Sự kiện nhằm cung cấp thông tin, kiến thức cho doanh nghiệp (DN) tại thị trường Đức, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường này, đã thu hút gần 200 đại diện DN Việt Nam và Đức tham dự.

Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại hội thảo. Ảnh Việt Dũng
Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc ITPC cho biết, quan hệ thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và EU nói chung và giữa Việt Nam với Đức nói riêng thời gian qua đã có bước phát triển mạnh. Hiện tại, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Trong nhiều năm qua, Đức vẫn duy trì là quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa đứng thứ 3 trên thế giới (chỉ sau Mỹ và Trung Quốc).

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Đức trong năm 2022 đạt hơn 8,9 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2021. Đức cũng là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam đi các thị trường khác của châu Âu. Tuy nhiên để đạt được những hiệu quả nhất định, DN Việt Nam phải chấp hành các điều kiện khắt khe trong quy trình sản xuất và xuất khẩu đến các thị trường khó tính như EU nói chung và Đức nói riêng.

Tại hội thảo, bà Lanh Huyền Như - Quản lý dự án chuỗi cung ứng bền vững tại Việt Nam (AHK Việt Nam) đã cung cấp những thông tin liên quan đến nội dung của Điều luật thẩm định chuỗi cung ứng (LkSG) và ý nghĩa của Điều luật đối với DN Việt. Bà Như cho biết, Điều luật nhằm cải thiện công tác bảo vệ các quyền con người trong chuỗi cung ứng toàn cầu và ngăn chặn những hành vi xâm phạm. Điều luật cũng yêu cầu DN Đức xây dựng một cơ chế quản lý rủi ro phù hợp cho các chuỗi cung ứng của mình và lồng ghép cơ chế đó vào tất cả những chu trình sản xuất, kinh doanh.

Một số thông tin liên quan cũng được các chuyên gia và đại diện DN Đức chia sẻ tại hội thảo như: góc nhìn của các chuyên gia kiểm định đối với yêu cầu của thị trường Đức, tầm quan trọng của tiêu chuẩn bền vững đối với DN Đức; kinh nghiệm thực tiễn của quá trình hỗ trợ DN Việt đáp ứng yêu cầu từ người mua hàng Đức trong ngành dệt may; những lưu ý khi tham gia các tiêu chuẩn xã hội, mà cụ thể là tiêu chuẩn GRASP của hệ thống GLOBAL.G.A.P (một tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt trong lĩnh vực nông nghiệp) đối với ngành nông sản…

Quang cảnh hội thảo. Ảnh Đỗ Doãn
Quang cảnh hội thảo. Ảnh Đỗ Doãn

Sau phần trình bày của các chuyên gia, nhiều ý kiến xoay quanh các thách thức và cơ hội cho DN Việt – Đức trong việc thực hiện nghĩa vụ khi tham gia chuỗi cung ứng theo Điều luật này cũng được nêu ra tại hội thảo. Ngoài ra, hội thảo nhận được nhiều chia sẻ, đóng góp từ phía đại biểu tham dự.

Tất cả ý kiến đều được các chuyên gia giải đáp một cách thấu đáo, đa dạng thông tin, từ nhiều góc độ, giúp DN tham dự nắm được những quy định cơ bản của điều luật và có chiến lược điều chỉnh phù hợp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh giao thương giữa DN hai quốc gia trong thời gian tới. Ban Tổ chức cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục hỗ trợ DN Việt thông qua các khóa huấn luyện và các chương trình tư vấn, giao lưu với DN Đức.

“Điều luật thẩm định chuỗi cung ứng của Đức” có hiệu lực từ ngày 1/1/2023, buộc DN Đức phải kiểm soát những rủi ro cho con người và môi trường có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong suốt chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều luật được nhận định là một thách thức, nhưng cũng là cơ hội để DN Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là thu hút sự quan tâm từ khách hàng Đức tiềm năng.