Nhật Bản đang có số nợ tính theo phần trăm GDP lớn hơn bất kỳ quốc gia phát triển nào. - Ảnh: CNN Money

Đây thật sự là một thách thức với Nhật Bản khi nước này đang có số nợ tính theo phần trăm GDP lớn hơn bất kỳ quốc gia phát triển nào.

Tokyo đã phát hành trái phiếu chính phủ lên tới 830 nghìn tỷ yên trong khi thu ngân sách của nước này lại không theo kịp tốc độ phát hành nợ. Tổng nợ công của Nhật dự kiến đạt 230% GDP vào năm 2014 sau nhiều năm liên tục thâm hụt.

Năm nay Nhật Bản đã phải vay nhiều hơn để chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, một phần trong chương trình thúc đẩy kinh tế đầy tham vọng của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm kết thúc hai thập kỷ trì trệ và giảm phát.

Cả Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đều khuyến cáo Nhật Bản cần phải hành động để giải quyết vấn đề nợ nần đang leo thang

Có một số giải pháp có thể thực hiện, ít nhất là từ năm tới.

Chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch tăng gấp đôi thuế tiêu thụ (VAT) trong 2 năm tới, lên 8% vào tháng 4 năm sau và lên 10% vào tháng 10/2015.

Tuy nhiên lãnh đạo nước này đang đứng trước sự lựa chọn khó khăn rằng liệu có nên tăng thuế hay tăng theo cách nào để không ảnh hưởng đến kết quả tăng trưởng mới đạt được do chính sách kích thích kinh tế hiện nay đang đem lại.

Việc tăng thuế đương nhiên sẽ giúp tăng thu ngân sách và chứng minh Nhật Bản đang thực hiện đúng cam kết cải cách tài chính của mình. Tuy nhiên biện pháp này cũng sẽ làm tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Theo CNNMoney

Mai Hương