kể từ khi nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam vào năm 1992 đến nay, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam. Tính lũy kế cho đến nay, cam kết ODA (bao gồm viện trợ không hoàn lại và ODA vốn vay) của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam đã đạt khoảng 2.500 tỷ Yên./.

Thiện Trần