Năm 2023 cũng ghi dấu là một trong những năm có nhiều thay đổi quan trọng trong xu hướng thuế toàn cầu. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã đề xuất sửa đổi bổ sung một số quy định thuế quan trọng, phần nào đó ảnh hưởng đến cách thức doanh nghiệp vận hành và hoạt động.

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt được những thay đổi trọng yếu nhất về thuế, pháp lý và hải quan tại Việt Nam cũng như các xu hướng đánh thuế mới trên thế giới trong năm 2023, trong tháng 11 và tháng 12 vừa qua, Công ty TNHH PwC (Việt Nam) đã tổ chức nhiều buổi hội thảo lớn tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các khu công nghiệp và các buổi hội thảo theo hình thức trực tuyến.

Tại đó, các chuyên gia của PwC Việt Nam đã trình bày và chia sẻ về nhiều chủ đề được doanh nghiệp quan tâm. Một trong số đó là quy định về thuế tối thiểu toàn cầu và Trụ cột 2. Việc thiết lập mức thuế tối thiểu áp dụng cho các tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới có thể coi là cập nhật quan trọng nhất trong năm qua.

Đối với một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, quy định về thuế tối thiểu toàn cầu đã khiến cho các hình thức ưu đãi thuế hiện tại của Chính phủ bị ảnh hưởng lớn và có thể không còn nhiều sức hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, quy định pháp luật thuế Việt Nam nên có những thay đổi cần thiết để vừa giữ được quyền đánh thuế mà vẫn duy trì được sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Vấn đề này đã được các chuyên gia của PwC Việt Nam thảo luận tại các buổi hội thảo vừa qua. Ngoài ra, các chuyên gia của PwC Việt Nam cũng đưa ra những phân tích và nhận định về những vấn đề khó khăn và những giải pháp, phương án đề xuất của Chính phủ trong bối cảnh hiện tại.

Quy định thuế của Việt Nam phản ánh xu hướng thuế toàn cầu
Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Tổng giám đốc kiêm lãnh đạo Bộ phận Tư vấn Thuế, PwC Việt Nam, phát biểu tại hội thảo tại TP. Hồ Chí Minh.

Vào ngày 29/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 107/2023/QH15 quy định về việc tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo các nguyên tắc của Trụ cột 2. Theo văn bản này, thuế tối thiểu toàn cầu (cùng với quy định thuế bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn) sẽ chính thức được áp dụng tại Việt Nam từ ngày 1/1/2024. Đây được xem là một trong những nỗ lực mạnh mẽ của Quốc hội, Chính phủ nhằm thích ứng với những thay đổi về thuế toàn cầu.

Năm 2023 còn chứng kiến nhiều thay đổi lớn trong quy định về thủ tục hải quan, pháp lý và thuế. Về pháp lý, Việt Nam đã thông qua quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng như cập nhật quy định về các khoản vay nước ngoài và bảo vệ môi trường áp dụng cho các đơn vị sản xuất.

Về hải quan, cơ quan hải quan hiện đang đề xuất bãi bỏ mô hình xuất nhập khẩu tại chỗ tiến hành tại Việt Nam. Ngoài ra, về phương diện thuế, Chính phủ cũng đang xem xét đề xuất sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và sửa đổi quy định về hóa đơn. Đây đều là các thay đổi trọng yếu, thu hút được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp.

“Những cập nhật về thuế và pháp lý tại Việt Nam thể hiện chủ trương của Chính phủ trong việc thúc đẩy tính minh bạch và mở rộng cơ sở tính thuế, đặc biệt là từ các nguồn thu mới, tuân theo thông lệ quốc tế hiện nay.” - ông Nguyễn Thành Trung - lãnh đạo Bộ phận Tư vấn thuế tại PwC Việt Nam chia sẻ.

Cũng theo ông Trung: “Việc Chính phủ đưa ra những cập nhật này là phù hợp với xu hướng thuế hiện nay trên toàn thế giới. Qua đó, các quy định mới được phát triển nhằm đảm bảo tính công bằng trong việc phân phối lợi nhuận và quyền đánh thuế giữa các quốc gia. Từ đó phân bổ lại quyền đánh thuế cho các thị trường nơi các tập đoàn đa quốc gia hoạt động và tạo thu nhập.”

Việt Nam là một quốc gia có môi trường pháp lý không ngừng vận động và đổi mới. Với mong muốn được đồng hành cùng doanh nghiệp trong dài hạn, PwC Việt Nam luôn cập nhật đầy đủ những thay đổi trong quy định thuế và pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp vận hành và quản lý hiệu quả hơn./.