Vượt kế hoạch doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử trước 16 ngày

Báo cáo tại hội nghị, ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, năm 2021 Cục Thuế TP. Hà Nội triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh tình hình dịch bệnh bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội. Song nhờ sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, sát sao của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố; sự nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn thách thức để ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế; sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao của toàn thể cán bộ, công chức cục thuế, nên tổng số thu ngân sách do cục thuế thực hiện đạt 241.401 tỷ đồng, đạt 111,3% dự toán pháp lệnh.

Trong đó thu nội địa không kể thu từ dầu, thu tiền sử dụng đất, thu từ hoạt động xổ số kiến thiết, tiền bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cổ tức và lợi nhuận sau thuế và chêch lệch thu, chi ngân hàng nhà nước Việt Nam thực hiện 219.921 tỷ đồng, đạt 116% dự toán pháp lệnh, tăng 7,9% so năm 2020. Đáng chú ý là số thu từ khu vực sản xuất kinh doanh năm 2021 là 142.461 tỷ đồng, đạt 118,4% dự toán pháp lệnh, tăng 18,5% so năm 2020.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà trao Huân chương Lao động cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021. Ảnh: Mai Lan
Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà trao Huân chương Lao động cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021. Ảnh: Mai Lan

Đánh giá kết quả thu, ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng, kết quả trên cho thấy cơ cấu nguồn thu có sự chuyển dịch theo hướng bền vững; qua đó góp phần quan trọng cân đối thu chi của thành phố và đóng góp vào thành công chung của cả nước. “Tôi ghi nhận, biểu dương cán bộ, công chức Cục Thuế TP. Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ trong năm 2021. Kết quả của cục thuế đã đóng góp lớn vào kết quả chung của thành phố” - ông Hải nói.

Bên cạnh việc hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Cục thuế đã đẩy mạnh các dịch vụ thuế điện tử như: kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, nhất là đối với hộ, cá nhân kinh doanh; triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Ông Trần Vi Phân - Trưởng phòng Tin học, Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, hiện tỷ lệ kê khai, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp đạt trên 98%; thực hiện hoàn thuế điện tử đối với 100% doanh nghiệp; tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử cũng đạt mức cao. “Cục Thuế TP. Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu số doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử trước 16 ngày so với kế hoạch được Tổng cục Thuế giao. Đến hết 31/12/2021, trên 99,5% doanh nghiệp đủ điều kiện đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử” - ông Phân nói.

Thực hiện nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, tháng đầu

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, năm 2022 Cục Thuế TP. Hà Nội được giao dự toán thu ngân sách là 281.830 tỷ đồng, nếu loại trừ dầu thô, chênh lệch lợi nhuận, tiền sử dụng đất là 207.410 tỷ đồng. So với thực hiện năm 2021 thì dự toán này không tăng. “Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến khó lường, mặc dù dự toán giao không tăng so với năm 2021, nhưng để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Cục Thuế TP. Hà Nội phải rất nỗ lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, tiến hành ra quân thu ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm” - Thứ trưởng Thường trực Trần Xuân Hà nói.

Phấn đấu quý I/2022 thu đạt 27% dự toán

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu cục thuế cần triển khai đầy đủ các giải pháp đã đề ra, thực hiện tốt công tác quản lý thuế, chống thất thu, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2022. Triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm, trước mắt, cục thuế phấn đấu đạt 27% dự toán pháp lệnh ngay trong quý I/2022. Đồng thời, tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời, nhanh nhất và có hiệu quả các gói hỗ trợ của trung ương và thành phố, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng lưu ý, tại buổi làm việc mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chỉ đạo cục thuế trong quý I/2022 phải thu đạt 27% dự toán năm. Nếu đạt được mục tiêu trên thì sẽ rất tốt, là tiền đề giúp cho hoàn thành dự toán năm 2022. “Cá nhân tôi tin tưởng rằng, với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, với giải pháp phòng, chống dịch; các giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, cũng như giải pháp mà Cục Thuế TP. Hà Nội đã đưa ra, tôi tin tưởng cục thuế sẽ hoàn thành vượt mức dự toán ngân sách được giao năm 2022” - Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói.

Ngoài giao nhiệm vụ thu ngân sách, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho biết, trong năm 2022, Bộ Tài chính có chủ trương báo cáo Chính phủ, Quốc hội rà soát toàn bộ chính sách thuế hiện hành, trong đó có việc sửa đổi 2 luật thuế rất quan trọng là Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. “Qua quá trình quản lý thuế, đề nghị Cục Thuế TP. Hà Nội tập hợp, báo cáo Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính những nội dung cần phải sửa đổi trong các văn bản pháp luật thuế hiện hành. Ví dụ như sửa đổi quy định về giá đất trong chuyển nhượng bất động sản; hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh; chính sách miễn, giảm, hoàn thuế; giải pháp thanh tra kiểm tra theo phương pháp rủi ro” - Thứ trưởng nói.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng yêu cầu Cục Thuế TP. Hà Nội cần tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Thuế. “Hà Nội sẽ là đơn vị đầu tiên được tham gia cải cách trong chuyển đổi số trong công tác quản lý của ngành Thuế” – Thứ trưởng bày tỏ sự tin tưởng.

Khen thưởng đột xuất do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021

Cũng tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2021, triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế năm 2022 của Cục Thuế TP. Hà Nội, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã trao Huân chương Lao động Hạng nhì và Huân chương Lao động Hạng ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, trong đó có 1 cá nhân được tặng Huân chương Lao động Hạng nhì, 3 cá nhân được tặng Huân chương Lao động Hạng ba; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 14 cá nhân.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cũng trao tặng Bằng khen đột xuất của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho tập thể Cục Thuế TP. Hà Nội vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021 và vượt chỉ tiêu doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và UBND TP. Hà Nội về những kết quả mà cục thuế và các cá nhân đã đạt được trong thời gian qua.