Bán lẻ hàng hóa “lên ngôi”

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh đánh giá, năm 2022, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố đã sôi động trở lại. Các cơ sở, doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, đẩy mạnh sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa và xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp đã linh hoạt để duy trì sản xuất, nối lại chuỗi cung ứng thông suốt. Đồng thời, các doanh nghiệp thực hiện tốt khâu đảm bảo chuỗi hoạt động sản xuất ngay từ đầu năm trong trạng thái bình thường mới. Theo đó, tính đến hết năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố qua cửa khẩu cả nước ước đạt 115,7 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, kim ngạch xuất khẩu dự ước đạt 49,5 tỷ USD, tăng 10,3%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 17,3%. Nổi bật trong đó là 4 nhóm ngành công nghiệp trọng điểm bao gồm ngành chế biến lương thực thực phẩm và đồ uống, ngành hóa - dược, cao su - nhựa, ngành cơ khí và ngành sản xuất hàng điện tử có mức tăng cao hơn, đạt gần 20%. Dấu ấn đặc biệt nhất của kinh tế thành phố phải kể đến là doanh thu bán lẻ hàng hóa, ước đạt 672.000 nghìn tỷ đồng, tăng 136,5%.

Nguồn: UBND TP.Hồ Chí Minh. Đồ họa: Văn Chung
Nguồn: UBND TP. Hồ Chí Minh. Đồ họa: Văn Chung

Chia sẻ từ hoạt động xuất nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện các mặt hàng nông sản chế biến trong nước không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng mà cả người tiêu dùng tại các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hoa Kỳ, châu Âu... lựa chọn và sẽ tiếp tục chiếm ưu thế tại thị trường nội và ngoại. Đặc biệt, các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết đưa thuế xuất khẩu của hàng nông sản Việt về 0% (thay vì 5%-45%) khi vào thị trường châu Âu, Hoa Kỳ... Thực tế này đã giúp tăng năng lực cạnh tranh của nhóm hàng hóa nông sản Việt Nam so với sản phẩm cùng loại của các quốc gia lân cận như Thái Lan, Campuchia, Malaysia… Với lợi thế đó mà nền tảng sản xuất đã được nhiều doanh nghiệp chuẩn bị sẵn, đáp ứng tiêu chuẩn GlobalGap, VietGap và nhiều rào cản kỹ thuật khác, nông sản Việt đã tăng tốc mở rộng thị phần xuất khẩu.

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi thông tin, thành phố đang có trên 515.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là nhân tố đóng vai trò quyết định sự phát triển, chất lượng, tốc độ tăng trưởng của thành phố. Doanh nghiệp không chỉ đóng góp ngân sách mà còn hiến kế giúp thành phố xây dựng chính sách và định hướng đúng đắn để phát triển, từng bước xây dựng thương hiệu và năng lực cạnh tranh của thành phố trên trường quốc tế.

Ông Phan Văn Mãi nhận định, từ diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới vẫn sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến tiến trình phục hồi bền vững của doanh nghiệp. Đơn hàng sụt giảm dịp cuối năm, giá xăng dầu chưa thực sự ổn định, chi phí sản xuất, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao tiếp tục đặt ra những khó khăn lớn cho nền kinh tế nói chung và các ngành sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo, thương mại dịch vụ nói riêng trong thời gian tới. Do vậy, việc duy trì chính sách đồng bộ nhằm nâng cao nội lực, tăng khả năng kết nối thị trường và tháo gỡ kịp thời những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải là hết sức rất quan trọng. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023, thành phố sẽ tập trung phát triển ngành logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn của thành phố, phát huy vai trò trung tâm phân phối hàng hóa lớn nhất phía Nam. Đây được xem giải pháp giúp doanh nghiệp tránh bị đứt gãy chuỗi cung ứng, đồng thời giảm chi phí logistics do phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài.

Cam kết triển khai 4 chương trình hỗ trợ doanh nghiệp

UBND TP. Hồ Chí Minh đã cam kết triển khai 4 chương trình hỗ trợ doanh nghiệp gồm: Chương trình đổi mới quản lý thành phố; phát triển hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực và văn hóa; phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thành phố cũng đã triển khai chương trình đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban ngành và các quận, huyện. Đây được xem là động lực để thành phố thực hiện mạnh mẽ hơn hành động cải thiện môi trường đầu tư.

Về phía ngành chủ lực trong hoạt động xuất nhập khẩu, Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, để nâng cao năng lực sản xuất cho doanh nghiệp, TP. Hồ Chí Minh đã và đang triển khai nhiều chương trình kích cầu đầu tư các dự án phát triển sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ để hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư đổi mới máy móc thiết bị - công nghệ, mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, tăng cường tổ chức kết nối doanh nghiệp với ngân hàng để giải quyết về vốn đầu tư cho lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ.

Về giải pháp hỗ trợ mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, năm 2023, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường cung cấp thông tin về nhu cầu tiêu dùng của các thị trường song song với việc tăng khả năng kết nối cung - cầu hàng hóa theo tín hiệu thị trường; tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với các nhà phân phối. Đặc biệt, trong năm 2023, TP. Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh phương thức thương mại điện tử, sàn giao dịch hàng hóa và hình thành các chuỗi phân phối hàng hóa quy mô lớn để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu nhằm tăng khả năng giao dịch hàng hóa xuyên biên giới cũng như đẩy mạnh phân phối hàng hóa tại thị trường nội địa.