Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu, những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Đ.V

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính, tỉnh Quảng Ninh hội tụ đầy đủ các yếu tố đặc thù của Việt Nam, tạo nên lợi thế so sánh với các địa phương khác. Tuy nhiên, tỉnh cũng nhận thức được đang phải đối mặt với 2 mâu thuẫn xung đột lớn giữa giải phóng tiềm năng thế mạnh và không gian phát triển lớn với cơ chế chính sách còn hạn hẹp; mâu thuẫn giữa việc khai thác than, phát triển công nghiệp nặng với phát triển du lịch, dịch vụ trên cùng địa bàn.

Trước những cơ hội, thách thức và hạn chế yếu kém đan xen, Quảng Ninh đã mạnh dạn tìm tòi đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”…

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh kêu gọi các cấp, ngành, nhà đầu tư, chuyên gia góp ý chân tình, cởi mở, thẳng thắn và khách quan với tỉnh những gì còn yếu kém, thậm chí tiêu cực; đề xuất những giải pháp làm thế nào cho môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đảm bảo lợi ích hài hòa cho nhà đầu tư, nhà nước và nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu, những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh thời gian qua. Đồng thời, đánh giá cao những cố gắng vượt bậc trong công tác cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Quảng Ninh.

“Hai năm qua, trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới và cả nước có nhiều khó khăn nhưng tỉnh Quảng Ninh vẫn duy trì bước phát triển tốt, tốc độ tăng trưởng GDP đạt trên 7% cao hơn mức trung bình của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và tích cực. Thu hút vốn đầu tư, nhất là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kết quả quan trọng; Quảng Ninh đang có đầy đủ những yếu tố để phát triển nhanh, cân bằng và bền vững…”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chỉ ra 7 vấn đề lớn đối với định hướng xúc tiến đầu tư trong thời gian tới tỉnh Quảng Ninh cần tập trung như: đầu tư, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xây dựng mô hình phát triển kinh tế - xã hội bền vững; nghiên cứu và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng Vân Đồn trở thành Đặc khu kinh tế đầu tiên trong cả nước khi Bộ Chính trị cho ý kiến; đẩy mạnh cải cách hành chính tạo đột phá gắn với xây dựng chính quyền điện tử; chú trọng phát triển nguồn nhân lực; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành cho biết, những năm qua, kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh phát triển ổn định, an ninh chính trị, an toàn xã hội được giữ vững là cơ sở vững chắc để môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh không ngừng cải thiện, năng lực cạnh tranh được nâng cao; hoạt động xúc tiến đầu tư được đổi mới và đạt kết quả bước đầu quan trọng. Nhận thức và hành động của các cấp ngành có sự chuyển đổi căn bản; hoạt động đầu tư được gắn kết chặt chẽ với cải thiện môi trường đầu tư. Kết quả đó thể hiện rõ qua tổng vốn đầu tư FDI tăng xấp xỉ 1,1 tỷ USD, vốn đầu tư trong nước tăng, đạt trên 113 nghìn tỷ đồng.

“Việc thu hút nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách là sự bổ sung quan trọng trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội, góp phần thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu, đóng góp vào nguồn thu ngân sách nhà nước, tạo thêm nhiều việc làm mới; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng góp phần cải thiện cán cân thanh toán quốc tế, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đời sống nhân từng bước được cải thiện...”, ông Thành nói.

Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2013, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Quảng Ninh xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố (tăng 16 bậc so với 2012); đứng thứ 4 trong 7 tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất năm 2013 và đứng thứ nhất trong các tỉnh khu vực phía Bắc. Đặc biệt, có 2 chỉ số thành phần là tính năng động của lãnh đạo và gia nhập thị trường đã có điểm xếp hạng cao trên bảng xếp hạng toàn quốc… là động lực, điều kiện thuận lợi để Quảng Ninh thu hút đầu tư, phát triển mạnh hơn trong những năm tiếp theo

Đỗ Vinh