Thêm nguồn vốn cho thị trường

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản (BĐS) Việt Nam, trong quý I/2023, thị trường BĐS vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở được đầu tư bởi chủ đầu tư uy tín, có pháp lý tốt, phục vụ nhu cầu thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu cho thuê cao.

Nhiều “cú hích” giúp khơi thông thị trường bất động sản
Phân khúc căn hộ chung cư để ở, có quy mô, tiện ích và chất lượng tốt tại các khu vực trung tâm thành phố vẫn thu hút sự quan tâm của người dân có nhu cầu ở thật và nhu cầu đầu tư. Ảnh: Văn Nam.

Đáng chú ý là phân khúc căn hộ chung cư để ở, có quy mô, tiện ích và chất lượng tốt tại các khu vực trung tâm thành phố vẫn thu hút sự quan tâm của người dân có nhu cầu ở thật và nhu cầu đầu tư. Ngoài ra, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và lựa chọn.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho hay, nguồn tiền từ thị trường chứng khoán đang có xu hướng tăng trở lại. Trong trường hợp chứng khoán tăng lên mức 1.300 - 1.400 điểm thì sẽ có một lượng tiền lớn đưa vào nền kinh tế và BĐS. Ngoài ra, thị trường trái phiếu đang dần phục hồi. Đây tiếp tục là kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế và thị trường BĐS.

Ông Đính cho biết, từ đầu tháng 3, sau khi Chính phủ có hàng loạt động thái nhằm tháo gỡ khó khăn, phát triển BĐS an toàn, lành mạnh, bền vững thì thị trường bắt đầu ghi nhận thêm những tín hiệu quan tâm từ nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Trong quý II/2023, thị trường sẽ có những khởi sắc mới, khi mà nhiều văn bản pháp luật có hiệu lực, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hàng nghìn dự án đang "đắp chiếu" chờ đợi tham gia vào thị trường, cung cấp thêm nguồn cung mới. Nếu thị trường có nhiều hơn nguồn cung sản phẩm phù hợp với nhu cầu ở thật, nhu cầu đầu tư và Chính phủ tiếp tục vào cuộc quyết liệt, ban hành các chính sách trúng vào "điểm nghẽn", lãi suất tiếp tục được điều chỉnh hợp lý sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thêm dòng tiền.

Còn theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Nhà ở CBRE Việt Nam, tín dụng năm 2023 sẽ dồi dào hơn năm 2022 nhờ quyết định nới thêm hạn mức tín dụng khoảng 1,5 - 2% của Ngân hàng Nhà nước cho toàn hệ thống các ngân hàng thương mại, “bơm” thêm ra thị trường khoảng 457.000 tỷ đồng theo mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 14%.

Việc Ngân hàng Nhà nước quyết định nới room tín dụng là tín hiệu tích cực cho đà phục hồi của thị trường BĐS. Hiện nay, nhiều dự án BĐS đang triển khai dở vì thiếu vốn; người mua nhà gặp khó do không tiếp cận được tín dụng. Vì vậy, khi dòng vốn được khơi thông sẽ khiến các chủ đầu tư dự án tiếp tục triển khai được dự án và người mua nhà có cơ hội hiện thực hóa ước mơ an cư.

Cuối quý III/2023, thị trường bất động sản sẽ có chuyển biến

Đánh giá về thị trường BĐS năm 2023, ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, các nỗ lực gần đây của Chính phủ như giảm lãi suất điều hành, ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP về trái phiếu doanh nghiệp, Nghị quyết 33/NQ-CP, Nghị định 10/2023/NĐ-CP, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội… đang dần ổn định tâm lý thị trường.

Dù vậy, các chính sách luôn có độ trễ tính từ thời điểm có hiệu lực cho đến khi thực sự đi vào thực tiễn, do đó thị trường BĐS cần ít nhất đến quý III/2023 để thấy rõ các tín hiệu phục hồi.

Nhiều “cú hích” giúp khơi thông thị trường bất động sản
Khi dòng vốn được khơi thông sẽ khiến các chủ đầu tư dự án tiếp tục triển khai được dự án và người mua nhà có cơ hội hiện thực hóa ước mơ an cư. Ảnh: Văn Nam.

Theo ông David Jackson, trong bối cảnh một số ngân hàng trung ương vẫn chưa ngừng đà tăng lãi suất, việc Ngân hàng Nhà nước chủ động giảm lãi suất điều hành cho thấy nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ chính sách tiền tệ cho doanh nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp như bất động sản, xây dựng và xuất nhập khẩu. Đây sẽ là cú hích cần thiết để thị trường dần phục hồi trở lại trong những quý tiếp theo.

Khi được tiếp cận nguồn vốn vay dễ dàng hơn, giảm áp lực chi phí và dòng tiền đối với các doanh nghiệp BĐS, đồng thời, lãi suất giảm cũng giúp các nhà đầu tư tự tin hơn với các kế hoạch đầu tư của mình.

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, Chính phủ ban hành Nghị quyết 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững đã tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho thị trường như vấn đề về pháp lý, nguồn vốn và nhà ở xã hội.

Nhờ vậy, cuối quý III/2023 thị trường BĐS sẽ có chuyển biến với 3 lý do. Thứ nhất, những vụ việc pháp lý, vi phạm cơ bản xử lý ổn thỏa. Thứ hai, những việc dài hơi như các sửa đổi liên quan đến Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS sẽ rõ hơn rất nhiều. Thứ ba, những gói hỗ trợ, nhất là hai gói hỗ trợ tín dụng mới thực sự được triển khai, hỗ trợ tích cực cho thị trường phục hồi.

Gỡ vướng thị trường trái phiếu và khơi thông tín dụng ngân hàng

TS. Cấn Văn Lực cho biết, thời gian qua Chính phủ đã chỉ đạo tháo gỡ hai kênh vốn cơ bản cho thị trường BĐS, đó là gỡ vướng cho thị trường trái phiếu và khơi thông tín dụng ngân hàng. Sau khi có Nghị định số 08/2023/NĐ-CP, riêng tháng 3 vừa qua đã có 24.000 tỷ đồng trái phiếu phát hành mới, trong đó một lượng lớn chảy vào thị trường BĐS.